“The Kingdom” - Một siêu phẩm hành động

Thứ Năm, 25/10/2007, 20:45
Sau khi xem bản tin vào ngày 25/06/1996 về vụ khủng bố tại Ả Rập làm nổ tung một xe chở nhiên liệu khiến 19 người Mỹ thiệt mạng, 372 người Ả Rập bị thương, Peter Berg đã có ý tưởng cho kịch bản “The Kingdom”…

Peter Berg nhớ lại: “Vụ khủng bố chống lại người Mỹ nhưng cũng gây thiệt hại không ít cho người Ả Rập đã đưa FBI vào cuộc. Người Mỹ và cả người Ả Rập sẽ làm gì khi cả hai đều là mục tiêu của bọn khủng bố. Chắc chắn họ đều có những nghi ngờ lẫn nhau nhưng phải cùng ngồi bàn phương án để xử lý vụ này. Tôi nghĩ đây là một ý tưởng hay để làm phim”.

Vài năm sau, thêm một vụ khủng bố khác nhấm chìm cả nước Mỹ trong một màu tang thương: vụ không tặc ngày 11/09/2001. Sau vụ này, người Ả Rập ở Mỹ bị phân biệt đối xử với nguyên do những tên không tặc là người Ả Rập, Osama Binladen cũng là người Ả Rập.

Với Berg, ông cũng có một người bạn thân gốc Ả Rập. “Nhưng điều này chẳng ảnh hưởng đến tình bạn của chúng tôi. Tôi đưa anh ấy xem kịch bản và bạn tôi nói cho tôi biết quan điểm chính trị của anh ấy.. Chúng tôi cùng đi đến quan điểm chung là: cả người Mỹ và người Ả Rập cùng chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố”, Berg nói.

Đến khi Berg đã có chút tiếng tăm trong giới giải trí với bộ phim The Rundown to FridayNight Lights, anh mới triển khai ý tưởng trên lên màn bạc. Anh muốn giới thiệu cách hai đất nước với hai nền văn hóa hoàn toàn khác nhau cùng giải quyết một vấn đề chung qua hình ảnh của hai nhân vật chính – một nhân viên FBI và một thủ lĩnh Ả Rập.

Trong suốt mùa hè năm 2003, Berg dành thời gian để tìm kiếm tư liệu. Tháng 06/2003, anh gặp Mann ở văn phòng và giới thiệu kịch bản. Lúc này Mann đang tiến hành sản xuất phim The Aviator do Martin Scorsese đạo diễn. Mann rất quan tâm tới những bộ phim hành động và đạo diễn là những người có ý tưởng táo bạo, có chính kiến.

Mann nói rõ quan điểm của mình: “Tôi không muốn làm phim đơn thuần về chính trị. Tôi làm phim hành động giải trí dựa trên những vấn đề chính trị nóng bỏng”. Vì thế Mann chú ý ngay đến dự án của Berg. Họ gửi dự án cho hãng Universal Pictures. Khi dự án đã được duyệt, Berg đích thân đến Ả Rập để tìm hiểu thêm về văn hóa và quan điểm của người dân.

The Kingdom là sự kết hợp giữa một kịch bản hoàn hảo của Matthew Michael Carnahan và một nghệ thuật làm phim hành động chuyên nghiệp của đạo diễn Peter Berg. Với dàn diễn viên tiếng tăm trong làng giải trí hiện nay, The Kingdom hứa hẹn mang đến cho khán giả một bộ phim thật sự hấp dẫn.

Từ những sự kiện có thật trên thế giới liên quan đến các vụ khủng bố làm nhiều người dân vô tội thiệt mạng, đạo diễn Peter Berg đã xây dựng ý tưởng và Matthew Michael Carnahan viết kịch bản The Kingdom.

Một vụ đánh bom liều chết khiến nhiều người chết và bị thương, một đội đặc vụ FBI của chính phủ Mỹ được phái đến Ả Rập để bắt tay vào cuộc điều tra những kẻ chủ mưu. Họ đến một đất nước xa lạ có văn hóa, tập tục, con người và lịch sử mà họ chưa hiểu biết nhiều.

Với sự giúp đỡ của một thủ lĩnh người Ả Rập, bí mật sẽ dần hé mở. Nhưng họ có hoàn thành nhiệm vụ được giao hay không khi mà những kẻ chủ mưu là cả một tổ chức khủng bố được ngụy trang và huấn luyện chặt chẽ? Hơn nữa những kẻ cầm đầu rất căm thù Mỹ vì những gì Mỹ đã làm trên đất nước Trung Đông này?

