Thị trường giải trí: Vắng bóng chương trình cho trẻ em

Thứ Sáu, 19/01/2007, 10:04

Năm 2006 đã qua, khá nhiều sự kiện thuộc nhiều lĩnh vực trong làng giải trí gây sự chú ý của công chúng nhưng có vẻ như các nhà tổ chức chỉ hướng đến phục vụ người lớn. Bởi lẽ các chương trình, sản phẩm giải trí dành cho trẻ em tại đa số các tụ điểm biểu diễn ít được quan tâm và mờ nhạt trong các chương trình liên hoan…

Những tháng cuối năm, làng kịch rầm rộ với hai lần liên hoan lớn: Liên hoan xã hội hóa sân khấu toàn quốc 2006 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh và Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế tại Hà Nội. Trong số hàng trăm tác phẩm tham gia dự thi, hầu như không có sản phẩm dành cho thiếu nhi.

Ngay cả Công ty TNHH Thái Dương - một trong những đơn vị tư nhân có nhiều chương trình dành cho thiếu nhi nhất, được khán giả nhí nhắc đến với hàng loạt tác phẩm: Na Tra đại náo thủy cung, Nàng Bạch Tuyết lạc bảy chú lùn, Cậu bé rừng xanh, Aladin và… đủ thứ thần… cũng chỉ mang đến bản kết quả và danh sách của hàng chục vở kịch, gần ngàn suất diễn dành cho thiếu nhi trong gần mười năm hoạt động, còn nội dung tác phẩm tham dự hầu như hướng tới đối tượng là người lớn.

Đối với việc biểu diễn phục vụ khán giả vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết, trong số 4 vở mới dựng của đơn vị không có vở nào dành riêng cho đối tượng thiếu nhi.

Tại các tụ điểm sân khấu khác, tình hình cũng không mấy khả quan hơn. Thậm chí, thời điểm các vở kịch có ma đang ăn khách, trẻ em bị… cấm cửa với lý do hoàn toàn chính đáng: phòng tránh rủi ro, đảm bảo sức khỏe… Làng hài kịch cũng đang rục rịch chuẩn bị cho Liên hoan hài kịch xuân 2007, tất nhiên loại hình này các em chỉ "cười ké" người lớn.

Tại lĩnh vực phim, không khí cũng không kém vẻ… im lìm. Sự đi về nhộn nhịp của đội ngũ diễn viên, đạo diễn trong nước và nước ngoài nhưng chưa có một tác phẩm dành riêng cho khán giả nhí được ra mắt công chúng. Phim truyền hình vốn khó thu hút người xem, đối với thiếu nhi càng ít hấp dẫn hơn và cũng không để lại ấn tượng gì đặc biệt. Phim hoạt hình trong nước ít có tác phẩm mới, đề tài cũ kỹ, cách thể hiện chưa thực sự thu hút trẻ em.

Tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 26 mới đây cũng có khoảng 50 tác phẩm dành cho thiếu nhi của các Đài Phát thanh - Truyền hình trong cả nước gửi về dự thi nhưng ban giám khảo cũng không tìm thấy tác phẩm nào thật sự xuất sắc.

Thế giới truyện tranh đa dạng, phong phú nhưng bên cạnh số lượng đầu truyện nước ngoài, số lượng đầu truyện tranh của Việt Nam có vẻ quá lẻ loi và không phải tác phẩm nào cũng hấp dẫn.

Sản phẩm thuộc lĩnh vực giải trí là một trong những con đường ngắn nhất, tác động nhanh và rất nhiều đến sự hình thành nhân cách của con người. Sự phát triển đi lên của đời sống xã hội kéo theo nhu cầu giải trí cho thiếu nhi đòi hỏi cần được nâng cao hơn cả về chất lẫn lượng.

Tuy nhiên, các chương trình hiện nay chưa thể nói là đã được quan tâm chú ý đầu tư đúng mức, chưa thu hút, phổ biến với nhiều đối tượng khán giả nhí như các sản phẩm giải trí dành cho thanh thiếu nhi của nước ngoài, không kể những sản phẩm mang tính bạo lực, thiếu lành mạnh hoặc phải "thưởng thức" các chương trình dành cho người lớn.

Để khắc phục tình trạng này, ngoài yếu tố về cơ sở vật chất còn cần chất xám, cái tâm, sự nhiệt tình và ý thức trách nhiệm của mỗi người thực hiện

N.Hoa
.
.
.