Thân Thanh Giang biết làm cho mình hạnh phúc

Chủ Nhật, 12/07/2009, 15:27
Bên ngoài trông Giang không hiền dịu, và tồi tội như ở trên phim. Bên ngoài là một Thân Thanh Giang hiện đại, trẻ trung và rất sành điệu với thời trang và xế hộp. Người được mệnh danh thay xế như thay áo, đang có một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc.

Có gì đó thật khác xa giữa một Thân Thanh Giang trên phim và một Thân Thanh Giang ngoài đời. Không ai tưởng tượng được cái cô Thân Thanh Giang tồi tội, hiền lành, khổ sở trên phim lại bỗng chốc lột xác hoá thân thành một Thân Thanh Giang sành điệu, đài các và vô cùng hiện đại ở ngoài đời, người đang vô cùng tự tin vì có một cuộc sống sung sướng và hạnh phúc. Có thể nhìn Giang, tiếp xúc với Giang, nghe Giang nói, thiên hạ sẽ bớt đi được một quan niệm cũ đầy tính ấn tượng rằng, nghệ sỹ thì không hạnh phúc, hay ít ra cũng khó khăn hơn, trắc trở hơn khi đến được với hạnh phúc trong đời.

Thân Thanh Giang không hiền lành như trong phim.

1. Trước khi gặp Giang, tôi đã đọc và nghe mọi người nói rất nhiều về Giang, một nghệ sỹ rất hạnh phúc. Càng ngạc nhiên hơn nữa, khi người nghệ sỹ như Giang, xuất hiện trên phim toàn vào những vai buồn tủi, khổ đau, thiếu thốn và cơ cực trăm bề nhưng bên ngoài lại rất đài các,  sành điệu và hiện đại. Chưa gặp Giang ngoài đời, chỉ qua màn ảnh thôi, tôi và nhiều người nữa sẽ nghĩ Giang là một gương mặt khó lẫn trong vô vàn gương mặt khác bởi nét dung dị, đằm thắm và thôn quê. Thời nay, tìm được một gương mặt đầy chất thôn quê để vào các vai gái quê quả là không dễ khi tóc xù nâu môi trầm gần như là một xu hướng thời trang của giới trẻ, và không hiểu sao, những gương mặt con gái thời nay vẫn có nét gì đó sang trọng hơn, đài các hơn và thị thành hơn những cô thiếu nữ thời xưa.

Thân Thanh Giang sinh ra đã có một gương mặc đặc biệt bởi nét góc cạnh và có nhiều sắc thái, biểu cảm đa diện trên gương mặt ưa nhìn ấy. Chính sự đa diện thể hiện được nhiều nét tính cách khác nhau trên gương mặt mà Thân Thanh Giang được các đạo diễn phim truyền hình thường xuyên tìm đến.

Xuất hiện trên màn ảnh nhỏ từ năm 18 tuổi, vừa mới chân ướt chân ráo bước vào giảng đường Đại học Sân khấu- Điện ảnh, từ đó cho đến năm thứ 3 đại học, cô sinh viên Sân khấu-Điện ảnh khiến cho chúng bạn cùng trang lứa phát ghen bởi luôn luôn có phim để đóng, mật độ xuất hiện trên phim truyền hình dày đặc và là gương mặt luôn luôn được các đạo diễn phim truyền hình săn đón, mời gọi.

Năm thứ 3 đại học, Thân Thanh Giang đã vượt trội hơn hẳn bạn bè bởi thành tích, mật độ xuất hiện trên phim. Cũng thời gian này, Thân Thanh Giang khá nổi tiếng và được nhiều khán giả truyền hình biết tới với vai Đào trong bộ phim "Đất và Người", "Cỏ lông chông", "Người đi tìm giấc mơ", "Hương đất", "Khát vọng công lý" v.v...         

Đúng vào lúc sự nghiệp có vẻ như đang mở rộng thênh thang với cô diễn viên Thanh Giang thì Giang đột ngột lấy chồng, và vừa học năm cuối cùng của đại học vừa sinh con, vừa tốt nghiệp đại học. Quyết định của Giang khiến cho người hâm mộ, bạn bè và cả gia đình Giang vô cùng ngạc nhiên, thậm chí cực lực phản đối. Theo một lô gich thông thường thì lẽ ra, phải học xong đại học, có việc làm ổn định, có một vị trí vững vàng trong xã hội đã thì lúc đó mới nghĩ đến lập gia đình và sinh con. Giang đã làm ngược lại quy luật thông thường ấy là lập gia đình, sinh con đã rồi mới tốt nghiệp đại học. Nuôi con cứng cáp khôn lớn đã rồi mới nghĩ đến tìm việc làm.

