Thi biểu diễn nhạc cụ dân tộc toàn quốc

Thứ Tư, 26/11/2008, 16:08
Tối 25/11, cuộc thi “Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc” do Bộ VH, TT&DL tổ chức đã khai mạc tại Nhạc viện Quốc gia Việt Nam. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Thứ trưởng Lê Tiến Thọ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cùng đại diện một số ban ngành đã tham dự.

Phát biểu khai mạc, NSND Lê Tiến Thọ nhấn mạnh: Việt Nam có điều kiện phát triển đa dạng các thể loại âm nhạc và nhạc cụ truyền thống, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, những năm gần đây, loại hình nghệ thuật dân tộc đang gặp nhiều khó khăn, do thiếu vắng đội ngũ sáng tạo nghệ thuật tài năng và nhất là đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Bên cạnh đó, các cơ chế chính sách hỗ trợ hoạt động này chưa được quan tâm đúng mức.

Vì thế, Bộ VH, TT&DL tổ chức cuộc thi nhằm động viên, khích lệ các nghệ sĩ trẻ trên mọi miền đất nước không ngừng nâng cao trình độ biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Cuộc thi cũng là dịp để các nhà quản lý nghệ thuật từ TW đến địa phương đánh giá khách quan về thực trạng tài năng cũng như lực lượng nghệ sĩ, để có kế hoạch bồi dưỡng nhân tài, đặc biệt là đội ngũ nghệ sĩ trẻ.

Ngay trong tối 25/11, 10 thí sinh dự thi đàn bầu của Nhạc viện Quốc gia Việt Nam, Nhạc viện Huế, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đã trình diễn các tác phẩm âm nhạc dân tộc và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả.

Cuộc thi sẽ kéo dài đến 2/12 với sự tham dự của hơn 100 thí sinh thuộc 19 đơn vị nghệ thuật, trong đó, thí sinh trẻ nhất là Nguyễn Hải Nam (Hà Nội) 12 tuổi

Thanh Hằng
.
.
.