Tác giả ‘192 Hours - Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh’ đến Việt Nam

Thứ Sáu, 08/08/2014, 16:45
Là hành khách sống sót cuối cùng trên chuyến bay Yak 40 cách đây 22 năm tại Việt Nam đồng thời là tác giả của cuốn tự truyện "192 Hours - Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh", Annette Herfkens sẽ cùng con gái sang Việt Nam giao lưu cùng bạn đọc và thăm lại nơi xảy ra tai nạn từ ngày 11/8.

“192 Hours” - nguyên tác: “Turbulence: Asurviving Story” ra mắt tại Mỹ vào 1/2014, vừa được First News mua bản quyền, dịch và phát hành trên toàn quốc.

Cuốn sách là câu chuyện rất thật về sự sống sót kỳ diệu của Annette Herfkens sau tai nạn máy bay thảm khốc vào năm 1992 tại núi Ô Kha, thuộc xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa.  Khi đó, Annette Herfkens là cô gái Hà Lan xinh đẹp và giỏi giang, chưa đầy 30 tuổi Annette và chồng sắp cưới Willem van der Pas cùng 31 hành khách rời TP Hồ Chí Minh để tới Nha Trang trên chuyến bay mang số hiệu 474. Chuyến đi mang ý nghĩa giống như là kỳ trăng mật của hai người. Nhưng không may chiếc máy bay đâm vào đỉnh núi và rơi xuống núi Ô Kha cách đích đến Nha Trang 19 dặm, và cách ngôi làng gần nhất 10 dặm. Annette là hành khách duy nhất sống sót trên chuyến bay định mệnh nhưng thương tích đầy mình.

Trong suốt 8 ngày cô độc giữa thung lũng, Annette đã phải lấy những miếng xốp từ thân máy bay để tích nước làm nguồn “thức ăn” sống qua ngày cho đến khi đoàn cứu hộ xuất hiện và đưa cô tới bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, cuốn sách không đơn thuần chỉ là kể lại tai nạn đã xảy ra như thế nào, cách Annette tồn tại ra sao trong 8 ngày thương tích giữa thung lũng Ô Kha mà còn mở rộng về cuộc đời của cô sau khi được cứu sống, được đoàn tụ với gia đình, trở lại với công việc nhưng vẫn luôn bị ám ảnh bởi quá khứ, chiến đấu với căn bệnh tự kỷ của cậu con trai... Chuyến đi về Việt Nam năm 2006 được coi là hành trình nhìn lại bản thân và hóa giải những vướng mắc trong quá khứ. 

Anette, tác giả tự truyện "192 Hours -  Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh" cùng con trai.

Riêng chuyến trở lại Việt Nam ngày 11/8, ngoài tư cách là nạn nhân sống sót duy nhất của chuyến bay định mệnh, Annette còn giao lưu với bạn đọc với tinh thần của một Đại sứ "Hạt giống tâm hồn" và là tấm gương đặc biệt về thái độ sống, ý chí nghị lực. Cô cũng bày tỏ mong muốn sẽ gặp đại diện lãnh đạo của Cục Hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines để chia sẻ kỷ niệm và xóa đi những hiểu lầm 22 năm về trước. Chuyến bay về Việt Nam lần này, Vietnam Airlines đã hỗ trợ mẹ con Annette chặng bay Paris - TP Hồ Chí Minh và chặng bay TP Hồ Chí Minh - Nha Trang.

Bên cạnh đó, Annette cũng sẽ đi thăm lại núi Ô Kha và đi thăm những thân nhân của đoàn cứu hộ trên chuyến bay Mi-8 đã tử nạn khi tiếp cận chuyến bay VN-474

N.H.
.
.
.