Thêm một bộ phim chính luận về đề tài báo chí lên truyền hình

Thứ Tư, 20/06/2012, 21:16

Trong cuộc họp báo chiều 20/6 tại Hà Nội, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC cho biết, sau “Đàn trời”, Đài truyền hình Việt Nam lại chuẩn bị cho lên sóng một bộ phim chính luận mang tên “Mặt nạ da người” (Đạo diễn Mai Hồng Phong, Biên kịch: Nguyễn Xuân Trường).

Thêm một lần nữa, đề tài về báo chí tiếp tục được phản ánh với góc nhìn tinh tế, sinh động và gần gũi. Nghề báo không phải là một nghề dễ chịu như mọi người tưởng, trái lại, đầy áp lực, thậm chí, luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Một tòa báo, một bệnh viện và một tập đoàn bất động sản lớn là 3 lĩnh vực khác nhau, tưởng như ba mảnh ghép khó tạo thành bức tranh, nhưng ở đó, lại có những con người chung một sở thích: “đeo mặt nạ”. Một nhà báo bị hại chết bằng ngọn lửa, một bệnh nhân bị chính bác sĩ điều trị cho mình mưu sát, những bộ phận nội tạng của con người được đem ra buôn bán như những vật sở hữu thông thường; những con người chân chính, đặc biệt là các nhà báo, liên tục bị đe dọa về tính mạng; một doanh nhân được ví như “ông bụt sống” nhưng lại sẵn sàng ra tay sát hại một con người, để lót đường cho một dự án bất động sản hoành tráng mọc lên; một cây bút lừng lẫy được cả xã hội ngưỡng mộ nhưng ở cuối con đường sự nghiệp, cây bút đó lại khiến mọi người sững sờ vì những việc làm gây đau khổ cho người khác.

Xung quanh chúng ta, vẫn có những con người mà bộ mặt thật của họ thật khó nhận ra, nhất là những tâm hồn luôn chất chứa bóng tối. Cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối là một cuộc chiến không khoan nhượng. “Mặt nạ da người” như một bức tranh về cuộc sống mà ở đó, bóng tối đang có vẻ như lấn lướt. Nhưng vẫn có những con người dũng cảm, dám đối mặt trước mọi thử thách, khó khăn, quyết tâm chọn con đường đi qua bóng tối để đến miền ánh sáng. Đó chính là thông điệp mà bộ phim gửi đến khán giả.

Hình ảnh trong phim “Mặt nạ da người”.

“Mặt nạ da người” là bộ phim hòa trộn, đan cài giữa thể loại chính luận và giải trí với tiết tấu nhanh, với các tình tiết éo le, hấp dẫn. Các nhân vật có tính đa diện và người xem khó có thể phân biệt được bộ mặt thật của họ là thiện hay ác. Họ như những chú tắc kè hoa liên tục thay hình, đổi dạng và màu sắc trong môi trường sống, để săn mồi, để lẩn tránh kẻ thù. Chỉ đến gần cuối phim, người xem mới có thể biết rõ ai sẽ là người giành chiến thắng trong cuộc chiến không khoan nhượng này.

Trước một số ý kiến về việc, liệu phim có dựa trên nguyên mẫu là vụ án nhà báo Hoàng Hùng, đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định phim được xây dựng không dựa trên nguyên mẫu nào, mà chỉ là sự khái quát hóa những vấn đề mang tính điển hình của xã hội. Bộ phim cũng tiếp tục qui tụ được những gương mặt sáng giá, để góp phần làm nên sức hút mới: NSND Như Quỳnh, NSƯT Phạm Cường, NSƯT Huyền Thanh vv…

Sau gần 7 tháng thực hiện, bộ phim 42 tập này sẽ chính thức ra mắt vào 21h ngày 6/7/2012 và phát sóng vào thứ 5, 6 hàng tuần trên kênh VTV3

Thanh Hằng
.
.
.