Thuê chuyên gia ngoại điều hành V.League

Thứ Năm, 26/12/2013, 09:05
Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn thông báo, nếu không có những thay đổi vào phút chót, V.League 2014 sẽ có một ông Trưởng BTC người Nhật thay cho cựu Trưởng giải Trần Duy Ly đã rút lui.

Việc mời chuyên gia Nhật sang giúp sức bóng đá Việt Nam bây giờ là "chuyện nhỏ", bởi ông Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng có những quan hệ cá nhân hết sức thân thiết với phía Nhật, và cũng bởi chưa bao giờ bóng đá Nhật lại "mở cửa" với bóng đá Việt như lúc này. Ai cũng biết là sau khi Lê Công Vinh để lại những ấn tượng tốt đẹp tại giải hạng 2 Nhật Bản, và sau khi nhìn thấy tiềm năng của các cầu thủ Việt Nam, giải chuyên nghiệp Nhật Bản đã quyết định cho các CLB đưa ra sân 1 cầu thủ Việt Nam, và cầu thủ ấy không được tính là cầu thủ nước ngoài.

Không chỉ dừng lại ở cấp độ giải VĐQG, những nguồn tin hậu trường cho hay, thường trực VFF đang muốn mời một HLV người Nhật sang huấn luyện ĐT Việt Nam và ĐT U.23 Việt Nam thay cho thầy nội Hoàng Văn Phúc. Nói tóm lại là cửa đã mở và chuyện xuất - nhập khẩu bóng đá giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá Nhật Bản đang thuận lợi hơn bất cứ khi nào.

Một năm về trước, VPF cũng từng có ý định mời chuyên gia Nhật Tanabe - người có kinh nghiệm tổ chức, điều hành bóng đá ở Nhật và Pháp sang làm Tổng Giám đốc. Nhưng vì những thay đổi vào phút chót mà ông Tanabe cuối cùng lại đảm nhiệm chức vụ cố vấn cho ông Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng. Ở chức vụ ấy, ông Tanabe đã đi khắp các sân cỏ cả nước, gặp gỡ, tìm hiểu các CLB, rồi dễ dàng nhìn ra cả cái mạnh lẫn cái yếu của giải chuyên nghiệp Việt Nam. Đơn cử như ông "Bê" khen người Việt Nam yêu bóng đá, khen một số CLB Việt Nam như HN.T&T hay HA.GL có cách tổ chức lớp lang, bài bản nhưng đồng thời cũng nhìn ra điểm chết về mặt kết cấu khi mỗi CLB lại chịu sự ảnh hưởng của một ông bầu duy nhất, khiến cho số phận một đội bóng luôn thay đổi theo những vui - buồn, hào hứng - chán nản của một ông bầu.

Chuyên gia Nhật Bản Tanabe (trái) đã "đứt gánh giữa đường" ở Việt Nam. Ảnh: H.M.

Theo kế hoạch thì từ những điều trông thấy, ông Tanabe sẽ đề ra cả một chương trình cải cách, phát triển bóng đá Việt Nam, nhưng éo le là ông bất ngờ nhận hung tin cha mất, và sau khi về nước chịu tang cha, ông cũng bất ngờ trở bệnh. Trong chuyến công tác tại Nhật Bản mới đây, Chủ tịch VPF có gặp lại ông "Bê" và theo ông Thắng thì vị chuyên gia Nhật Bản giàu nhiệt huyết tỏ ra nuối tiếc vì không thể tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam.

Sắp tới sẽ lại là một chuyên gia Nhật Bản thứ hai, một người không ở vị trí "cố vấn" mang nặng màu sắc nghiên cứu như ông "Bê", mà sẽ chung tay điều hành thực sự ở vị trí Trưởng BTC V.League. Nhiều người bảo sự xuất hiện của chuyên gia Nhật sẽ khiến công tác tổ chức điều hành V.League chuyên nghiệp, gọn ghẽ hơn, và từ đó, những chuyện không giống ai kiểu như một đội bóng xin đá cả trận lượt đi lượt về trên sân đối phương hay một ông trưởng giải lúc nói thế này, khi nói thế khác chỉ về một pha bóng gây tranh cãi - những điều từng xảy ra ở mùa giải năm ngoái sẽ không còn nữa. Đúng là sau quá nhiều luộm thuộm, V.League cần một chuyên gia ngoại để nắn mọi thứ đi đúng đường và cũng để có những quyết sách mạnh mẽ, không ngại va chạm trong những tình huống nhạy cảm của cuộc chơi.

Tuy nhiên, cũng có hai vấn đề khiến những người hiểu việc ít nhiều lấn cấn. Thứ nhất, khi đối tượng trải thảm mời mình và trả lương hằng tháng cho mình là VPF thì vị chuyên gia Nhật có dám thẳng tay xử lý với những đội bóng của những ông bầu trong Hội đồng quản trị VPF hay không? Thứ hai, sân chơi V.League xưa này vốn ẩn náu nhiều mưu ma chước quỉ - cái thứ mà nếu không phải dân làm bóng đá Việt Nam thì không dễ gì "ngửi mùi" và "trị bệnh" đến nơi đến chốn. Vậy thì bộ phận tư vấn, giúp việc cho ông trưởng giải người nước ngoài liệu có thể đưa ra những tư vấn hữu ích trong những vấn đề này không?

Sau quá nhiều thất vọng với các đời trưởng giải, việc VPF quyết định mời một chuyên gia Nhật sang làm trưởng giải là quá tốt. Nhưng để ông trưởng giải người Nhật thực sự phát huy hiệu quả thì bộ phận tư vấn, giúp việc và chính những lãnh đạo ở VPF cũng phải làm việc một cách dũng cảm. 

Bằng không, việc mời chuyên gia Nhật rồi sẽ bị "lợi dụng" theo hướng khi V.League có chuyện thì mọi lỗi lầm sẽ bị đổ lên đầu chuyên gia Nhật cũng chưa biết chừng!

Ông Phạm Ngọc Viễn làm trưởng giải tạm thời

Ngay sau khi cựu Trưởng giải V.League 2013 Trần Duy Ly từ chức, vị trí Trưởng giải ở mùa bóng năm 2014 đã được xác định là sẽ thuộc về TGĐ VPF, PCT VFF Phạm Ngọc Viễn. Tuy nhiên, ai cũng thấy, ông Viễn chỉ là một nhà lý thuyết bóng đá nên vị trí này có thể không phù hợp.

Trao đổi với báo chí, ông Viễn cho hay, VPF đang xúc tiến mời chuyên gia Nhật sang Việt Nam càng sớm càng tốt. Trong trường hợp vị chuyên gia này không thể sang khi V.League 2014 bắt đầu, ông Viễn sẽ tạm thời làm Trưởng giải và sẽ chuyển giao nhiệm vụ ngay khi chuyên gia này có mặt ở Việt Nam.

Lệ Đài

Diệp Xưa
.
.
.