Đại nhạc hội “Là người con đất Việt 2”:

Tiếng lòng của những người con đất Việt với Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ Hai, 16/06/2014, 10:26
Tiếp nối thành công "Là người con đất Việt 1" (năm 2010) hướng về đồng bào miền Trung bão lũ, "Là người con đất Việt 2" do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức vào tối ngày 15/6 tại Cung Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã không chỉ mang ý nghĩa vì mục đích chung sức bảo vệ biển đảo quê hương mà còn là một đại nhạc hội với giá trị nghệ thuật, tư tưởng rất sâu sắc. Đây cũng chính là những tình cảm chân thành, xúc động của đông đảo nghệ sỹ dành cho những người con đất Việt đang ngày đêm bám biển, bảo vệ vững chắc vùng biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa máu thịt của Tổ quốc.

Với ba chủ đề “Giai điệu Tổ quốc”; “Ơi biển Việt Nam” và “Một trái tim- Một quê hương”, trong gần ba tiếng đồng hồ, Đại nhạc hội “Là người con đất Việt 2” đã chuyển tải được rất thành công hầu hết những ca khúc hay nhất ca ngợi quê hương, đất nước, biển trời Việt Nam qua biết bao thế hệ, mang đến cho khán giả những cảm xúc đặc biệt, đầy thấm thía và sâu sắc.

Như chia sẻ của Tổng đạo diễn chương trình, nhạc sỹ Lương Minh, ngay từ khi chương trình còn đang được làm các công tác chuẩn bị, thì "chưa bao giờ trong cuộc đời làm nhạc của tôi, lời hiệu triệu các nghệ sỹ tài danh nước mình lại dễ dàng và xúc động đến vậy. Không quyền lợi, không cát- xê, không ai hơn ai, nhưng anh chị em nghệ sỹ lại cởi mở và rộng lòng đến thế. Ai biết tin đều chủ động liên lạc xin tham gia để được cất tiếng hát hướng về biển đảo, quê hương".

Đạo diễn Lương Minh lấy dẫn chứng từ trường hợp của ca sỹ Mỹ Tâm. Hôm đó, ngay khi hay tin chương trình được tổ chức, ca sỹ Mỹ Tâm đã gọi cuộc điện thoại cho ông trong đêm, chân thành đề nghị được tham gia với tâm nguyện, không cần hát đơn ca hay hát đầu, miễn là được góp tiếng hát vì biển, vì đồng bào, Tổ quốc, hay chỉ đứng “ké” trên sân khấu cũng được. Vì vậy, trong chương trình Đại nhạc hội tối ngày 15-6, lần đầu tiên, khán giả đã được thưởng thức phần trình bày rất thành công của ca sĩ Mỹ Tâm khi cô hòa giọng cùng ba Diva hàng đầu của làng nhạc Việt là: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh với tuyệt phẩm viết về biển của nhạc sỹ Hồng Đăng “Biển hát chiều nay”.

Đại nhạc hội đã đem lại sự xúc động sâu sắc cho khán giả và ngay cả các nghệ sĩ tham gia chương trình.

Điểm thú vị dễ nhận thấy ở chương trình “Là người con đất Việt” lần này chính là sự kết hợp giữa những ca sĩ gạo cội với thế hệ trẻ; giữa những giọng ca nặng dấu ấn của nhạc cách mạng với nhiều ca sĩ trẻ ở các thể loại pop, rock,... Vì vậy, mặc dù có sự chênh nhau rõ ràng về thể loại, song tại chương trình, người xem đã không còn cảm thấy sự khác biệt giữa các dòng nhạc, các thế hệ bởi bao trùm lên tất thảy ở đây chính là một điểm chung: những tấm lòng nồng nàn yêu nước. Người nghệ sĩ đứng hát trên sân khấu, nhìn khán giả ngồi bên dưới mà ánh mắt của họ rưng rưng; giọng ca của họ khi thì mượt mà, truyền cảm, lúc thì lên xuống trầm bổng, có những cao trào lại rắn rỏi như dáng đứng kiên cường của người chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi,... Chính tình yêu mãnh liệt đó đã xóa đi mọi rào cản, đã tạo ra điểm chung, một trục xương sống trong suốt chiều dài chương trình, đưa các thế hệ ca sĩ và người xem xích lại gần gũi với nhau.

Với ca khúc “Tình ta biển bạc đồng xanh”, khán giả đã vô cùng bất ngờ khi chứng kiến sự kết hợp lần đầu của ca sĩ Mỹ Lệ và Quang Linh. Bất ngờ là bởi, lâu nay, người nghe vẫn biết ca sĩ Mỹ Lệ và Quang Linh là hai ca sĩ sở hữu hai chất giọng, hai phong cách biểu diễn và có hai sở trưởng ở hai thể loại nhạc khác nhau. Tuy nhiên, một điều đặc biệt, ca sĩ Mỹ Lệ lại chính là con gái của tác giả bài hát này - Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương, và Quang Linh chính là đồng hương của chị nên khi cùng thể hiện bài hát này, cảm xúc của hai người con xứ Huế đã tạo ra được một sự cộng hưởng lạ kỳ, đem lại cảm xúc phấn khích và cách thưởng thức đầy mới mẻ, cuốn hút khán giả.

Trong bối cảnh nóng bỏng của tính chất một đại nhạc hội, những ca khúc hát về biển từ hai thế hệ “Nơi đảo xa” của nhạc sĩ Thế Song và “Biển của ta” của nhạc sĩ Lê Minh Sơn khi vừa được cất lên đã như thổi bùng lên cái khí thế sục sôi trong lòng khán giả và nhân dân của những ngày Biển Đông bị ngoại bang xâm phạm. Lời ca, tiếng hát, giai điệu của các bài hát này đã thực sự thôi thúc người xem, như hướng tâm can của họ, ý chí của họ vươn tới những miền hải đảo xa xôi, nhưng lại luôn ngự trị ngay trong lòng của mỗi người con đất Việt. Nơi đó, từ bao đời nay, vẫn có những đồng bào ngư dân nhiều thế hệ bám biển, vẫn có những người lính can trường ngày đêm vững tay súng để bảo vệ những phần lãnh hải máu thịt của Tổ quốc.

Với khoảng hơn 20 bài hát trong sự hòa ca, chung nhịp đập của gần 50 nghệ sỹ hàng đầu Việt Nam, Đại nhạc hội “Là người con đất Việt 2” đã được khép lại bằng ca khúc “Tự nguyện” với âm điệu nhẹ nhàng, da diết và sâu lắng lòng người. Ở bài hát này, tất cả các nghệ sĩ cũng như những khán giả có mặt trong khán phòng đã cùng đồng điệu, vang lên bài ca tự nguyện với thông điệp xúc động: “là người, tôi sẽ chết cho quê hương”!

Dù có quy mô khá hoành tráng nhưng “Là người con đất Việt 2” chỉ diễn ra được một đêm duy nhất tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội). Một điều đặc biệt khác nữa đó là toàn bộ các ca sĩ, nhạc sĩ và êkíp thực hiện chương trình này đều không nhận tiền thù lao. Tất cả đều là tự nguyện tham dự và toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được chuyển tới một số đơn vị, gia đình, cá nhân đang gặp khó khăn nơi biển đảo như lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và ngư dân bám biển

Cảnh Vũ
.
.
.