Ngôi sao từng đoạt giải Oscar Jamie Foxx lúc bấy giờ đang bận rộn với vai một cảnh sát trong phim Miami Vice cũng do Mann chịu trách nhiệm sản xuất và hãng Universal phát hành. Rõ ràng Mann đã chấm Jamie Foxx và cho rằng chỉ có Foxx mới có đủ bản lĩnh vào vai chính khi cho biết: “Foxx có tài tung hứng cho vai diễn, không ai thích hợp hơn anh ấy khi vào vai nhân viên FBI”. Cả ê kíp làm phim đều đồng ý với Mann và mời Foxx vào vai nhân viên FBI.

Không cần phải nói thêm nhiều về Jamie Foxx vì năm ngoái anh đã khiến báo giới tốn khá nhiều giấy mực khi xuất hiện lần lượt trong Miami Vice bên cạnh Collin Farell và biểu tượng vẻ đẹp Trung Quốc Củng Lợi và sau đó là Dreamgirls cùng với Beyoncé Knowles và Eddie Murphy.

Một nam diễn viên nổi tiếng khác - Chris Cooper, sẽ cùng sát cánh với Jamie Foxx trong “The Kingdom”. Chris vào vai một chuyên gia chất nổ bị ám ảnh với những quả bom và công nghệ liên quan đến chất nổ.

Nam diễn viên này từng đoạt giải Academy và giải Quả Cầu Vàng năm 2003 cho vai phụ xuất sắc nhất khi tham gia diễn xuất trong phim Adaptation của đạo diễn Spike Jonze. Cooper đã tham gia đóng nhiều bộ phim như Breach, Jarhead, Syriana, Silver City, Seabiscuit, My House in Umbria, The Bourne Identity, TheBourne Supremacy, American Beauty, October Sky, Lone Star, The Horse Whisperer, Great Expectations, A Time to Kill, Money Train, This Boy’s Life, Guilty by SuspicionCity of Hope.

Ngoài ra, Cooper cũng là một gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhỏ của khán giả Mỹ. Với một danh sách các phim trong sự nghiệp của mình, Cooper là một tên tuổi khá danh tiếng trong làng Hollywood.

Với vai nữ duy nhất trong phim hành động này - Janet Mayes, Berg chọn một người bạn cũ: Jennifer Garner - nữ diễn viên từng đoạt giải Quả cầu vàng và đang chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ ở Việt Nam trong seri phim Bí danh. Trên màn ảnh rộng, Garner là một gương mặt khá quen thuộc với khán giả Việt Nam vì các phim cô tham gia đều đã được công chiếu rộng rãi trên toàn quốc những năm vừa qua như: Daredevil, Elektra hay những DVD phim nổi tiếng như 13 Going on 30, Pearl Habor,...

Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Jennifer Garner từng đạt giải nữ diễn viên được yêu thích nhất năm 2006 do tạp chí People bình chọn, 4 lần được đề cử giải Emmy, 4 lần được đề cử giải Quả cầu vàng và đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2002. Jennifer hiện đang sống hạnh phúc bên cạnh chồng - nam diễn viên nổi tiếng Ben Affleck và cô con gái nhỏ Violet.

Hai nhân vật người Ả Rập - Haytham và Al Ghazi trong phim với vai trò giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa và ứng xử của người Ả Rập, đem đến một cái nhìn toàn diện về một thế giới và vùng đất mà người ngoại quốc khó có thể hiểu được. Hai diễn viên người Trung Đông đã từng được đề cử giải Oscar là Ali Suliman and Ashraf Barhom được các nhà làm phim chọn vào vai.

Nhân vật Al Ghazi do Barhom thủ vai là yếu tố quan trọng, là nhân vật chủ chốt của kịch bản. Barhom gần như “đắm chìm” trong vai vị thủ lĩnh người Ả Rập này. Với tính cách dữ dội, đơn giản và thẳng thắn, nhân vật này thuộc kiểu trung thành theo đuổi đến cùng để đạt được mục đích.

Barhom được đề cử giải Oscar năm 2005 khi anh tham gia bộ phim Paradise Now của đạo diễn Hany Abu Assad. Bộ phim này đã dành được giảiAcademy cho phim nước ngoài xuất sắc nhất.

Khi còn là sinh viên khoa diễn xuất trường Đại học Haifa, anh đã tham gia các vở diễn của sinh viên như Giấc mộng đêm hèĐêm thứ 12 của tác giả Shakespeare. Sự nghiệp diễn xuất của Barhom được dánh dấu với các phim I Remember, Handal’s Journey; Saved; Men in the Sun, The Sheep Well, The Third Reich, Enemy in the Room, Luggage Packers, Plonte. The Kingdom là bộ phim đầu tiên Barhom hợp tác với Hollywood.

Ngoài ra, The Kingdom còn được dàn dựng với sự góp mặt của hơn 3000 người Mỹ gốc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập trong các vai cảnh sát, lính, người dân, những kẻ nổi loạn

Như Vũ
.
.
.