Tất cả các nữ nhà văn Việt Nam đều rất… nữ tính

Chủ Nhật, 09/03/2008, 16:18
“Tôi luôn ngưỡng mộ và trân trọng những nhà văn nữ Việt Nam, từ xưa tới giờ. Không chỉ ở tác phẩm của họ, mà ở cách sống, cách yêu, cách hy sinh… Đa số họ mạnh mẽ trong cuộc sống, quyết đoán trong công việc, điều này không liên quan đến yếu tố nữ tính. Đôi khi, có những người bị chọc, là bà này nam tính lắm, không phải vì thế mà họ mất đi sự nữ tính đáng yêu của mình.” - nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ nói.

Không có phụ nữ xấu, cũng như không có những người phụ nữ thiếu nữ tính. Bản thân người phụ nữ đã là một sự tồn tại của tính nữ thiêng liêng trong cuộc đời này. Với các nhà văn nữ thì sao? Họ có phải là những người giàu nữ tính hơn những người phụ nữ bình thường khác như người đời vẫn đánh giá không? Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ chia sẻ với bạn đọc CAND. 

- Theo chị như thế nào là nữ tính? Một người phụ nữ đầy nữ tính thì trông họ như thế nào?

- Thực ra, hỏi về quan niệm thế nào là một người có nữ tính hay không, nên hỏi đàn ông, chắc bạn sẽ có nhiều câu trả lời thú vị, khác biệt. Còn tôi, quan niệm về nữ tính đơn giản lắm. Người phụ nữ giàu nữ tính, đấy là người tự biết chăm sóc bản thân mình, phấn đấu hoàn thiện mình và biết chăm lo cho những người thân. Họ sống độc lập, không "hành" người khác, không cho mình là trung tâm để mọi người phải vây quanh… Bề ngoài, họ lịch sự, văn minh, giản dị, và thông minh.

Tôi không cho rằng những người phụ nữ điệu, cố tình làm duyên là nữ tính. Duyên ngầm hút người ta hơn vô duyên mà cố tình làm duyên.

- Vậy những người phụ nữ thụ động, coi chồng con là thế giới của mình, cuộc sống của mình, họ không có tính độc lập mà cuộc sống của họ, niềm vui, hạnh phúc hay đau khổ của họ phụ thuộc hoàn toàn vào cái nửa còn lại của cuộc đời họ, vậy thì những người phụ nữ ấy có phải là những người nữ tính không?

- Một phần của nữ tính làm nên tính cách yếu đuối, dựa dẫm và đôi khi đánh mất chính mình trong cuộc sống của những người phụ nữ. Cộng với tính gia trưởng của những người đàn ông đã triệt tiêu sự tự do trong tâm hồn và cuộc sống của những người phụ nữ này (Vì tôi nghiệm thấy có rất nhiều người đàn ông gia trưởng, biến vợ thành thứ sở hữu của riêng mình một cách thái quá).

Tất nhiên với những người phụ nữ có tính cách như vậy, họ cũng là những người nữ tính, nhưng nghiêng về phần yếu đuối nhiều hơn. Tôi không thích những người phụ nữ nữ tính kiểu đó.

- Đối với những nhà văn nữ của chúng ta, vấn đề nữ tính trong họ được chị đánh giá và nhìn nhận như thế nào?

- Họ rất nữ tính, thậm chí hơi nữ tính quá… Tôi thấy, ai cũng sống, làm việc, yêu và hy sinh hết mình. Cho sự nghiệp, cho tình yêu và mái ấm riêng. Đôi khi, cũng chính vì quá nữ tính, nên cuộc sống tình cảm gặp trắc trở, đổ vỡ. Và họ sẵn sàng chấp nhận hy sinh, hài lòng với những gì mình mất đi cho người khác…

Tôi luôn ngưỡng mộ và trân trọng những nhà văn nữ Việt Nam, từ xưa tới giờ. Không chỉ ở tác phẩm của họ, mà ở cách sống, cách yêu, cách hy sinh… Đa số họ mạnh mẽ trong cuộc sống, quyết đoán trong công việc, điều này không liên quan đến yếu tố nữ tính. Đôi khi, có những người bị chọc, là bà này nam tính lắm, không phải vì thế mà họ mất đi sự nữ tính đáng yêu của mình.

- Chị có thể kể một số nhà văn đầy chất nữ tính mà chị biết. Và nếu có thể kể luôn cả những nhà văn ít nữ tính hoặc không nữ tính theo con mắt của chị?

- Tôi thấy tất cả những nhà văn nữ Việt Nam đều rất nữ tính.

- Vấn đề nữ tính của các nhà văn nữ có khác với nữ tính của những người phụ nữ nói chung không? Khác ở điểm nào?

