Thử nghiệm khai thác dòng văn học Nam Bộ đầu thế kỷ XX

Thứ Bảy, 01/10/2011, 20:13
Sau một loạt những vở kịch Bắc ăn khách: Kỹ nghệ lấy Tây, Số đỏ, Cô gái ăn cắp…, Sân khấu kịch Hồng Vân (sân khấu Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) cho biết, bước đầu khai thác dòng văn học Nam Bộ đầu thế kỷ XX đưa lên sân khấu.

Theo đó, vở diễn đầu tiên đã được dàn dựng và phúc khảo để chuẩn bị ra rạp phục vụ khán giả sẽ là "Con nhà nghèo", tác phẩm dựa trên nguyên tác cùng tên của nhà văn Hồ Biểu Chánh.

Vẫn giữ nguyên cốt truyện của nhà văn Hồ Biểu Chánh, "Con nhà nghèo" do Viễn Hùng chuyển thể kịch bản và NSƯT Hồng Vân - Minh Hoàng đồng đạo diễn. Bắt đầu bằng bi kịch của Lựu, cô gái đẹp nhưng con nhà tá điền nghèo bị Hai Nghĩa con bà Cai hãm hiếp. Lựu có thai, gia đình Hai Nghĩa chối bỏ trách nhiệm.

Vợ Hai Nghĩa - bà Bưởi và là con gái bà Hội đồng, vốn nổi tiếng là hung dữ, đã ép gia đình Lựu phải bỏ làng đi biệt xứ... Thương Lựu từ lâu, Cư - một anh nông dân chân chất, siêng năng, quyết định cưới Lựu và chở che cho đứa con trong bụng cô. Hai mươi lăm năm trôi qua, bi kịch một lần nữa được khơi lại khi Tâm, giọt máu bất đắc dĩ năm xưa của bà Lựu đã đem lòng yêu Kiều, mà không hề biết đó là con gái cưng của ông Hai Nghĩa...

Cùng với tính cách, lối ứng xử rất riêng của người Nam Bộ qua các nhân vật, chất Nam Bộ còn được thể hiện đậm đặc qua phần âm nhạc, những điệu lý, bài dân ca cho đến không gian Nam Bộ xưa qua cảnh trí, trang phục… Tại vở diễn này, khán giả còn có dịp xem diễn xuất của gương mặt ăn khách trên sân khấu cải lương, NSƯT Kim Tử Long hóa thân vai Hai Nghĩa háo sắc và hèn nhát.

Cùng phối hợp tung hứng với Kim Tử Long là Nghệ sĩ Ưu tú Hồng Vân, vai bà Bưởi, vợ Hai Nghĩa sẽ mang đến cho khán giả những lớp diễn mang nét duyên riêng. Mai Phương, nữ diễn viên bé nhỏ từ Hà Nội lập nghiệp tiếp tục khẳng định tài năng của chị qua vai Lựu...

N.Nguyễn
.
.
.