Tọa đàm và xuất bản sách "Tôi tự hào là người Việt Nam": Tự hào nhưng đừng tự tôn thái quá

Thứ Bảy, 30/08/2014, 19:56
Ngày 30/8, cuốn sách "Tôi tự hào là người Việt Nam" do Nhà xuất bản Công an nhân dân và Thái Hà Books xuất bản chính thức ra mắt bạn đọc tại TP HCM cùng buổi tọa đàm chung chủ đề với sự tham gia chủ trì của bà nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Liên minh Châu Âu(EU), nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Tp.HCM; GS.TS khoa học Trần Ngọc Thêm, TS Nguyễn Mạnh Hùng và Thượng tá, nhà văn Bùi Anh Tấn.

 Được coi là hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi hoạt động của dự án cùng tên nhằm mục đích lan tỏa tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc thông qua những hoạt động cụ thể và thiết thực trong nhiều năm sắp tới, tuy nhiên, buổi tọa đàm lại không chỉ "đánh thức" niềm tự hào dân tộc như mục đích ban đầu.

Thực tế, 33 bài viết của 33 người Việt có uy tín trong cuốn sách "Tôi tự hào là người Việt Nam" cung cấp nhiều góc nhìn về những truyền thống tốt đẹp lâu đời của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, như trao đổi thẳng thắn của bà Tôn Nữ Thị Ninh, việc chúng ta ngẫm nghĩ và nói được tại sao tôi tự hào là người Việt Nam, mỗi người tự trả lời cho được câu hỏi cơ bản rằng tôi là ai, chúng ta là ai, như thế nào là người Việt Nam để biết chúng ta có những cái đáng để tự hào và cũng có những cái đáng để xấu hổ. Nếu chỉ nhắm mắt tự hào khơi khơi đồng nghĩa với dốt mà dốt thì rất nguy hiểm.

GS.TSKH Trần Ngọc Thêm chia sẻ ông, cách đây rất nhiều năm, ông đã từng có những bài viết về tiềm năng văn hóa rất lớn của Việt nam nhưng cũng cảnh tỉnh rằng rất nhiều những khuyết tật còn tồn tại trong văn hóa truyền thống ấy mà mỗi người cần nhìn thẳng vào để "sửa mình".

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng chua xót cho biết, mặc dù ông rất yêu văn hóa làng xã nhưng khi người ta buôn thần bán thánh, buôn bán cả quá khứ thì ông thật sự rất... ghét. Tự hào là người Việt Nam, nếu không cẩn thận dễ trở thành sự tự trào.

Được biết, sau tọa đàm "Tôi tự hào là người Việt Nam", hàng loạt các tọa đàm chủ đề doanh nhân/nghệ si/ trí thức/người Việt Nam ở nước ngoài/thanh niên/ lãnh đạo mọi cấp tự hào là người Việt Nam sẽ lần lượt được tổ chức hàng năm từ 2014 đến 2020 nhằm lan tỏa tình yêu đất nước, tự hào dân tộc.

Tuy  nhiên, trong thực tế, mỗi con người, mỗi dân tộc đều mang trong mình những ưu điểm, thế mạnh riêng và cả những hạn chế, thói hư, tật xấu nhất định. Thẳng thắn nhìn nhận lại, tự tư duy mình là ai, sức mạnh, thế mạnh của mình là những gì, nội lực của mình nằm ở đâu và có những hành động, ứng xử phù hợp để mỗi sớm mai thức dậy đều có thể tự hào tôi là người Việt Nam mới là điều cần thiết. Về vấn đề này, đại diện Thái Hà Books, TS Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sẽ tiếp tục viết và làm sách riêng chủ đề những thói hư tật xấu của người Việt Nam trong thời gian gần

Hoa Nguyễn
.
.
.