Thừa Thiên-Huế: Bảo tồn di tích còn nhiều gian nan

Thứ Năm, 22/04/2010, 11:07
Số liệu khảo sát thực tế của ngành chức năng Thừa Thiên- Huế cho biết hiện địa phương có trên 15 di tích và cụm di tích bị xâm hại, trong đó TP Huế chiếm tới gần một nửa. Việc khắc phục tình trạng này đang rơi vào bế tắc do quỹ đất ở và nguồn kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, toàn tỉnh hiện có 70 di tích và cụm di tích đã được Bộ VHTT (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) công nhận và xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Trong đó Bảo tàng Hồ Chí Minh đang quản lý 4 di tích, Bảo tàng tổng hợp tỉnh quản lý 47 di tích, số còn lại do Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế quản lý. Có thể nói, hệ thống di tích đồ sộ ở Huế như là một "bảo tàng sống" trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt ở hai lĩnh vực lớn là lịch sử và văn hóa. Tuy nhiên, xung quanh việc quản lý, trùng tu tôn tạo và bảo tồn di tích ở đây vẫn tồn đọng không ít vấn đề nan giải.

Thanh Bình từ đường (còn gọi là Thự Thanh Bình) nằm trong kiệt 281, đường Chi Lăng, TP Huế được Bộ VHTT (cũ) xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1992. Hiện tại phần lớn tường rào bao quanh thự đều đã bị bung vỡ, chỉ cần ai đó sơ ý đụng vào là có thể làm đổ tường, gãy chân như bỡn!

Anh Trần Ngọc Chương, người giữ chìa khoá cửa từ đường đã mở cửa và giới thiệu cho chúng tôi những hiện vật còn lại của di tích. Anh Chương phân bua về sự ẩm thấp và hệ thống cửa từ đường phải dùng que nẹp chặt lại với nhau: "Mùa nắng thì không can chi! Mưa xuống chỗ mô cũng dột. Cửa hư hết, phải buộc cố định".

Tường bao loang lổ vết nứt của di tích Thanh Bình từ đường.

Cũng trên địa bàn phường Phú Hiệp, TP Huế, di tích đình miếu Thế Lại xem ra còn bề bộn hơn nữa. Cỏ dại, phế liệu xây dựng cùng với sự thiếu ý thức của không ít cư dân sống xung quanh đã làm cho di tích lâm vào tình cảnh nhếch nhác.

Thậm chí, người ta còn chôn một trụ bê tông lừng lững ngay giữa sân miếu, thành ra nhìn tổng thể miếu cứ… "nửa cổ nửa kim"(?!). Còn ở khuôn viên nhà lưu niệm cụ Phan Bội Châu (53 Phan Bội Châu, TP Huế), người dân cũng đã tự ý xây dựng nên một ngôi nhà 2 tầng để ở!

Theo số liệu khảo sát thực tế của ngành chức năng Thừa Thiên- Huế, hiện địa phương có trên 15 di tích và cụm di tích bị xâm hại, trong đó TP Huế chiếm tới gần một nửa. Việc khắc phục tình trạng này đang rơi vào bế tắc do quỹ đất ở và nguồn kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng các khu dân cư nhằm di dời những hộ dân sống trong di tích đến những nơi ở mới này, còn nhiều khó khăn

Ngọc Uyên
.
.
.