Giai điệu tự hào số đầu tiên năm 2015:

Tái hiện những 'Cung đàn đất nước'

Thứ Ba, 27/01/2015, 09:19
Với số đầu tiên của năm 2015, Giai điệu Tự hào mang tên “Cung đàn đất nước” (phát sóng lúc 20h5 ngày 30/1 trên VTV1), sẽ mang đến một điều đặc biệt: Các ca khúc về 5 cây đàn đã đồng hành cùng dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập.

Chương trình không chỉ ngợi ca những nét đẹp trong văn hóa các dân tộc Việt Nam, mà còn khắc họa tâm hồn người Việt, trong những bước thăng trầm của lịch sử. 

Được sáng tác năm 1967, ca khúc “Tiếng đàn Ta lư” của nhạc sĩ Huy Thục ngợi ca âm điệu độc đáo của cây đàn Ta lư và tinh thần lạc quan cách mạng của người dân Pacô, Vân Kiều.

Gần 50 năm ra đời, ca khúc đã có sức sống mạnh mẽ trong lòng người yêu nhạc qua tiếng hát của NSND Tường Vi. Không tập trung quá nhiều vào yếu tố thính phòng của ca khúc, “Tiếng đàn Ta lư” do Phạm Thu Hà thể hiện ở Giai điệu Tự hào vui tươi, nhẹ nhàng hơn trong hình ảnh cô gái Pacô sống ở thời bình, hát về lịch sử hào hùng của buôn làng, dân tộc. 

Là ca khúc mở đường, gắn liền với sự nghiệp âm nhạc của Trọng Tấn từ đêm chung kết “Tiếng hát truyền hình toàn quốc” năm 1999, sau 15 năm biểu diễn, nói đến “Tiếng đàn bầu” là khán giả vẫn nhớ ngay tới anh. Sự khác biệt mà Trọng Tấn mang tới chính là bản phối tập trung nhiều vào âm điệu của cây đàn dân tộc.

Ca sĩ Trọng Tấn với “Tiếng đàn bầu”.

Nam ca sĩ cho biết: “Tiếng đàn bầu” ở bản phối này với âm bội của cây độc huyền cầm sẽ ám ảnh công chúng. Những âm thanh thô mộc, đơn sơ nhưng rất cầu kỳ. Cầu kỳ ở chỗ, nhạc cụ đơn giản nhất thế giới ấy có thể tạo ra những âm điệu phức tạp: có khi buồn bã, thiết tha, có khi ngọt ngào tình tự”.

Trọng Tấn cùng ban nhạc Ngũ Cung thể hiện ca khúc “Cung đàn mùa xuân” của nhạc sĩ Cao Việt Bách. Một giọng ca chính thống, hát cùng những tay rocker “ưa phá phách”, đủ tạo nên luồng tranh luận trái chiều nhiều nhất từ hai Hội đồng bình luận. Trên ghế đỏ của chương trình, nhạc sĩ Trần Tiến đã phải thốt lên: “Các bạn làm tôi bất ngờ quá! Hát hay lắm các chàng trai!” khi ban nhạc Ngũ Cung rock hóa ca khúc “Giấc mơ Chapi” của ông...

Biên tập viên - MC Hà Thu Nga cho biết: “Năm 2015 sẽ là một năm đầy những trải nghiệm mới của Giai điệu Tự hào. Tính tương tác sẽ được mở rộng. Khán giả không chỉ nghe và xem truyền hình, mà sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới qua các trò chơi tương tác, thậm chí họ có thể cover các ca khúc, tự quay video và gửi về chương trình để dự thi. Chúng tôi hy vọng, qua các cuộc thi bên lề này, chương trình sẽ nối dài hơn tinh thần, thông điệp mà Giai điệu Tự hào đang hướng tới: tôn vinh những giá trị tinh thần, văn hóa của cả dân tộc, tìm kiếm dữ liệu lịch sử quý giá cho khán giả để chương trình ngày càng hay hơn”.

Dịp này, ekip chương trình cũng đang hoàn tất những khâu cuối cùng cho chương trình Gala Giai điệu Tự hào 2014. Dự kiến, Gala Giai điệu Tự hào 2014 sẽ phát sóng vào 20h ngày mùng 3 Tết trên kênh VTV1.

Dạ Miên
.
.
.