Thừa Thiên - Huế: Hoàn thành trùng tu di tích cửa Đông Bắc

Thứ Năm, 16/04/2009, 09:51
Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, sau hơn 1 năm trùng tu tôn tạo, cửa Đông Bắc (một trong 10 cổng thành của Kinh thành Huế), được Phân viện Khoa học Công nghệ xây dựng Miền Trung - Bộ Xây dựng (đơn vị thi công) chính thức bàn giao, đơn vị đã nghiệm thu đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí đầu tư tôn tạo là 2,1 tỷ đồng.

Cửa Đông Bắc ngoài chức năng giao thông giữa khu vực trong kinh thành với bên ngoài còn góp phần trong hệ thống phòng thủ hữu hiệu của kinh thành Huế. Vì vậy, phía trên cổng thành có một Vọng lâu làm đài quan sát bảo vệ khu vực kinh thành.

Cửa Đông Bắc được xây dựng năm 1824 (cùng với cửa Chánh Đông là hai cửa được xây dựng sớm nhất của Kinh thành Huế). Kể từ khi kinh đô Huế rơi vào tay thực dân Pháp (năm 1885), cửa Đông Bắc cùng với cửa Chánh Bắc không còn sử dụng giao thông chung của kinh thành Huế mà dành phục vụ cho khu vực quân sự của Trấn Bình Đài (đồn Mang Cá) từ năm 1885-1975.

Hiện nay, di tích này vẫn là một cổng ra vào khu vực quân sự của Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế và Bệnh viện Quân y 268

Đài Trang
.
.
.