Thanh xướng kịch "Đấng sáng thế" ra mắt khán giả TP HCM

Thứ Tư, 30/04/2014, 01:14
Sau thành công của các tác phẩm opera kinh điển: Cây sáo thần, Messiah, Dido và Aeneas …, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM (HSO) cho biết tiếp tục dàn dựng tác phẩm thanh xướng kịch “Đấng sáng thế” (The Creation) của Joseph Haydn để ra mắt khán giả vào 2 đêm 8/5 và 9/5 tại Nhà hát TP HCM.

Joseph Haydn (1732 - 1809) là nhà soạn nhạc người Áo của thời kỳ âm nhạc Cổ điển. Với hàng trăm bản sonata cho các nhạc cụ, tứ tấu dây và giao hưởng, ông được giới phê bình gọi là “Cha đẻ của Giao hưởng” và “Cha đẻ của Tứ tấu dây”. Tác phẩm thanh xướng kịch “Đấng sáng thế” thường được xem là kiệt tác của Haydn.

Kể về câu chuyện Chúa Trời đã tạo ra thế giới trong sáu ngày, kịch bản của tác phẩm được biên soạn bởi Bá tước Gottfried von Swieten dựa trên "Sáng thế ký" của Kinh Cựu Ước và "Thiên đường đã mất" của John Milton. Câu chuyện được kể qua 3 nhân vật là thiên thần Gabriel, Uriel và Raphael. Khi công diễn, tác phẩm được đón nhận nồng nhiệt. Ngay từ khi Haydn còn sống, "Đấng sáng thế" đã được biểu diễn gần 40 lần tại Viên (Áo), và 40 lần khác ở khắp châu Âu. Đến nay, đây vẫn là tác phẩm kinh điển và là một trong những "đỉnh cao" luôn luôn được các nghệ sĩ nhạc thính phòng, giao hưởng ao ước chinh phục.

Dàn hợp xướng HBSO sẽ tham gia biểu diễn trong "Đấng sáng thế".

Tại TP HCM, "Đấng sáng thế" được HBSO dàn dựng với sự hợp tác của tổ chức Transposition Program Na Uy. Chương trình có sự tham gia của các giọng hát opera quốc tế: Cho Hae Ryong,  Erlend Tvinnereim, Halvor F. Melien và nhạc trưởng lừng danh người Na Uy Lars Notto Birkeland

N.H.
.
.
.