Thế nhưng, quyết định của Giang xem ra là một quyết định quá đúng đắn và không kém phần thức thời khi đặt chân vào thế giới nghệ sỹ nhưng gia đình, cuộc sống riêng tư mới là thứ quan trọng nhất trong sự lựa chọn của Giang. Người con gái từ đất Bắc Giang lên Hà Nội học, 3 năm ở Hà Nội với hành trình đi làm phim liên miên đã giúp cho Giang vào đời sớm hơn, biết cuộc sống thực tế nhiều hơn qua những người xung quanh. Quyết định lấy chồng khi bằng trực giác, cảm thấy đó là người đàn ông tốt nhất trên đời, người đàn ông có thể lo cho mình một tổ ấm hạnh phúc, người có thể là chỗ dựa bền vững cho một đời con gái như hạt mưa sa của mình nên Giang đã không bỏ lỡ cơ hội.

Cho nên có ai đó đã nghĩ rằng Giang thật là dại khi lấy chồng trong thời điểm sự nghiệp đang nổi danh, và lặn mất tăm trong 3 năm liền để nuôi con mà không một lần trở lại với phim ảnh, bây giờ sẽ thấy nhận định đó là sai khi Giang đang rất thành đạt và hạnh phúc. Quả thật, khó ai ngờ cô gái chân chất, thôn quê đã thật tỉnh táo và thông minh khi biết cái gì là quan trọng, là thực chất. Cuộc đời với Giang là một giấc mơ đẹp, khi mọi ước mơ đều trở thành hiện thực. Giang cũng thừa nhận rằng, số phận cô quá may mắn, mọi thứ đến với Giang nhẹ nhàng, và Giang quá thông mình để nhân lên thứ hạnh phúc mà Giang đang có.

Sau khi lặn một hơi lấy chồng và sinh con, Giang đột ngột trở lại với phim trường, lần trở lại ấy, gặp nam diễn viên Trung Anh cùng tham gia trong đoàn làm phim, Trung Anh mời Giang về đầu quân cho Nhà hát kịch Trung ương. Số phận đã rất nuông chiều cô gái có gương mặt thôn quê hiền dịu và mộc mạc này khi cứ liên tiếp mang đến cho cô những thuận lợi tự nhiên. Về Nhà hát kịch Trung ương, ngay lập tức, Giang được vào vai chính, rồi cứ thế được giục vào biên chế Nhà nước.

Trong khi bạn bè cùng trang lứa có người còn chật vật với công việc, còn chưa đâu vào đâu chuyện chồng con thì Giang đã đàng hoàng là người của Nhà hát kịch Trung ương, đóng đô ở Thủ đô Hà Nội, có nhà riêng ở khu chung cư cao cấp giữa trung tâm thành phố để ở, có xe ôtô đẹp và sang trọng để đi, có một người chồng là chủ nhân của một salon ôtô kinh doanh giỏi ở Mỹ Đình, có một cô con gái sắp vào lớp 1. Nhưng thảy tất cả những thứ đó không quan trọng bằng việc chồng của Giang tuy làm kinh doanh, nhưng lại rất hiểu công việc của vợ và sẵn sàng ủng hộ vợ, tạo điều kiện cho vợ đi công tác hàng tháng trời mà không chút phàn nàn hay kêu ca. Giang nói, có môt người chồng hiểu vợ, yêu chiều vợ và rất tâm lý đối với vợ, đó mới là gia tài lớn nhất của người phụ nữ. Người phụ nữ có hạnh phúc không, có sung sướng hay không phần lớn là do người chồng quyết định.

2. Ngắm Giang trong không gian hạnh phúc riêng tư của cô, tôi thấy Giang hoàn toàn khác xa với hình ảnh mà cô thường xuất hiện ở trên phim. Gương mặt góc cạnh, nhưng rất linh hoạt và xinh xắn. Bên ngoài trông Giang không hiền dịu, và tồi tội như ở trên phim. Bên ngoài là một Thân Thanh Giang hiện đại, trẻ trung và rất sành điệu với thời trang và xế hộp. Người được mệnh danh thay xế như thay áo, đang có một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc.

