Tiếp nhận tài liệu của nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh

Thứ Ba, 25/08/2009, 19:07
Ngày 25/8, Bộ Nội vụ và Cục văn thư và lưu trữ Nhà nước đã tổ chức trọng thể lễ tiếp nhận tài liệu của nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh. Đây là lần đầu tiên, Bộ Nội vụ và Cục văn thư và lưu trữ Nhà nước được tiếp nhận tài liệu từ một vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước tự nguyện gửi.

Khối tài liệu của nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh gồm 923 tài liệu có giá trị, liên quan đến các hoạt động của Đảng và Nhà nước, là các bài viết, phát biểu, nghiên cứu của ông trong giai đoạn từ 1977-2009, trong đó, có nhiều bài viết về công tác xây dựng Đảng, cải cách hành chính Nhà nước, công tác lưu trữ; văn hóa, giáo dục v.v… như “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước trong giai đoạn mới”, “Tăng cường quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân”, “Một số vấn đề nên cải cách hành chính Nhà nước”, “Chiến lược về chương trình đổi mới giáo dục…”.

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh cũng gửi vào Cục văn thư và lưu trữ Nhà nước Luận án Phó Tiến sĩ triết học của mình bảo vệ tại Matxcơva năm 1963, 5 cuốn sách về công tác xây dựng Đảng do ông viết từ 1975 đến 1982 và 108 bức ảnh ghi lại họat động của nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh trong và ngoài nước. 

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh trao tài liệu cho Bộ Nội vụ và Cục văn thư và lưu trữ Nhà nước.

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh nhấn mạnh: Đây là tự nguyện của ông và gia đình, nhằm tránh mất mát, thất lạc các tài liệu quí. Tới đây, ông sẽ tiếp tục tìm kiếm các tài liệu của cá nhân có liên quan tới các hoạt động của Đảng, Nhà nước hoặc tài liệu quí, để gửi vào Cục văn thư và lưu trữ Nhà nước. Việc làm này ở Việt Nam còn chưa có, nhưng đã được các nước quan tâm, cũng là cách để bảo quản tốt hơn, đồng thời, nâng tầm giá trị của các tài liệu.

Ông hy vọng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học, văn hóa lớn của đất nước sẽ tiếp tục gửi các tài liệu quí của mình vào Cục văn thư và lưu trữ Nhà nước, góp phần cho việc bảo quản cũng như khai thác các sản phẩm, tác phẩm được tốt hơn, để các tài liệu trở thành công cụ, điều kiện cho các nhà khoa học, nghiên cứu tham khảo trong các cuộc tranh luận, kể cả vụ án v.v…

Lãnh đạo Bộ Nội vụ đánh giá cao tấm gương tiêu biểu trong việc coi trọng giữ gìn tư liệu, tài liệu, trong quá trình đóng góp cho Đảng, Nhà nước. Việc làm của ông sẽ thúc đẩy việc ký gửi các tài liệu cá nhân, làm giàu cho Cục văn thư và lưu trữ Nhà nước. Từ đây, Cục văn thư và lưu trữ Nhà nước sẽ có thêm một phông lữu trữ mới là của một đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, góp phần làm cho “bộ nhớ” của Nhà nước ngày càng phong phú

Thanh Hằng
.
.
.