Tiếp nhận 4 khẩu súng thần công thời Tây Sơn

Thứ Năm, 07/10/2010, 22:38
Ngày 5/10, tại cảng Thị Nại (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn), Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Bình Định đã tiếp nhận bốn khẩu súng thần công do công nhân Công ty TNHH Hiệp Thành (huyện Cần Giờ, tỉnh Long An) phát hiện trong quá trình nạo vét tại khu vực cảng này.

Theo Tiến sỹ Đinh Bá Hòa, Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp Bình Định, bốn khẩu súng thần công có xuất xứ từ phương Tây trong đó có hai khẩu đúc bằng đồng và hai khẩu đúc bằng gang. Trong số này, có ba khẩu trọng lượng nặng trên 1 tấn; khẩu còn lại nặng trên 500kg. Đây là những khẩu thần công đã bị chìm cùng các tàu chiến trong trận thủy chiến tại đầm Thị Nại vào năm 1801 giữa quân Tây Sơn và quân Nguyễn Ánh. Đến nay, Bảo tàng Tổng hợp Bình Định đã tiếp nhận 10 khẩu súng thần công được vớt trên đầm Thị Nại.

Khẩu súng thần công bằng đồng, dài 2,7m, đường kính nòng 0,25m, đường kính thân 0,35m.

Trước đó, ngày 1/10, khi nạo vét luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn trên đầm Thị Nại, một nhóm công nhân của Công ty TNHH Hiệp Thành đã vớt được 3 khẩu súng thần công. Khẩu thần công lớn nhất bằng đồng, dài 2,7m, đường kính nòng 0,25m, đường kính thân 0,35m. Khẩu súng này vẫn còn tương đối mới, chỉ bị gỉ sét phần đai và một ít ở phần thân, trên đai và thân có hoa văn rất tinh xảo. Hai khẩu còn lại ngắn hơn, được đúc bằng đồng và gang dài khoảng 2,5m, đường kính nòng 0,25m, đường kính thân 0,39m. Một khẩu đã gỉ sét, thân bám đầy vỏ sò, ốc và một ít gỗ thân tàu.

Chiều 4/10, các công nhân lại tiếp tục phát hiện và trục vớt thêm một khẩu thần công trên đầm Thị Nại có kích thước tương tự khẩu lớn nhất được trục vớt đầu tiên vào sáng sớm 1/10. Ngoài khẩu thần công, còn trục vớt được một số thanh gỗ thân tàu kích thước 3,8m x 0,4m

Hoàng Minh
.
.
.