Tiếp nhận chiếc mũ của phi công đã bắn rơi nhiều máy bay Mỹ

Thứ Hai, 02/11/2009, 00:04
Trung tướng, Anh hùng Nguyễn Đức Soát - nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam vừa trao tặng Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam chiếc mũ bay ông đã sử dụng trong nhiều trận chiến trên không và đã bắn rơi nhiều máy bay Mỹ.

Chiều 1/11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tổ chức triển lãm và tiếp nhận kỷ vật kháng chiến “Sống mãi với thời gian”. Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đại diện nhiều đơn vị trong và ngoài quân đội đã đến dự.

Trung tướng, AHLLVTND Nguyễn Đức Soát - nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã mang tặng Bảo tàng chiếc mũ bay ông đã sử dụng trong nhiều trận chiến trên không và đã bắn rơi nhiều máy bay Mỹ, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử “Điện Biên phủ trên không” tháng 12/1972.

Trung tướng, AHLLVTND Nguyễn Đức Soát - nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam tặng Bảo tàng chiếc mũ bay gắn với trận chiến 12 ngày đêm năm 1972.

Ông cho biết, đây là kỷ vật gắn bó với ông suốt thời tuổi trẻ, nên rất trân trọng giữ gìn. Nay tặng lại Bảo tàng, ông hy vọng, đây sẽ là nơi gìn giữ tốt nhất các kỷ vật chiến tranh, không chỉ cho riêng ông, mà còn cho các thế hệ sau này, để họ hiểu nhiều hơn về cuộc chiến tranh cứu nước và giữ nước của cha ông. Nhiều cựu binh từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ đang sống ở nhiều địa phương trong cả nước cũng về đây, tặng nhiều kỷ vật cho Bảo tàng, với mong muốn kỷ vật mãi được lưu giữ.

Tại buổi lễ, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã sơ kết giai đoạn đầu của cuộc vận động sưu tầm và giới thiệu “Những kỷ vật kháng chiến” từ 6/2008 đến 10/2009. Đến nay, đã có 5.300 kỷ vật được tiếp nhận và trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Quân khu 5, 7, 9. Cá nhân tặng nhiều kỷ vật kháng chiến nhất là đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư và Trung tướng Đặng Kinh - nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam. Đơn vị tặng nhiều kỷ vật nhất là Bộ tư lệnh Hải quân, Nhà máy Z117 vv…

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cũng tuyên dương các đơn vị có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền cuộc vận động là Đài Truyền hình Việt Nam, Báo CAND, Báo QĐND, Báo Tiền phong, Báo Tuổi trẻ vv…

Dạ Miên
.
.
.