“Thành phố cười 5 mùa” - Thử nghiệm sân khấu hài tương tác

Thứ Năm, 09/06/2011, 19:16
Lần đầu tiên một sân khấu hài có sự tương tác với khán giả sẽ được tổ chức qua chương trình “Thành phố cười 5 mùa”. Chương trình đặc biệt này đã được chuẩn bị từ 3 năm nhưng đến nay mới ra mắt, sẽ qui tụ các danh hài hàng đầu hai miền Nam Bắc. Ông Trương Nhuận, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ đã hân hoan báo tin tại cuộc họp báo ngày 8/6.

Chương trình được gọi vui là “đại hội võ lâm của làng hài” khi là cuộc hội ngộ hiếm hoi của những danh hài hàng đầu: Hoài Linh, Minh Vượng, Chí Trung, Xuân Bắc, Tự Long, Quang Thắng, Vân Dung, Hiệp gà, Thành Trung và đội ngũ diễn viên hài quen thuộc của Đoàn kịch 2 Nhà hát Tuổi trẻ. Tác giả kịch bản chính là Đinh Tiến Dũng, tác giả kịch bản của chương trình hài đặc biệt Táo quân – Gặp nhau cuối năm trên VTV nhiều năm qua. Anh cũng được khán giả biết đến anh với vai diễn giáo sư Cù Trọng Xoay trên màn ảnh nhỏ mỗi thứ bảy. Trong chương trình lần này, ngoài biên kịch, biên tập và sáng tác phần âm nhạc, đặt lời mới cho các ca khúc, Đinh Tiến Dũng sẽ đảm nhận thêm vai trò MC cùng diễn viên hài Thành Trung.

Cảnh trong chương trình hài tương tác “Thành phố cười 5 mùa”.

NSND Lê Hùng, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, cho biết: Khi các sô diễn của các danh hài dần bị “liệt”, Nhà hát Tuổi trẻ đã đưa ra ý tưởng của chương trình này, với mong muốn sân khấu hài sống lại và đi vào chuyên nghiệp. Khi mỗi người diễn một kiểu, một tiết mục, sân khấu hài sẽ tản mát, nên cần phải đầu tư chương trình, có chủ đề, có bàn tay của đạo diễn mới có thể tồn tại và đến với khán giả. Tuy nhiên, với chương trình hài tương tác, diễn viên và khán giả sẽ cùng tham gia giải quyết một vấn đề trong cuộc sống trên chính sân khấu, nên đòi hỏi diễn viên phải nhạy bén và có cách ứng phó kịp thời nếu không vở kịch coi như “xôi hỏng bỏng không”. Sự tương tác ở đây không giống ở các sân khấu kịch thông thường, MC không chỉ dẫn chương trình mà cùng chia sẻ những buồn, vui của thành phố cười.

Đây là một chương trình với những ý tưởng mới mẻ và táo bạo, do nghệ sỹ kịch câm Phạm Tiến Dũng (Dzũng “Kâm”) bất ngờ trở lại sau một thời gian dài vắng bóng trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ, đưa ra. Đó không chỉ là một sân khấu hài kịch quen thuộc, mà còn là một sân chơi giao lưu giữa các nghệ sỹ và khán giả về những vấn đề tồn tại trong cuộc sống, được nhìn nhận dưới lăng kính hài hước, bất ngờ và đầy ắp tiếng cười.

“Tiếng cười trong chương trình sẽ đem mọi người đến gần nhau hơn. Đặc biệt, các nghệ sĩ phải là người kéo khán giả hòa vào với “Thành phố cười 5 mùa” và cùng nhau tháo gỡ những vấn đề đang tồn tại ở mỗi thành phố. Đó chính là sự tương tác mà từ trước tới nay các sân khấu hài chưa làm được” đạo diễn của “Thành phố cười 5 mùa” -NSƯT Chí Trung cho biết.

Với quan niệm: “Sân khấu hài kịch quan trọng nhất là sự tương tác trực tiếp của vở diễn với khán giả”, các nghệ sỹ sẽ mang đến cho khán giả trong chương trình hài kịch tương tác đặc biệt này tới 5 mùa, chứ không chỉ có Xuân – Hạ - Thu – Đông. Mùa thứ 5 chính là một bí mật thú vị mà nhóm làm chương trình sẽ gây bất ngờ với người xem thông qua phần tương tác giữa các nghệ sỹ và khán giả. Với bàn tay dàn dựng của danh hài, đạo diễn -  NSƯT Chí Trung, dĩ nhiên, tiếng cười là yếu tố xuyên suốt tất cả các mùa trong chương trình với những ý tưởng nghệ thuật của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn – một cái tên cũng rất quen thuộc với nhiều bộ phim hài nổi tiếng. Chương trình được đầu tư công phu cả về âm thanh, ánh sáng và hình ảnh sân khấu, các tiết mục không đơn thuần chỉ là tấu hài với sự “tung hứng” của các nhân vật mà còn có thêm sự cộng hưởng hiệu quả từ âm nhạc, từ các bài hát vui nhộn, hình ảnh sân khấu tinh tế do họa sỹ Doãn Bằng thể hiện. Khán giả sẽ không cảm thấy xa cách sân khấu bởi sẽ có sự xuất hiện của các MC đặc biệt: Giáo sư Cù Trọng Xoay và diễn viên hài Thành Trung, kéo khán giả gần lại, hòa mình vào những tình huống của thành phố Cười.

Diễn viên Xuân Bắc chia sẻ: xây dựng được chương trình này là rất khó khăn, từ nhân lực, vật lực đến cách tiếp cận khán giả, nhưng là chương trình đáng phải được làm từ lâu rồi. Vì thế, là người yêu thích sân khấu hài, anh đã hào hứng tham gia chương trình. Có thể ban đầu còn gây bỡ ngỡ cho khán giả, nhưng hi vọng tương lai “Thành phố cười 5 mùa” sẽ trở thành thương hiệu.

NSƯT Chí Trung cho biết: để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người xem, đêm công diễn đầu tiên “Thành phố cười 5 mùa” sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội vào 19/6/2011 và sau đó, sẽ được xây dựng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước

Dạ Miên
.
.
.