Chương trình "Tri ân Tấm lòng vàng vì nạn nhân chất độc da cam" :

Tiếng nói của lương tri

Thứ Ba, 18/01/2011, 14:26
Để kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2011), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) sẽ phối hợp với Công ty CP Truyền thông ASEAN C&C tổ chức chương trình "Tri ân Tấm lòng vàng vì nạn nhân chất độc da cam" với sự bảo trợ thông tin của Đài Truyền hình Việt Nam, Báo CAND và Tạp chí Đông Nam Á.

Gần nửa thế kỷ qua, hàng triệu người Việt Nam đã và đang gánh chịu hậu quả thảm khốc do cuộc chiến tranh hóa học có quy mô lớn nhất, thời gian dài nhất trong lịch sử loài người do quân đội Mỹ gây ra. Hàng trăm nghìn người đã chết, hàng trăm nghìn trẻ em ra đời với hình hài dị dạng và hàng trăm nghìn gia đình đang phải sống trong nỗi khổ cực tột cùng bởi tác hại của chất độc da cam.

Để kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2011), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) sẽ phối hợp với Công ty CP Truyền thông ASEAN C&C tổ chức chương trình "Tri ân Tấm lòng vàng vì nạn nhân chất độc da cam" với sự bảo trợ thông tin của Đài Truyền hình Việt Nam, Báo CAND và Tạp chí Đông Nam Á.

Chương trình đặc biệt này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tối 24/1, theo ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư là nhằm "đánh giá lại một cách toàn diện, sâu sắc hơn về tính chất nguy hiểm, mức độ thiệt hại bởi cuộc chiến tranh hóa học do quân đội Mỹ gây ra đối với môi trường và sức khỏe con người, là dịp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam cả vật chất và tinh thần, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam".

BTC cuộc vận động sáng tác ca khúc vì nạn nhân chất độc da cam trong lễ công bố.

Với ý nghĩa to lớn đó, chương trình "Tri ân Tấm lòng vàng vì nạn nhân chất độc da cam" sẽ được xây dựng với 4 nội dung chính: Nỗi đau còn đó; Trái tim đến với trái tim; Hướng tới tương lai và Tri ân tấm lòng vàng với các tiết mục văn nghệ mang đậm tính nhân văn.

Khán giả cũng sẽ được giao lưu với những cá nhân và tập thể có nhiều hoạt động tiêu biểu vì nạn nhân chất độc da cam: Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch VAVA; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND, Tổng Biên tập Báo CAND; Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng Biên tập Báo QĐND; Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ; lãnh đạo CIENCO5, lãnh đạo Công ty 36 (Bộ Quốc phòng)…

Đặc biệt, chương trình sẽ vinh danh 99 tổ chức, cá nhân được lựa chọn từ hàng chục ngàn tổ chức, cá nhân tham gia tích cực trong việc giúp đỡ, tài trợ, tuyên truyền vì công lý và quyền lợi của hơn 3 triệu nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam, với 3 tiêu chí xét chọn: ủng hộ lớn về tiền mặt, nhiều lần ủng hộ và cách thức ủng hộ đặc biệt.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cố Giáo sư Trần Văn Giàu… sẽ là những cá nhân được vinh danh trong chương trình bởi sự ủng hộ đặc biệt với các hoạt động vì nạn nhân chất độc da cam. Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel là đơn vị ủng hộ nhiều tiền nhất với 10 tỷ đồng. Ông Nguyễn Phú Cửu (xã Dân Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên) là người đã ủng hộ nhiều lần nhất tới 60 lần.

Hãy chung tay ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch VAVA khẳng định: Tôn vinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là hành động thể hiện sự kính trọng trước những cống hiến to lớn của Đại tướng với các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Đại tướng là một trong những người đầu tiên ủng hộ thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam để chăm lo cho các nạn nhân và đã viết nhiều bức thư gửi bạn bè quốc tế, kêu gọi sự ủng hộ với các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Khi Tòa án lương tâm quốc tế họp tại Paris (Pháp) tháng 11/2009 để xem xét trách nhiệm của các công ty hóa chất Hoa Kỳ trong việc rải chất độc da cam ở Việt Nam, Đại tướng đã gửi thư tới Tòa án, chỉ rõ những đau khổ mà các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam phải gánh chịu và kêu gọi Tòa án ra phán quyết công bằng, buộc phía Hoa Kỳ phải có trách nhiệm với các nạn nhân.