- Chủ yếu là giống nhau. Nhưng có vài điểm khác, có lẽ đấy là sự cảm nhận về tình cảm cá nhân, sự dấn thân hy sinh trong tình yêu. Đôi khi, họ thi vị hóa cuộc sống, tình yêu, biến những ao ước thành hiện thực và sống trong hiện thực ảo đó. Và rồi đổ vỡ. Tôi cho đấy là điểm khác nhau lớn nhất giữa những phụ nữ viết văn và phụ nữ làm nghề khác.

- Một nhà văn nữ dám làm, dám sống, sống mãnh liệt và chấp nhận tai tiếng để bảo vệ tình yêu và hạnh phúc của mình, cho dù hạnh phúc đó đôi khi phải trả giá rất lớn mới có được, đó có phải là một người đầy nữ tính không? Hay là quá nam tính?

- Quá nữ tính luôn.

- Chị có phải là một người đàn bà nữ tính không?

- Tôi có nghe một vài người bạn nói là, tôi nữ tính. Cá nhân tôi thì thấy, tôi chưa nữ tính lắm. Cần phải khắc phục những khuyết điểm như: tôi không biết làm đẹp cho mình như tập thể thao để giữ dáng vóc, đôi khi rất nóng nảy, nói thẳng, nói mạnh… Đổi lại, tôi biết chăm lo tới người khác, biết nhường nhịn và coi tất cả chỉ là tương đối… Khi không tuyệt đối quá điều gì, cuộc sống sẽ dễ chịu rất nhiều.

- Nhiều người nói nhà văn Thu Huệ là một người đàn bà đầy ma lực. Nhan sắc, tài năng hay nữ tính ở chị quyến rũ đàn ông mạnh nhất?

- Ôi giời, nếu quả thật như vậy, tôi xin cảm ơn những ai đã dành tình cảm và những lời khen đó với tôi. Thật hạnh phúc khi nghe điều đó. Nhưng cũng là thách thức, nếu mình tự đánh mất hình ảnh tốt về mình, trước mắt mọi người, đúng không?

- Vậy có một người đàn ông nào đó nói với chị, em thật xinh đẹp và tài năng, nhưng em sắc sảo và mạnh mẽ quá, giá em nữ tính hơn một chút thì tuyệt hơn nhiều, chị nghĩ sao?

- Đàn ông có cách đánh giá nhìn nhận nữ tính ở phụ nữ khác nhau. Có thể cùng một người phụ nữ, với người đàn ông này thì rất nữ tính, rất đáng yêu nhưng với người đàn ông kia lại ngược lại. Chuyện bình thường, vấn đề là số lượng những người đàn ông đứng về phía bên này nhiều hay là phía bên kia nhiều.

- Thường những nhà văn nữ thì không ưa nhau? Đó có phải là nữ tính không?

- Tôi không biết cụ thể là ai không ưa ai. Nhưng tôi thấy các nhà văn nữ vẫn chơi thân với nhau, thành từng nhóm, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với nhau trong cuộc sống.

Thực ra, nhà văn nữ đích thực không nhiều. Mỗi một thời kì, có vài người thôi. Mà đã là nhà văn đích thực, thì không có sự ghen ghét đố kị tài năng của nhau đâu. Chỉ có ai không thể thành nhà văn đích thực mới có dư thời gian nhòm ngó hay đố kị. Con số đó, rất ít. Ít như tên tuổi và tác phẩm của họ lâu nay không tồn tại trong lòng người đọc.

Những nhà văn nữ mà tôi biết, họ không đủ thời gian để làm việc, để sống đến tận cùng đời sống này, để yêu và hoàn thiện mình. 

- Chị nghĩ như thế nào về những nhà văn nữ nhưng tính cách lại mạnh mẽ quyết liệt và thẳng băng như đàn ông?

- Đấy là những người phụ nữ đáng trân trọng, đáng được yêu quý. Cần lắm ở cuộc đời này những người phụ nữ như vậy, không chỉ trong giới văn chương.

- Chị thấy các nhà văn nữ trẻ sau thế hệ của chị nữ tính hơn hay thế hệ của chị, trước chị nữ tính hơn?

- Về bản chất là giống nhau, những thế hệ trước nữ tính hơn. Thế hệ những nhà văn nữ trước sống rất mạnh mẽ, mãnh liệt, dám dấn thân, hy sinh cho sự nghiệp và tình yêu. Nhất là họ lại sống, viết trong thời chiến, rồi tới thời bình nhưng là một thời của khó khăn, của thiếu thốn trăm bề. Thế hệ chúng tôi sau này, sung sướng hơn. Tính nữ tính được đặt trong một môi trường bình yên hơn. Cho nên, cái tôi được khai thác nhiều hơn

Như Bình (thực hiện)
.
.
.