Tết đi xin chữ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thứ Sáu, 15/02/2013, 10:19
Người ta đến đây không màng chuyện tiền bạc mà cốt là niềm vui, sự phấn khởi, giá trị tinh thần có được từ một nét đẹp văn hóa. Tục xin chữ đầu năm thể hiện sự trọng chữ nghĩa, tri thức của người dân Việt ta, thật may mắn khi phong tục một thời đã phai nhạt này nay được hồi sinh trở lại.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là quần thể di tích đa dạng và phong phú hàng đầu của thành phố Hà Nội. Nơi đây đã được đưa vào danh sách xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt. Quần thể  Văn Miếu - Quốc Tử Giám gồm: hồ Văn, khu Văn Miếu - nơi thờ Khổng Tử và Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam, với hơn 700 năm hoạt động đã đào tạo hàng nghìn nhân tài cho đất nước.

Ngày nay, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi tham quan của du khách trong và ngoài nước đồng thời cũng là nơi khen tặng cho học sinh xuất sắc. Từ lâu, người Hà Nội đã có thói quen, đầu năm mới vào Văn Miếu để “xin chữ nghĩa”. Cả người cho lẫn người xin chữ đều có tâm thế rất trân trọng... Đã sang ngày mùng 5 Tết nhưng dòng người đổ về Văn Miếu - Quốc Tử Giám vẫn đông vui.

Dòng người nô nức đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám (ngày 14/2).

Người đến xin chữ rất nhiều, đủ mọi lứa tuổi. Người trung niên xin chữ Tâm, chữ Đức, chữ Nhẫn

Thanh niên nam nữ xin chữ: Danh, Duyên, Hiếu, Trung...

Tặng bố mẹ xin chữ: Tâm, An Khang, Bình An, mừng các cụ cao tuổi không thể thiếu chữ Thọ.

Các thầy đồ đang tất bật viết chữ.

Một bạn trẻ đang xin chữ tặng cha mẹ.

Một em nhỏ đang hỏi mẹ về các chữ vừa xin.

Đặc biệt nét đẹp này thu hút rất nhiều bạn trẻ và các em học sinh, họ thường xin những chữ: Trí tuệ, Chí hướng, Minh, Giỏi, Đỗ đạt... Họ xin chữ cầu mong học hành giỏi giang tấn tới, khai minh mở trí, đỗ đạt trên con đường học vấn.

Các em nhỏ đang hong khô chữ.

Thanh niên nam nữ xin chữ: Danh, Duyên, Hiếu, Trung...

Trung bình mỗi bức thư pháp có giá dao động từ 50-100 ngàn đồng, tuy nhiên tiền giấy mực là chính, công không đáng là bao.

Người ta đến đây không màng chuyện tiền bạc mà cốt là niềm vui, sự phấn khởi, giá trị tinh thần có được từ một nét đẹp văn hóa. Tục xin chữ đầu năm thể hiện sự trọng chữ nghĩa, tri thức của người dân Việt ta, thật may mắn khi phong tục một thời đã phai nhạt này nay được hồi sinh trở lại

Bích Diệp
.
.
.