Thừa Thiên - Huế: Báo cáo kết quả khai quật di tích Cồn Ràng

Thứ Bảy, 02/08/2008, 11:05
Sáng 30/7, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và Bảo tàng Lịch sử Cách mạng Thừa Thiên - Huế tổ chức báo cáo kết quả khai quật và chỉnh lý di tích Cồn Ràng lần thứ 3, được tiến hành từ năm 2002.

Trên tổng diện tích khai quật rộng trên 2.000m2 ở di tích Cồn Ràng (thuộc thôn Phụ Ổ, xã Hương Chữ, huyện Hương Trà, Thừa Thiên - Huế), đã phát hiện được 216 ngôi mộ cổ, trong đó có 212 mộ chum và trên 1.300 di vật gồm các nhóm chất liệu sắt, đồng, đá, thủy tinh và gốm…, hàng vạn mảnh gốm vỡ từ đồ gốm tùy táng.

Sau kết quả của 3 lần khai quật từ năm 1992, 1995 và 2002, các nhà nghiên cứu nhận định, di tích Cồn Ràng là khu mộ chum thuộc Văn hóa Sa Huỳnh, cách ngày nay 2.300-3.000 năm.

Kết quả điều tra, giám sát, khai quật, nghiên cứu về di tích Cồn Ràng đã góp những thông tin, tư liệu quý trong quá trình nghiên cứu giai đoạn tiền sơ sử đến các giai đoạn lịch sử ở Thừa Thiên - Huế nói riêng và các tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam nói chung.

Với giá trị này, Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng Việt Nam kiến nghị cần quan tâm lập hồ sơ xếp hạng di tích, khoanh vùng bảo vệ và lập phòng trưng bày chuyên đề về di tích Cồn Ràng.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều vấn đề khoa học đặt ra như địa điểm cư trú của cư dân Cồn Ràng, quy mô, mật độ, nguồn gốc hình thành và phát triển cần có những kế hoạch tiếp theo để nghiên cứu

Hồng Lĩnh
.
.
.