Ca khúc "Hà Nội trong tôi" của Thượng tá, nhạc sĩ Đức Tuyết được giải thưởng trong cuộc vận động sáng tác đề tài 1000 năm Thăng Long - Hà Nội:

Tình yêu Hà Nội thăng hoa

Thứ Hai, 04/10/2010, 14:36
Bên thềm Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Thượng tá, nhạc sĩ Đức Tuyết (Phó trưởng Đoàn Ca múa nhạc CAND) đã vinh dự được nhận giải nhì với ca khúc "Hà Nội trong tôi" (phổ thơ của Thanh Cao) của cuộc vận động sáng tác ca khúc, kịch bản sân khấu đề tài 1000 năm Thăng Long - Hà Nội do Sở VH,TT&DL Hà Nội tổ chức.

Đây là niềm tự hào không chỉ của riêng Thượng tá Đức Tuyết, mà còn là niềm vui chung của những người nghệ sĩ trong lực lượng Công an, khi "Hà Nội trong tôi" đã vượt lên 170 tác phẩm tham dự, để đoạt một trong 4 giải nhì (không có giải nhất) của cuộc vận động.

1. Ca khúc "Hà Nội trong tôi" ra đời từ gần 10 năm trước. Dường như trong mỗi trái tim người Việt Nam, tình yêu với mảnh đất kinh kỳ luôn tràn đầy. Với những người sinh ra và lớn lên ở Thủ đô Hà Nội, những người hiểu sâu về mảnh đất này, gắn bó với nó bằng tất cả những kỷ niệm tuổi thơ, ký ức đời người như tác giả Thanh Cao, thì mỗi khi cất bước đi xa, càng nặng lòng với Hà Nội hơn ai hết.

Vì thế, mỗi lúc xa quê hương đất nước, tình yêu ấy càng cháy lên, để vào phút cảm xúc dâng trào, ông đã cho ra đời bài thơ "Hà Nội trong tôi" sâu lắng nghĩa tình. Mối thâm giao giữa nhạc sĩ Đức Tuyết với nhà ngoại giao Thanh Cao đã cho họ gặp nhau ở tâm hồn, tình cảm, cùng những rung động tinh tế về một Hà Nội ngàn năm văn hiến. Để rồi, trong khoảnh khắc thăng hoa lắng sâu, những nốt nhạc bất chợt ùa về, cho ca khúc "Hà Nội trong tôi" ra đời.

Bài hát chứa cả khát vọng của Thanh Cao lúc sinh thời, khi ông từng nói với nhạc sĩ Đức Tuyết rằng, anh em mình cũng cần làm một điều gì để đóng góp cho Hà Nội thân yêu trong ngày nghìn năm tuổi. Hôm nay, Đức Tuyết đã biến được ước mơ ngày ấy của 2 người thành hiện thực.

Sự ăn ý nhịp nhàng giữa ca từ và âm nhạc, đã khiến ngay từ lúc xuất hiện, ca khúc "Hà Nội trong tôi" đã được công chúng đón nhận. Bài hát được có mặt trong nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật. Tình cảm ngọt ngào, rung động của ca khúc với người xem, đã khiến 3 lần, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội chọn giới thiệu trong các chương trình âm nhạc. Với giọng hát vang xa, khỏe khoắn của ca sĩ Trọng Tấn và NSND Quang Thọ, ca khúc càng được vang xa, bay cao, đến với người nghe ở mọi miền đất nước.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Trưởng ban Giám khảo Cuộc vận động sáng tác ca khúc, kịch bản sân khấu đề tài 1000 năm Thăng Long - Hà Nội của Sở VH,TT&DL Hà Nội, chia sẻ: "Ca khúc "Hà Nội trong tôi" là một khúc tâm tình đầy ắp những cảm xúc với Hà Nội, với những sự kiện hào hùng trong lịch sử 1000 năm của Thủ đô văn hiến. Những tình cảm đó chỉ có thể là của những người gắn bó và yêu quí mảnh đất này bằng tất cả tình yêu và niềm tự hào.

Cùng với ca từ rất đẹp, âm nhạc của bài hát cũng sâu lắng, trữ tình, đi vào lòng người bằng những tiết tấu, nhịp điệu rất "phiêu", lột tả được cái thần trong bài thơ mà tác giả đã gửi gắm. Không quá cao siêu, hay đi vào những vấn đề mang tính học thuật, một phương pháp sáng tác nào đó, mà ca khúc "Hà Nội trong tôi" chỉ giản dị là ghi lại những cảm xúc trong sáng, thăng hoa trong khoảnh khắc xuất thần của người sáng tác, nên đằm thắm và diết da, vừa lãng mạn, bay bổng, lại vừa chân thật.

