Tấm lòng với văn hóa Việt Nam của người phụ nữ Nhật

Thứ Sáu, 08/11/2013, 08:52
Nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác hữu nghị Việt - Nhật và “Năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”, triển lãm “Toba Mika - cảnh vật trong hoài niệm” sẽ diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM vào 22/11, kéo dài đến hết ngày 15/12. Đây là triển lãm của nữ hoạ sỹ Toba Mika, người đã gắn bó hơn 20 năm với những tác phẩm nghệ thuật về Việt Nam trên chất liệu, kỹ thuật truyền thống của Nhật Bản - tranh nhuộm màu Katazome.

Tại đây, công chúng sẽ có dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm tuyệt đẹp của chị trên những tấm tranh nhuộm màu Katazome đầy tính nghệ thuật. Đây cũng sẽ là những tư liệu lịch sử quý báu trong tương lai, giúp các thế hệ tìm hiểu về các thành phố trên quê hương mình.

Triển lãm trưng bày 31 tác phẩm, trong đó 4 tác phẩm mới được Toba Mika sáng tác gần đây: Khu di tích Mỹ Sơn huyền ảo nhưng thơ mộng với đủ các cung bậc cảm xúc được chị chuyển tải thành một “Chốn vĩnh hằng”. 3 tác phẩm khổ lớn 210x300cm cùng tên gọi “Chốn vĩnh hằng” I, II, III để thể hiện một Mỹ Sơn mãi rêu phong và trường tồn trong hoài niệm. Mỹ Sơn trầm mặc, cổ kính được chị mô tả trên tranh bằng hình thức uy nghi của văn hoá Nhật nhưng hồn cốt lại rất Việt Nam, bởi những giá trị văn hoá mang đậm nét thần thái và đặc trưng riêng của đất nước hình chữ S, nơi Toba Mika trót “phải lòng”

Thái Hoàng
.
.
.