Tiểu thuyết thứ ba vào chung khảo Giải thưởng Văn Bách Việt

Thứ Ba, 27/04/2010, 15:05
Đàn bà và sex là hai chủ đề chính trong cả tiểu thuyết “Vắng mặt” và cũng được nhấn nhá kỹ. Những câu chuyện nức nở thiếu phụ, những băn khoăn thiếu nữ, từ cô điếm Minh Vân tuổi còn thiếu niên đến chuyện cô Phượng từng trải…

Sau một thời gian nhận bản thảo và chọn lựa, Hội đồng thẩm định Giải thưởng Văn Bách Việt đã chọn được tác phẩm tiếp theo lọt vào chung khảo là tiểu thuyết “Vắng mặt” - tác giả: Đỗ Phấn (Hà Nội).

“Vắng mặt” là câu chuyện của họa sỹ Vũ với những trải nghiệm trong quang đời tươi đẹp của mình nhưng cũng là trăn trở đau đáu về cuộc sống xung quanh. Những nhân vật trong truyện của Đỗ Phấn tuyền là công chức, đàn bà, với đủ phận đời, phận người mà cuối cùng, chẳng có ai sung sướng hơn ai.

Vũ là một họa sỹ tự do sống quãng đời công chức nhàm chán ở một cơ quan nọ. Qua các cuộc chè chén của đám bạn cũ, Vũ gặp Ngọc - một người phụ nữ quyến rũ nhưng cô độc. Cuộc tình của họ kéo dài một thời gian rồi cũng tự tan vỡ, Ngọc đi lấy chồng, một thanh niên kém mình hàng chục tuổi mà không một lời giải thích. Vũ trôi nổi với cuộc đời không điểm tựa cho đến khi gặp lại Khoa, một người bạn cũ thời học sinh và quyết định theo chân Khoa vào Sài Gòn “lập nghiệp”.

Trong những tháng ngày ở nhà người bạn, được chăm chút đầy đủ về vật chất, Vũ quay lại với công việc của mình. Ngày mỗi ngày, căn phòng của anh tràn ngập những sáng tác hội họa mà sau đó đều có giá trị bằng “ngàn đô”. Trở thành một họa sỹ nổi tiếng song đồng thời, Vũ cũng đánh đổi một tình bạn của mình với Khoa bằng một giá đắt: Tuyết (vợ Khoa) có bầu với Vũ và cô đã giữ lại đứa bé cho mình. Khoa không có khả năng làm cha, song anh vẫn tin rằng đứa bé là con của mình bởi cũng trong lúc đó, anh đang cặp bồ với một cô gái khác.

Vũ chạy trốn bằng cách trở về thành phố cũ. Chạy trốn cuộc sống tẻ nhạt quanh mình bằng các cuộc tình chớp nhoáng: với cô sinh viên năm cuối, với cô gái vạn chài, với người phụ nữ tên Phượng, giàu có, quyến rũ và cô đơn.

Đàn bà và sex là hai chủ đề chính trong cả tiểu thuyết và cũng được nhấn nhá kỹ. Những câu chuyện nức nở thiếu phụ, những băn khoăn thiếu nữ, từ cô điếm Minh Vân tuổi còn thiếu niên đến chuyện cô Phượng từng trải…

Ngập tràn bởi đàn bà cho đàn bà của đàn bà, kể cả nhân vật chính có là đàn ông. Thậm chí từ một cô sinh viên Mỹ thuật, muốn có cuộc triển lãm tranh của riêng mình thì cũng phải đánh đổi bằng thú vui thân xác. Mà thật ra, cái chuyện “bán trao mua đổi” này không còn lạ lẫm trong cuộc sống hiện tại, thì nhân vật chính đàn ông vẫn bị đánh giá chẳng ra gì.

Đàn bà nhìn đàn bà nghĩ và đàn bà âm thầm dằn vặt trong veo nước mắt. Cảm giác nhục thể trực tiếp soi rọi từ chính những đàn bà thường đòi hỏi những chi tiết câu rất đắt. Đỗ Phấn là một hoạ sĩ. Và hình như từ rất lâu anh đã thành danh và vượt thoát ra ngoài của bao nhiêu thành thạo.

 “Vắng mặt” được ra mắt độc giả vào cuối tháng 5 năm 2010.

Thông tin về tác giả:

Đỗ Phấn - Sinh năm 1956 tại Hà Nội.

Tốt nghiệp đại học Mỹ Thuật 1980.

Dạy học ở Đại học Xây Dựng từ năm 1989 đến năm 1990.

Hiện nay là họa sỹ, nhà văn tự do.

Đã xuất bản: Chuyện vãn trước gương (tập truyện rất ngắn - 2007), Đêm tiền sử (tập truyện ngắn – 2009), Kiến đi đằng kiến (tập truyện ngắn - 2010)…

Giải thưởng Văn Bách Việt được khởi động từ ngày 10/1/2009. Thời hạn cuối cùng nhận bản thảo: ngày 30/6/2010. Tính đến nay đã nhận được 82 tiểu thuyết dự thi gửi về từ trong và ngoài nước.

Các tác phẩm vào chung khảo: “Thể xác lưu lạc” - tác giả Tiến Đạt (TP Hồ Chí Minh); “Tiền định” - tác giả: Đoàn Lê (Hải Phòng); “Vắng mặt” - tác giả: Đỗ Phấn (Hà Nội).

Giải thưởng Văn Bách Việt sẽ được trao vào ngày 1/9/2010 với trị giá 40.000.000 đồng cho 1 giải duy nhất.

Ngọc Anh
.
.
.