Đề án giỗ tổ Hùng Vương của UBND tỉnh Phú Thọ:

Tâm nguyện của đồng bào cả nước với tổ tiên

Thứ Ba, 31/03/2009, 11:16
Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày lễ trọng, biểu tượng văn hóa tâm linh, điểm tựa tinh thần và sức mạnh đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Để lễ hội ngày càng chuẩn hóa, việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm phải có sự tham gia của các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước.

Việc tham gia góp giỗ và tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương còn là nguyện vọng của đồng bào cả nước đối với tổ tiên, nhằm tôn vinh công lao dựng nước của bậc tiền nhân.

Vì thế, bên thềm lễ hội Đền Hùng 2009, UBND tỉnh Phú Thọ đã kịp trình Chính phủ Đề án tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm và đóng góp nguồn lực để trùng tu, tôn tạo các di tích trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đề án, hằng năm, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ đóng góp bằng tiền với mức không giới hạn. UBND tỉnh Phú Thọ là nơi tiếp nhận đóng góp để tổ chức các hoạt động Giỗ Tổ hàng năm.

Vào các năm lẻ, UBND tỉnh Phú Thọ và Bộ VH, TT&DL cùng đại diện từ 3 đến 5 tỉnh, thành đại diện cho 3 miền Bắc - Trung - Nam tham gia tổ chức. Năm tròn, năm chẵn, UBND tỉnh Phú Thọ, Bộ VH, TT&DL cùng các Bộ, ngành TW và tất cả các tỉnh, thành trực thuộc TW trong cả nước tham gia tổ chức.

Trang phục lễ, nhạc lễ và nghi thức dâng hương theo kịch bản đã được Bộ VH, TT&DL duyệt với đoàn rước 100 cờ Tổ quốc, 100 cờ thần và vòng hoa, đoàn rước lễ vật, bánh chưng, bánh giày trên kiệu truyền thống v.v…

Cùng với phần lễ, hằng năm các tỉnh được phân công cùng Phú Thọ tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương đều tham gia phần hội: Ngoài việc cử các đoàn nghệ thuật truyền thống, một đoàn nghệ nhân trình diễn văn hóa dân gian đặc trưng của địa phương, các tỉnh đều tham gia hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày, dựng trại văn hóa và triển lãm các sản phẩm văn hóa, du lịch mang bản sắc địa phương; trình diễn bắn pháo hoa, nếu năm lẻ bắn pháo hoa tầm thấp, năm tròn, năm chẵn: Bắn pháo hoa tầm cao.

Bình quân mỗi năm, việc đầu tư trùng tu, tôn tạo các di tích trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng cần khoảng 500 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước cấp 257 tỷ đồng, các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương đóng góp 100 tỷ đồng, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, các cá nhân đóng góp 142,86 tỷ đồng.

Đề án đưa ra hình thức huy động đóng góp, là mỗi tỉnh, thành trực thuộc Trung ương xây dựng một công trình giới thiệu giá trị văn hóa nghệ thuật, đặc trưng thiên nhiên, con người của địa phương.

Các tỉnh, thành, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, cá nhân tham gia đóng góp bằng hình thức xây dựng, trùng tu, tôn tạo các di tích trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng, hay đóng góp bằng tiền.

Các Bộ, ngành Trung ương cũng tham gia công đức tôn tạo, tu bổ, xây dựng Khu di tích lịch sử Đền Hùng và đầu tư xây dựng công trình văn hóa, thể thao, du lịch, cơ sở hạ tầng của tỉnh Phú Thọ phục vụ lễ hội.

Đóng góp kinh phí, sản vật theo chương trình, kế hoạch góp giỗ hằng năm và xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội và các điều kiện cần thiết đáp ứng yêu cầu tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm.

Góp ý cho Dự thảo Đề án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung Quyết định số 48/2004/QĐ-TTg ngày 30/3/2004 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển Khu di tích lịch sử Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ) đến năm 2015 tại phần căn cứ xây dựng đề án, làm cơ sở cho việc phân định phạm vi các dự án được sử dụng nguồn góp giỗ để trùng tu, tôn tạo các công trình trong khu di tích. Về góp giỗ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị hình thức "Ưu tiên bằng tiền và các sản vật đặc trưng của địa phương"...

Bộ VH, TT&DL đã có Văn bản số 640/BVHTTDL-VHCS nhất trí với Đề án tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm và đóng góp nguồn lực để trùng tu, tôn tạo các di tích trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Bộ VH, TT&DL cũng lưu ý: Thời gian và nội dung tổ chức các hoạt động hội cần thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị của Bộ Chính trị và Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, nhất là đối với việc cưới, việc tang và lễ hội; theo Quy chế tổ chức lễ hội của Bộ VH-TT (nay là Bộ VH, TT&DL) còn hiệu lực...

Thanh Hằng
.
.
.