Tạm dừng cải tạo 5 biệt thự cổ trong Khu di tích lầu Bảo Đại

Thứ Năm, 19/05/2016, 08:25
Ngày 18-5, ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo tạm dừng việc cải tạo 5 biệt thự cổ trong Khu di tích lầu Bảo Đại trên đỉnh núi Chụt thuộc phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang; giao cho Sở VH, TT-DL khẩn trương rà soát, kiểm tra và hoàn thiện hồ sơ theo Luật Di sản trước ngày 15-6.


Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại do Công ty cổ phần Đầu tư Khánh Hà làm chủ đầu tư đã được phê duyệt ngày 23-8-2013.

Một trong 5 căn biệt thự cổ trong Khu di tích lầu Bảo Đại ở Nha Trang.

Theo quy hoạch, tổng diện tích đất trong dự án là 89.227m², trong đó có 5 căn biệt thự cải tạo và 36 căn biệt thự xây mới, chiều cao tối đa là 5 tầng. Ngày 4-9-2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo cho phép chủ đầu tư trùng tu 5 biệt thự hiện hữu thuộc dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại.

Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, quy hoạch nêu trên xác định bảo vệ, tôn tạo và phục hồi 5 biệt thự do người Pháp xây dựng từ năm 1923, sau đó trở thành biệt thự nghỉ dưỡng của vua Bảo Đại. Công trình này đã được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận là di tích lịch sử văn hóa và danh thắng cấp tỉnh vào năm 1995, đến nay 5 biệt thự cổ này đã xuống cấp, cần phải cải tạo sửa chữa để tạo ra khu nghỉ dưỡng cao cấp, kết hợp với văn hóa nghệ thuật dân tộc, nhằm phát triển du lịch biển, đảo, nhưng phải đảm bảo phù hợp với cảnh quan chung của dự án.

Sau khi Sở VH, TT-DL Khánh Hòa hoàn thiện hồ sơ liên quan di tích lầu Bảo Đại, Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra, nếu đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nghỉ dưỡng Bảo Đại resort Nha Trang trước đây không phù hợp với Luật Di sản văn hóa thì phải điều chỉnh.

Phan Văn Lương
.
.
.