Tôn vinh ca sĩ: “Y phục” cần xứng “kỳ đức”

Thứ Năm, 13/12/2012, 09:42
Gần như đến hẹn lại lên, những ngày này, hàng loạt giải thưởng nghệ thuật, trong đó có giải thưởng âm nhạc ồn ào bước vào giai đoạn chạy nước rút. Sự tôn vinh nghệ sĩ, những người có cống hiến nhất định cho âm nhạc nước nhà nói chung, ca sĩ nói riêng là cần thiết, tuy nhiên, tôn vinh ai cho xứng đáng và thông qua giải thưởng có góp phần định hướng cũng như đề cao được ý thức đạo đức nghề nghiệp thì khá nhiều ban tổ chức giải thưởng chưa thực sự coi trọng.

Vi phạm cứ vi phạm...

Tại buổi họp công bố giải thưởng âm nhạc Zing Music Awards, Phó Tổng giám đốc của Công ty cổ phần VNG, ông Vương Quang Khải, người gắn bó và đầu tư nhiều tâm sức cho Zing, mạng xã hội “đình đám” nhất Việt Nam chia sẻ rằng: Hiện nay đã không còn là thời của băng đĩa nhạc mà là của âm nhạc trực tuyến.

Thực tế, với con số lên đến 11,2 triệu người sử dụng, đây đúng là lĩnh vực còn rất mới và cần được quan tâm. Ngay nhạc sĩ Đức Trí cũng từng thừa nhận tham gia “cầm cân nảy mực” để xem người nghe, bạn trẻ ngày nay nghe gì, thích nghe gì và có lẽ bản thân cũng phải suy nghĩ để thay đổi...

Không thể phủ nhận một giải thưởng âm nhạc riêng với mảng âm nhạc trực tuyến là cần thiết và kịp thời. Ngoài việc ghi nhận những cống hiến của nghệ sĩ để tôn vinh sau mỗi chặng đường hoạt động, giải thưởng còn có ý nghĩa định hướng thẩm mỹ.

Tiêu chí đạo đức là điều kiện cần với bất cứ cá nhân nào khi vinh dự được nhận giải thưởng. Thế nhưng, điều khó hiểu là không ít gương mặt ca sĩ từng gây các vụ xì căng đan khiến dư luận bất bình. Đứng “đầu bảng” bị có ý kiến phải kể đến nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng với vụ “khóa môi” nhà sư song vẫn liên tục lọt qua vòng đề cử Top 10 và dẫn đầu vòng đề cử Top 5.

Nữ ca sĩ Minh Hằng, sau vụ ăn mặc phản cảm năm 2011 khiến dư luận chưa kịp “nguội” tiếp tục bị phản ứng khi ngang nhiên “hô biến” giọng hát của ca sĩ Lan Anh thành giọng của mình trong một tiết mục biểu diễn của “Bước nhảy hoàn vũ” năm 2012 song vẫn liên tiếp lọt vào Top 10 và Top 5 của giải thưởng.

Đàm Vĩnh Hưng vẫn có tên trong danh sách đề cử của nhiều giải thưởng 2012 sau hành vi “khóa môi” nhà sư gây bất bình dư luận.

Có “thâm niên” cao, từng góp phần tạo nên những tên tuổi có dấu ấn trong làng âm nhạc Việt nhiều năm qua phải kể đến Làn sóng xanh của Đài phát thanh TP HCM và Mai vàng của Báo Người lao động. Nếu năm 2011, việc Minh Hằng được Làn sóng xanh vinh danh ca sĩ triển vọng gây nhiều tranh cãi thì việc cô xuất hiện trong danh sách ca sĩ có mặt trong bảng xếp hạng năm 2012 được ban tổ chức liệt kê trên website cho khán thính giả bình chọn không phải không gây băn khoăn. Việc Đàm Vĩnh Hưng vẫn tiếp tục đứng trong danh sách đề cử của Mai vàng năm 2012 cũng là trường hợp tương tự.

Cần xem lại ý thức đạo đức của người được bình chọn

Một động thái được coi là tích cực của ban tổ chức giải thưởng Làn sóng xanh và ngay lập tức nhận được sự đồng tình ủng hộ là loại các ca sĩ bị xử phạt khỏi bảng đề cử năm 2012. Với Zing Music Awards, lý giải những băn khoăn về việc các ca sĩ có hành vi gây bất bình trong dư luận, thậm chí bị cơ quan quản lý xử phạt nhưng vẫn có tên trong danh sách đề cử, ông Phan Lê Mạnh, Phó ban tổ chức giải cho biết: Danh sách được đưa ra dựa trên sự bình chọn của người sử dụng. Trao giải cho nghệ sĩ hay không còn phải qua vòng bình chọn của các nhà báo, các thành viên của hội đồng thẩm định...

Tuy nhiên, giải thích này có phần chưa thỏa đáng. Bởi lẽ, không chỉ với Zing Music Awards, mỗi giải thưởng, ban tổ chức có tiêu chí nhất định. Yếu tố đạo đức, dù ở lĩnh vực nào cũng cần được quan tâm. Nếu không phù hợp, ban tổ chức có quyền gạch tên người không xứng đáng, kể cả trong danh sách đề cử lẫn danh sách cho khán giả bình chọn. Vinh danh ca sĩ kịp thời nhưng đừng quên tính định hướng.

Tôn vinh một nhân cách méo mó đồng nghĩa với “tiếp tay” để hình thành thêm nhiều nhân cách méo mó khác. Một ban tổ chức đủ uy tín và “bản lĩnh” không thể và càng không nên đổ lỗi cho người bình chọn khi người được trao giải chưa thực sự xứng đáng, thậm chí là gương xấu cho người khác, đặc biệt là lớp trẻ trong cộng đồng

Minh Hải
.
.
.