Thêm nhiều tiết lộ mới về điệp viên huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Thứ Năm, 05/09/2013, 10:57
Giáo sư Larry - tác giả sách “Điệp viên hoàn hảo X6” - chia sẻ: “Cuộc đời của Phạm Xuân Ẩn không chỉ là một câu chuyện về chiến tranh mà còn là câu chuyện về hàn gắn, về lòng trung thành với đất nước và bạn bè. Trong ấn bản mới, tôi đã thêm vào những câu chuyện, tình tiết mới mà hồi năm 2007 chưa thể kể ra".

Ngày 4/9, ngay trước buổi lễ ra mắt chính thức bản mới nhất tập sách “Điệp viên hoàn hảo”, tại khách sạn Continental TP HCM, First News - Trí Việt, giáo sư sử học người Mỹ Larry Berman, đông đảo đồng đội, lãnh đạo cũ và bạn đọc nhiều lứa tuổi đã long trọng dành nửa phút mặc niệm, tưởng nhớ vị tướng tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn. Cũng từ đây, không ít thông tin, kỷ niệm về người cựu điệp viên từng khiến kẻ thù cũng phải kính phục tiếp tục được tiết lộ, giúp làm sáng tỏ nhiều hơn về cuộc đời cũng như con người thực của ông.

Giáo sư Larry tiết lộ: địa điểm ra mắt sách “Điệp viên hoàn hảo X6”, khách sạn Continental trên đường Đồng Khởi, TP Hồ Chí Minh chính là nơi Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Xuân Ẩn từng lấy làm địa chỉ để ở, gặp gỡ bạn bè và nhiều đối tượng cần khai thác thông tin từ ngày còn hoạt động trong vỏ bọc của một phóng viên quốc tế. Đối diện với khách sạn từng là tiệm Givral, trong suốt cuộc chiến tranh của người Mỹ tại Việt Nam là địa điểm mà cánh phóng viên, giới chính trị gia tới để phao tin đồn hoặc những dòng tin chính trong ngày và ông Ẩn được mọi người gọi là Tướng Givral…

Thực tế, từ năm 2007, cuốn sách của Larry về vị tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn được xuất bản lần đầu tiên tại Mỹ đã gây chấn động dư luận Mỹ lẫn kiều bào Việt Nam ở Mỹ. Tại Việt Nam, sách được xuất bản dưới tựa đề “Điệp viên hoàn hảo - Hai cuộc đời khó tin” cũng nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” mới. Tuy nhiên, theo Larry Berman, cuốn sách đầu tiên chưa thực sự công bố hết những gì Phạm Xuân Ẩn đã trao đổi cùng tác giả mà phải đợi đến hôm nay, sau khi ông qua đời, nhiều tình tiết mới tiếp tục được bổ sung vào cuốn sách theo đúng ý nguyện của người quá cố.

Larry chia sẻ: “Cuộc đời của Phạm Xuân Ẩn không chỉ là một câu chuyện về chiến tranh mà còn là câu chuyện về hàn gắn, về lòng trung thành với đất nước và bạn bè. Trong ấn bản mới, tôi đã thêm vào những câu chuyện, tình tiết mới mà hồi năm 2007 chưa thể kể ra. Tôi cũng đã phản ánh lại việc một số độc giả dân sự và quân sự Mỹ đã phản ứng về cuốn sách cũng như về nhân vật/con người Phạm Xuân Ẩn như thế nào. Độc giả Việt Nam sẽ lần đầu tiên được đọc câu chuyện về cuộc đời phi thường Phạm Xuân Ẩn như chính những gì ông đã kể với tôi, một người Mỹ viết hồi ký cho ông”.

Cuốn sách xuất bản nhân kỷ niệm ngày sinh nhật và ngày mất của người Anh hùng Phạm Xuân Ẩn: 12/9/1927 và 20/9/2006. Ngay sau lễ ra mắt, giáo sư Larry Berman chính thức trao bản quyền cho Trí Việt để tổ chức thực hiện bộ phim truyện nhiều tập và phim nhựa 120 phút mang tên “Điệp viên hoàn hảo” dựa trên những thông tin và dữ liệu mà người Anh hùng Phạm Xuân Ẩn đã kể lại và công bố cho Larry

Ngọc Nguyễn
.
.
.