Hoa mắt chiêm ngưỡng kho cổ vật triệu đô ở đất Sài Thành

Thứ Bảy, 18/07/2015, 20:03
Được mệnh danh là "Vua đồ cổ đất Sài Thành", ông Hoàng Văn Cường đang sở hữu trên 2.000 cổ vật quý hiếm, có giá trị khoảng 70 triệu USD.

Theo đánh giá của nhiều người, ông Hoàng Văn Cường (67 tuổi, ngụ đường Đông Du quận 1 TP. HCM) được xem là “Vua đồ cổ” và nhất là giá trị “khủng” của kho cổ vật mà ông đang sở hữu (với trên 2.000 cổ vật quý hiếm). Có thông tin nhận định rằng chúng có thể lên tới khoảng 70 triệu đô la Mỹ.

Ông chia sẻ, gia đình ông người gốc Huế, cho đến nay đã có 4 đời theo nghề sưu tầm cổ vật, từ ông nội của ông tới đời con ông bây giờ. Vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, ông bỏ nhà đi bụi năm lên 10 tuổi, nhưng lại trở thành tỷ phú năm 15 tuổi rồi do thời cuộc và cơ duyên ông “chuyển nghề” làm phóng viên chiến trường cho hãng thông tấn UPI (Mỹ)… Cuộc đời của ông như lời ông giống như một cuốn truyện với rất nhiều thăng trầm và cả những khúc ngoặt “không thể tin nổi” để bây giờ nhiều người gọi ông là “Vua đồ cổ”…

Hiện tại ngoài căn nhà chứa đầy cổ vật ở đường Đông Du thì ông có hai căn nhà khác ở quận Thủ Đức và quận 12 dùng để chứa và trưng bày hàng ngàn cổ vật có giá trị rất lớn hàng triệu đô la Mỹ…

Ông quan niệm, những món đồ cổ như một gia sản mà nếu bán, nhiều khả năng sẽ bị đưa ra nước ngoài, làm thất thoát tài sản quốc gia, nên ông thấy mình có trách nhiệm phải giữ gìn. Và cứ thế hơn 40 năm qua, ông luôn đau đáu với tâm niệm của mình, và ông chỉ đi khắp nơi trong và ngoài nước thu thập, sưu tầm mà chưa hề bán đi một cổ vật nào.

Khoảng giữa năm 2014, giới chơi cổ vật đã xôn xao trước việc ông quyết định công bố hiến 70% giá trị khối tài sản cổ vật của mình ủng hộ cho chương trình vì biển đảo quê hương do MTTQ Việt Nam TP. HCM phát động. Cho đến nay, ông Cường tiếp tục khẳng định lại việc này và bày tỏ mong muốn sớm được thực hiện ước nguyện. Tuy vậy, nếu không hoàn thành việc hiến tặng này thì ông sẽ xây dựng một bảo tàng tư nhân để trưng bày các cổ vật của mình cho người dân và du khách tham quan. 

Ông Cường bên kho cổ vật của mình.
Bức tượng bằng trầm hương vô giá.
Chiếc bàn thờ bằng gỗ sưa được chạm khắc rất tinh xảo có từ thời vua Khải Định, được dùng để cúng, tế trời, cầu an mưa thuận gió hòa. 
Bộ sưu tập tẩu hút thuốc độc nhất vô nhị.

Chiếc sập ba thành có tuổi đời hơn 300 năm được làm nguyên miếng bằng gỗ lệ chi (cây vải), ông cho biết cách đây mấy năm đã có người trả giá 2 triệu USD.

Ông Cường bên chiếc long sàng dành cho ấu chúa thời Vua Tự Đức. Theo ông Cường, cổ vật này trị giá 1 triệu USD.
Phú Lữ
.
.
.