Tất cả để lễ hội Yên Tử 2012 trang nghiêm, an toàn

Thứ Sáu, 27/01/2012, 10:52
Dự tính, năm nay sẽ có khoảng 3 triệu lượt khách về với Yên Tử. Để lễ hội diễn ra  thành công, an toàn, UBND TP Uông Bí đã đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo ANTT, ATGT và vệ sinh môi trường an toàn thực phẩm.

Ngày 1/2 (tức 10 tháng Giêng năm 2012 âm lịch), hội Yên Tử năm 2012 chính thức khai mạc. Theo ban tổ chức, ngoài phần lễ cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử và lễ dâng hương, lễ hội xuân Yên Tử năm 2012 sẽ có thêm điểm mới so với các năm trước. Đó là lễ thỉnh chuông, nghi thức rước lễ vào lễ trường, thay màn biểu diễn võ thuật bằng hát múa lễ hội. Nhân dân phường Phương Đông, xã Thượng Yên Công sẽ tham gia các màn lễ rước mang đậm màu sắc phật giáo, trò chơi dân gian.

Dự tính, năm nay sẽ có khoảng 3 triệu lượt khách về với Yên Tử. Để lễ hội diễn ra  thành công, an toàn, UBND TP Uông Bí đã đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo ANTT, ATGT và vệ sinh môi trường an toàn thực phẩm. Ngay tại QL 18, khu vực ngã ba Dốc Đỏ, điểm nối vào di tích Yên Tử, TP Uông Bí đã trang hoàng cổng tam quan chùa Trình bằng hệ thống panô màu sắc rực rỡ, tạo điểm nhấn với du khách.

Dọc đường vào danh thắng Yên Tử, các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đã được giải tỏa, bổ sung thay mới hệ thống biển báo hiệu chỉ dẫn. Đặc biệt, các hốc cứu nạn được mở rộng, tránh việc ách tắc khi phương tiện gặp sự cố. Các bãi đỗ xe được TP. Uông Bí cùng Công ty Tùng Lâm san gạt, mở rộng, tại bãi xe bố trí nhân viên hướng dẫn sắp xếp đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đỗ xe của du khách khi về với đất Phật.

Được biết, từ trước đó, Công an TP Uông Bí đã tham mưu cho UBND TP Uông Bí nhiều giải pháp đảm bảo ANTT, TTANXH và ATGT. Cụ thể, hàng trăm CBCS của Công an TP Uông Bí, Trạm Công an Yên Tử và Công an xã Thượng Yên Công được phân công trực 24/24h làm nhiệm vụ tại các nút giao thông có lưu lượng người và phương tiện lưu thông cao để chống ùn tắc giao thông.

Khách thập phương tới Yên Tử trong những ngày đầu xuân Nhâm Thìn.

2 xe ôtô tuần tra liên tục từ QL 18, khu vực ngã ba Dốc Đỏ đến suối Giải Oan với chiều dài trên 12km. Tiếp đó, dọc đường vào danh thắng Yên Tử, các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đã được giải tỏa, bổ sung thay mới hệ thống biển báo hiệu chỉ dẫn. Đặc biệt, các hốc cứu nạn được mở rộng, tránh việc ách tắc khi phương tiện gặp sự cố. Các bãi đỗ xe được mở rộng thêm, bố trí nhân viên hướng dẫn sắp xếp chỗ đỗ xe cho du khách khi về với đất Phật. Hệ thống cáp treo đã được bảo dưỡng đảm bảo hoạt động tốt, hệ thống rào chắn, biển báo nguy hiểm được bổ sung ở một số địa điểm tạo sự an toàn cho du khách hành hương chiêm bái chùa Đồng. Mặt khác, hệ thống sơ cấp cứu người bị nạn, công tác phòng chống chữa cháy, địa điểm vệ sinh công cộng cũng được quan tâm tăng cường.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Thành, Trưởng Công an TP Uông Bí, để đảm bảo an ninh cho khách thập phương, Công an thành phố kết hợp với Công an viên, trật tự viên xã Thượng Yên Công, phường Phương Đông sẽ bố trí lực lượng hỗ trợ, kịp thời phát hiện và ngăn chặn kẻ gian trà trộn trong dòng người đông đúc để trộm cắp. Bên cạnh đó, Công an Uông Bí còn tổ chức cán bộ chiến sỹ túc trực tại các khu vực như: chùa Trình, bến Giải Oan, chùa Hoa Yên, chùa Đồng nhằm bảo vệ tốt nhất cho du khách.

Đại diện Công ty Tùng Lâm, cho biết, hệ thống cáp treo đã được duy tu, bảo dưỡng đảm bảo hoạt động tốt, hệ thống rào chắn, biển báo nguy hiểm được bổ sung ở một số địa điểm tạo sự an toàn cho du khách hành hương chiêm bái chùa Đồng. Hệ thống sơ cấp cứu người bị nạn, công tác phòng cháy chữa cháy, địa điểm vệ sinh công cộng cũng được quan tâm tăng cường. Với trên 300 thùng rác được bố trí dọc đường hành hương, cùng hàng trăm người dân địa phương tham gia nhặt rác và xử lý rác ngay trong ngày sẽ góp phần đáng kể đảm bảo vệ sinh môi trường tại Lễ hội Yên Tử 2012.

Thời điểm này, có nhiều đoàn khách thập phương đến với Yên Tử cho thấy sức hút của đất phật, cùng với đó là việc đầu tư bảo vệ “thương hiệu” lễ hội xuân Yên Tử được tỉnh Quảng Ninh và TP Uông Bí đặc biệt quan tâm sẽ là tiền đề làm nên một lễ hội thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi du khách khi về với chốn non thiêng nơi khởi phát dòng thiền phái trúc lâm của Việt Nam.

Công tác tổ chức Hội xuân được triển khai với tinh thần tiết kiệm, trang trọng, vui tươi lành mạnh và an toàn. Một số công trình đang gấp rút hoàn thiện như cổng Tam Quan, đường vào Yên Tử… Công tác xã hội hóa lễ hội cũng đã được phát huy với sự ủng hộ của Nhà chùa và CTCP phát triển Tùng Lâm. Trong chương trình lễ hội còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian như đánh đu, kéo co, ném còn… Tất cả công tác chuẩn bị đón du khách đã hoàn thành sẵn sàng cho ngày khai hội.

Theo thống kê sơ bộ, từ mùng 1/4 âm lịch đã có khoảng 10.000 du khách vãn cảnh Yên Tử

Đăng Hùng
.
.
.