Cố Giáo sư Trần Văn Giàu khi nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh đã trích 50 triệu đồng vào Quỹ Nạn nhân chất độc da cam. Bà Nguyễn Thị Diệu Trâm, tỉnh Kiên Giang, cùng những cá nhân khác đã nuôi 107 em là nạn nhân chất độc da cam…

Trên con đường tìm công lý của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, có sự hỗ trợ to lớn về cả vật chất lẫn tinh thần của nhiều cá nhân và tổ chức quốc tế. Vì thế, chương trình "Tri ân Tấm lòng vàng vì nạn nhân chất độc da cam" cũng bày tỏ niềm ghi ơn với những người đã sát cánh bên các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam thời gian qua: phu nhân Thái tử Brunei, Ban Vận động cứu trợ và trách nhiệm về nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (Hoa Kỳ), Cầu hòa bình và hữu nghị Minami Osaka và châu Á (Nhật Bản), Cộng đồng người Việt tại Ba Lan, Lào, Phần Lan, Vương quốc Anh, Hội Cựu chiến binh chống chiến tranh (Hoa Kỳ) v.v…

Ngoài ta, còn nhiều cá nhân, tổ chức lặng lẽ hàng tháng đóng góp tiền ủng hộ. Trong đêm giao lưu - nghệ thuật này, Ban tổ chức sẽ tiếp nhận vật phẩm, đóng góp và ủng hộ của các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Đây cũng là dịp nhìn lại Cuộc vận động sáng tác ca khúc Vì nạn nhân chất độc da cam năm 2010, do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Hội Nghiên cứu khoa học Đông Nam Á, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Báo CAND và Công ty Truyền thông ASEAN C&C tổ chức, nhằm khơi dậy tình cảm, lương tâm, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Thương người như thể thương thân" của dân tộc Việt Nam và tình thương đồng loại của bạn bè quốc tế.

Sau một thời gian ngắn, đã có trên 70 tác phẩm tham dự, với nhiều sáng tác có giá trị: Tác phẩm gửi dự thi đầu tiên là "Nhịp tim yêu thương" do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thể hiện; ca khúc "Cho con tới Brooklyn" của Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện 175 - Bộ Quốc phòng và nhiều tác phẩm có ý nghĩa khác…

Tại chương trình, Ban vận động xây dựng "Quỹ Truyền thông da cam" do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh làm Trưởng ban, sẽ kêu gọi sự ủng hộ về tài chính từ các doanh nhân, doanh nghiệp để phục vụ các hoạt động đòi công lý cho hơn 3 triệu nạn nhân chất độc da cam, phục vụ công tác truyền thông liên quan tới vụ kiện các công ty sản xuất và cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam và các chi phí phúc lợi xã hội khác cho nạn nhân chất độc da cam.

Đà Nẵng: Tặng quà nạn nhân chất độc da cam nhân dịp năm mới

Nhằm chia sẻ một phần khó khăn, giúp đỡ cho những nạn nhân chất độc da cam được vui xuân, đón Tết vui vẻ và đầm ấm. Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) TP Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức giao lưu và tặng 70 suất quà Tết cho NNCĐDC hiện đang sinh hoạt và học nghề tại Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC và trẻ em bất hạnh TP Đà Nẵng.

Phần quà là những nhu yếu phẩm với mỗi suất trị giá 200.000 đồng. Trước đó, thông qua Hội NNCĐDC TP Đà Nẵng, Công ty TNHH Việt Phương và Công ty TNHH Vỹ Hậu đã đi thăm và tặng 50 suất quà cho các nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với tổng trị giá 17,5 triệu đồng.

Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng cũng tặng 10 suất quà cho các em là nạn nhân chất độc da cam đang sinh hoạt và học tập tại Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC và trẻ em bất hạnh TP Đà Nẵng.

Vào ngày 16/1, Câu lạc bộ Tiếng Pháp TP Đà Nẵng cũng đã phối hợp với Tổ chức Solidarite Vietnam Que'bec (Tổ chức Đoàn kết Việt Nam) tặng quà cho các NNCĐDC với tổng giá trị trên 10 triệu đồng.

Hoài Thu

Thái Hoàng
.
.
.