Tiếng chiêng vùng lũ

Thứ Ba, 10/11/2009, 15:23
Bão lũ đi qua sau nhiều ngày nhưng hiện tại cuộc sống của người dân vùng lũ ở các huyện phía Đông Gia Lai vẫn còn bộn bề gian khó. Tuy nhiên, bên cạnh với việc tập trung khắc phục lũ lụt, vượt qua khó khăn, công tác tập luyện cho tiếng cồng, tiếng chiêng được vút cao bay xa trong Festival Cồng chiêng quốc tế năm 2009 tại Gia Lai vẫn được ngân vang ở vùng lũ.

Đến hôm nay, để đi vào được vùng dân các xã Ia Drăng, Ia Rmok, Ia Dreh, Krông Năng (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) vẫn phải nhờ thuyền để vượt sông Ba. Cuộc sống người dân sau lũ ở đây phần nhiều vẫn còn lệ thuộc vào sự cứu trợ của Nhà nước và các tổ chức, cá nhân từ thiện. Tuyến đường liên xã từ Krông Năng đến Ia Rsươm, Krông Pa, Gia Lai đã bị sạt lở nghiêm trọng. Phà qua sông và các chuyến đò ngang không hoạt động được đã đẩy những người dân ở xã này bị cô lập với bên ngoài.

Tại xã Ia Rmok, Krông Pa, nước lũ đã tàn phá nhiều tài sản, hoa màu của 145 hộ dân tộc Jơ Rai thuộc buôn Nông Siu. Anh Ksor Thuân, Công an viên xã Ia Rmok đã quên mình cứu dân nên tất cả tài sản của gia đình anh bị dòng lũ cuốn trôi. Dẫu vậy anh vẫn cảm thấy thoải mái vì đã làm việc hết mình cho dân.

Ở xã Krông Năng, Krông Pa, Gia Lai, xã xa nhất của huyện, giáp với Phú Yên, hiện những buôn làng vẫn chưa qua cơn lũ. Nhiều giáo viên, học sinh ở đây vẫn còn loay hoay đối phó với lũ nên chưa thể yên tâm dạy và học. Hơn 10 làng đồng bào dân tộc thiểu số của xã Ia Rmok, với 931 hộ dân không có nước sạch để uống bởi nước sông Ba đang bị ô nhiễm. "Dẫu ô nhiễm vẫn phải lấy nước ở sông Ba dùng tạm, vì không còn cách nào khác", anh Ksor Ang tâm sự.

Những xã bên bờ sông Ba, Gia Lai vốn đã khó khăn, sau lũ càng khó khăn hơn, nhiều dịch vụ phát sinh sau lũ như tại xã Ia Drăng tuyến đường bị sạt lở, người dân đã mắc tạm hai tấm ván và mỗi lượt xe đi qua phải trả với giá 10.000 đồng. Tại đập tràn thủy lợi của xã này cũng có dịch vụ khiêng xe thuê, mỗi chuyến 20.000 đồng…

Tại huyện Ia Pa (Gia Lai), các xã ven sông Ba như Ia Broái, Ia Tul, Chư Mố và Ia Kdăm cuộc sống người dân vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ngày 8/11, hàng trăm hộ dân trong xã Ia Broái có mặt rất sớm để nhận hàng cứu trợ của Nhà nước. Những cán bộ, chiến sĩ Quân đội, Công an đã không ngại gian khó, ngày đêm dầm mình giúp dân dọn dẹp nhà cửa, sửa chữa đường sá. Thượng tá Phan Thanh Hùng - Phó Chỉ huy trưởng Đoàn Ba Za cho biết, đã huy động hơn 100 chiến sĩ giúp dân 2 huyện Ayunpa và Ia Pa (Gia Lai) tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt.

Dù bão lũ đi qua để lại bao nỗi khổ chưa khắc phục hết nhưng người dân xã Ia Broái, huyện Ia Pa, Gia Lai hôm nay vẫn không quên lễ hội cồng chiêng. Sau khi dọn dẹp bùn lầy, tiếng cồng chiêng vẫn vang lên ngân nga ở trụ sở UBND xã. Những bài chiêng ngân vang thật nồng ấm được 20 nghệ nhân diễn tấu một cách hài hòa cùng 12 thiếu nữ say mê trong điệu múa xoan nhịp nhàng...

Ngọc Như
.
.
.