Điều quan trọng cho thành công của ca khúc "Hà Nội trong tôi" chính là dễ dàng truyền đến người nghe những tình cảm mà các tác giả gửi gắm, để càng nghe, càng thấm được cái hay trong mỗi ca từ, mỗi nốt nhạc của bài hát. Có thể nói rằng, âm nhạc của Đức Tuyết đã tải rất thành công bài thơ của Thanh Cao.

Sự ăn khớp nhịp nhàng, hài hòa giữa âm nhạc và ca từ của "Hà Nội trong tôi" làm nên một món quà độc đáo của nhạc sĩ Đức Tuyết và Thanh Cao vào dịp cả nước hân hoan chào đón Thủ đô Hà Nội tròn 1000 năm tuổi. 

2. Thành công của nhạc sĩ Đức Tuyết hôm nay, không có gì quá bất ngờ. Bởi anh đã có một sự nghiệp đáng trân trọng với khoảng 40 ca khúc, trong đó, anh đã sáng tác nhiều ca khúc để lại dấu ấn trong lòng người nghe: "Đồng đội", "Anh Công an về bản", "Trăng Đồng Lộc" (phổ thơ Thanh Cao), "Dòng sông linh thiêng" (phổ thơ Nguyễn Khánh Toàn), "Tình thu" (thơ: Phan Gia Liên), "Viếng mộ" (thơ: Phạm Văn Thạch), "Tình yêu đời lính" v.v…

Với "Dòng sông linh thiêng", ca sĩ Minh Lương của Đoàn Ca múa nhạc CAND đã giành Huy chương Vàng tại Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc mới đây và cũng được nhiều ca sĩ biểu diễn trong nhiều chương trình nghệ thuật.

Năm 1977, Đức Tuyết bắt đầu bước chân vào học nhạc ở Trường Quân nhạc Quân đội. Nhưng tình yêu âm nhạc dường như đã ngấm vào huyết quản của chàng trai đất Sơn Đà, Ba Vì, Hà Nội, khi tuổi thơ của anh thấm đẫm những làn điệu chèo cổ mượt mà, da diết, những âm hưởng huyền thoại của vùng đất gắn với truyền thuyết lịch sử Sơn Tinh - Thủy Tinh. Đêm đêm, dưới ánh trăng mờ ảo, tiếng nhị của người cha réo rắt, mênh mang, như tiếng nói của tâm hồn mà người nghệ nhân tài hoa gửi gắm, đã gieo vào lòng cậu con trai những rung cảm đầu đời về âm nhạc thật mãnh liệt.

Ấy nhưng, nghiệp đầu tiên mà Đức Tuyết theo chưa phải là sáng tác, mà là nhạc công, rồi thanh nhạc. Sau khi tốt nghiệp hệ đại học thanh nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia, Đức Tuyết từng là một giọng nam cao trữ tình, trong sáng, đã giành được Huy chương Bạc tại một Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tại Hải Phòng với bài "Dáng đứng Việt Nam".

Nhưng dường như chưa bằng lòng với con đường đi của mình, Đức Tuyết tiếp tục theo học hệ đại học sáng tác của Học viện Âm nhạc quốc gia. Những người thầy nổi danh như Giang Minh Thực, Trần Hiếu, Đỗ Hồng Quân, Minh Khang v.v… đã truyền cho anh những kiến thức lý luận âm nhạc quan trọng, là chìa khóa để anh yên tâm mở cửa tương lai của mình. Đức Tuyết biết gom nhặt những gì mình đã có được trong môi trường âm nhạc, để làm hành trang tiếp tục vươn lên.

Kiến thức của một nhạc công cho anh tư duy của dàn nhạc lớn, những trải nghiệm của một ca sĩ lại cho anh tư duy về những nét giai điệu đẹp và kinh nghiệm sáng tác giúp anh hình dung một cách tổng hợp và định hướng cho điều mình muốn làm. Thành công của ca khúc "Hà Nội trong tôi" như câu trả lời xứng đáng cho những nỗ lực và khả năng của anh.

35 năm trong lực lượng Công an, Đức Tuyết thấu hiểu cuộc đời bình dị với những khó khăn, hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ Công an, nên những ca khúc của anh luôn hướng về đồng đội. Anh bảo, anh luôn muốn được gửi đến đồng đội của mình sự sẻ chia và cả niềm tự hào về những chiến công của họ, qua từng ca từ, từng giai điệu. Bởi thế, trong những sáng tác của anh, hầu hết, đều in bóng dáng những người chiến sĩ Công an.

Những thành công của nhạc sĩ Đức Tuyết đã góp phần làm nên niềm tự hào chung của các nghệ sĩ trong lực lượng Công an. Đó cũng là món quà của anh chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống của ngành và Đại lễ kỷ niệm Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi. Xin được chia vui và chúc mừng anh!

Thái Hoàng
.
.
.