Thực sự tôi không biết nhiều hơn những thứ Giang bày tỏ, nhưng tôi nhìn thấy sự tự tin tràn trề trên gương mặt người thiếu phụ trẻ. Rất đỗi tự tin và quá hài lòng với hiện tại, với những gì mình có, Giang quá khôn ngoan để biết được đâu là thứ cô cần quý trọng và gìn giữ. Giang nói với tôi, cô mong muốn phá bỏ lời nguyền, và cũng cần phải làm thay đổi  quan niệm của người đời rằng nghệ sỹ là trắc trở, là không hạnh phúc. Giang là nghệ sỹ nhưng hạnh phúc, đó là bằng chứng và Giang tin sẽ có nhiều nghệ sỹ như Giang, họ biết lựa chọn hạnh phúc đích thực cho cuộc đời mình.

Tất nhiên Giang chỉ mới lập gia đình được 7 năm thôi. 7 năm so với một đời người thì đó là quãng thời gian ngắn ngủi, nhưng Giang sinh ra và đã sống gần 30 năm trong sự yêu chiều của số phận, trong sự may mắn của số mệnh và sự ưu ái của cuộc đời. Như thế cũng đủ cho Giang nói đến hai từ hạnh phúc mà không sợ hãi, không thấy lo lắng mong manh.

Một ngày, Giang dậy và bắt đầu bữa ăn sáng cùng chồng con, đến cơ quan làm việc và bao giờ cũng nấu ăn tối cho cả nhà. Cuộc sống với Giang là vậy, hạnh phúc cũng đơn giản, giản dị như vốn thế. Giang thú nhận cô chưa từng âu lo, chưa từng dự cảm thấy phía trước bất trắc hay mong manh. Giang cho rằng, nếu mình sống hết mình với chồng con, với bạn bè, với cuộc sống của mình thì mình sẽ được tận hưởng những gì tốt đẹp nhất.

Mọi thứ trong cuộc đời hãy để tự nhiên đến, đừng cố gắng tước đoạt, hay ép mình chịu đựng. Hãy hồn nhiên giang tay đón nhận khi biết chắc hạnh phúc đang đến với mình. Cơ hội hạnh phúc chỉ đến với mình một lần trong đời thôi, không nhiều hơn, nếu mình không biết đón lấy cơ hội ấy, mình sẽ bỏ lỡ mất hạnh phúc.

Có lẽ Thân Thanh Giang là điển hình của hai hình ảnh khác nhau trong chính bản thân mình. Hình ảnh trên màn hình không bao giờ là hình ảnh ngoài đời. Giữa họ không hề có một điểm chung nào cả. Nếu như trong phim Giang có nét thô mộc, thậm chí hơi cổ điển thì ngoài đời Giang khéo léo và tinh tế hơn rất nhiều. Có những gương mặt trên phim và ngoài đời rất giống nhau, nhìn thấy trên phim là nhận ra ngoài đời ngay nhưng với Giang thì lại không hề rơi vào trường hợp đó.

Gặp Thân Thanh Giang rồi tôi cứ cảm thấy đó là hai người hoàn toàn khác biệt trong một con người mà ở cả hai đều khó nắm bắt. Nhìn Thân Thanh Giang tôi lại nhớ đến diễn viên Hoàng Lan mà tôi rất ấn tượng. Hoàng Lan cũng là một gương mặt quen thuộc của phim truyền hình và đóng đinh vào trí nhớ của khán giả bởi những vai diễn có chiều sâu và gương mặt hiền dịu. Nhưng trên phim và ngoài đời, gương mặt Hoàng Lan, nét dịu dàng trong tính cách không khác xa nhau là mấy, bắt gặp ở đâu đó ngoài đời là có thể nhận ra ngay. Tôi nhìn thấy Hoàng Lan trên phim và Hoàng Lan ngoài đời quá gần gụi với nhau thì ở Thân Thanh Giang lại khác xa nhau quá.

Công bằng mà nói gương mặt Hoàng Lan không có nét cá tính như Thân Thanh Giang nhưng các vai diễn của Hoàng Lan diễn nội tâm sâu hơn Giang, chất chứa và nhiều giằng xé hơn Giang. Nhiều người nói, diễn hay quá rồi vai diễn cứ ám vào đời mình. Tôi cầu mong cho cả Hoàng Lan và Thân Thanh Giang đều thoát ra được khỏi những vai diễn đau đớn để có một cuộc sống hạnh phúc. Cầu mong cho Giang mãi mãi là người nghệ sỹ của hạnh phúc. Mà thông minh, khéo léo như cô, tôi tin rằng cô sẽ luôn biết làm cho hạnh phúc ở lại trong căn nhà của mình. Tôi tin vậy và sẽ dõi theo cuộc sống của Giang như dõi theo một lời nguyền mới, nghệ sỹ thì sẽ hạnh phúc

Khánh Thy
.
.
.