Tân Chủ tịch EC thích làm thơ haiku

Chủ Nhật, 29/11/2009, 23:11
Vị Chủ tịch cố định đầu tiên mới được bầu Herman van Rompuy của Hội đồng châu Âu (EC), người đang giữ chức Thủ tướng Bỉ, đang dần dà chiếm lĩnh trái tim người Nhật nhưng chưa phải với cương vị một chính khách mà là một nhà thơ. Ông là người rất mê đọc viết thơ theo thể haiku truyền thống của người Nhật (đó là thể thơ có ba câu, gồm 17 vần).

Ông Herman van Rompuy từng viết thơ haiku về mái đầu đã bị hói của mình như sau (bản dịch của nhà thơ Hồng Thanh Quang):

Gió thổi tóc bềnh bồng
Năm tháng qua đi, bây giờ gió thổi
Mái đầu sạch không…

Ông Thủ tướng 62 tuổi này của nước Bỉ có riêng một website của mình. Trên đó có tất cả những bài haiku mà ông đã sáng tác, tất nhiên không phải bằng tiếng Nhật mà bằng tiếng mẹ đẻ của ông. Bài haiku mới nhất của ông như sau:

Những vũng nước lại nằm chờ đợi
Hơi ấm bay lên
Giữa trời những đám mây trôi…

"Chúng tôi rất vui mừng vì vị Chủ tịch đầu tiên của EC lại yêu thích haiku - đại diện Hiệp hội Haiku quốc tế, bà  Kaoru Fujimoto nói. - Thật hay khi biết được là thơ haiku, một phần của nền văn hóa Nhật, lại được lưu truyền xa rộng như thế". Cũng theo bà Kaoru Fujimoto, trên thế giới hiện nay có tới hơn hai triệu người làm thơ haiku…

Theo hãng Reuters, ông Herman van Rompuy, với cặp kính và mái tóc bạc của ông, tạo nên hình ảnh của một trí thức khép kín mình. Và thơ haiku giúp ông trở nên sâu sắc hơn trong tư duy

Lê Lành
.
.
.