Sức trẻ Đội tuyển Lào

Thứ Ba, 24/07/2007, 14:30
20 cầu thủ trong danh sách đội hình của đội bóng đá Công an nước CHDCND Lào có độ tuổi trung bình khoảng 23, đa số đều thuộc thế hệ 8X, cầu thủ trẻ nhất SN 1989. Trong số đó có 2 tuyển thủ quốc gia là tiền đạo Visay Phapouvanin và tiền vệ Souksavanh Phengsensay.

Tới Việt Nam từ ngày 20/7, đội bóng của Bộ An ninh Lào do Đại tá Thongkhan Ondavong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh Lào dẫn đầu là đội bóng đầu tiên có mặt tại Việt Nam chuẩn bị tham gia giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước Asean mở rộng, Cúp Báo CAND 2007 do Bộ Công an Việt Nam tổ chức. Đây cũng là đội bóng duy nhất dành 10 ngày tập huấn, nâng cao kỹ chiến thuật cho các cầu thủ tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Từ Liêm, Hà Nội.

Chúng tôi có mặt tại đại bản doanh nơi đội tuyển Công an Lào luyện tập hết sức khẩn trương.

Kết thúc buổi tập sáng 23/7, Thiếu tá Keophitsamay Udon, Phó Trưởng phòng Thể thao, Bộ An ninh Lào, Phó trưởng đoàn hồ hởi cho biết: Để chuẩn bị cho giải bóng đá lớn của lực lượng Công an, Cảnh sát các nước trong khu vực Asean tại Việt Nam, Bộ An ninh Lào đã triệu tập cầu thủ, thành lập đội tuyển ngay từ đầu tháng 5.

Dàn cầu thủ có mặt trong đội hình sang Việt Nam lần này đều là các cầu thủ trẻ, triển vọng lấy từ Phòng Thể thao trực thuộc Bộ, một số cầu thủ lựa chọn từ các giải đấu phong trào của lực lượng, trong đó có một số cầu thủ là tuyển thủ của Đội tuyển quốc gia Lào.

20 cầu thủ trong danh sách đội hình của đội bóng đá Công an nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào có độ tuổi trung bình khoảng 23, đa số đều thuộc thế hệ 8X, cầu thủ trẻ nhất SN 1989.

Hai cầu thủ là tuyển thủ của đội tuyển quốc gia là tiền đạo Visay Phapouvanin, Công an tỉnh Udomsay và tiền vệ Souksavanh Phengsensay, Công an tỉnh Khammuon, từng thi đấu, đạt thành tích cao tại các giải hạng nhất quốc gia.

Thiếu tá Soutsakhone Oudouphet, cán bộ Phòng Thể thao, Bộ An ninh Lào, HLV trưởng dẫn dắt đội bóng đá Bộ An ninh Lào cũng là nhân vật có uy tín trong làng bóng đá Lào, ông từng là trợ lý HLV trưởng Đội tuyển quốc gia Lào tham gia Tiger Cup và SEA Games 23.

Với đội hình toàn các cầu thủ trẻ, sau hai tháng luyện tập nặng, đến thời điểm này, vị HLV trưởng của đội khẳng định phong độ, kỹ chiến thuật của đội đã đạt 80% yêu cầu. Sức khỏe, sự dẻo dai và độ kết dính của các cầu thủ đã tốt hơn trước rất nhiều. Thời gian 10 ngày tập huấn tại Việt Nam, ông dành tập cho các học trò chủ yếu về thể lực và kỹ thuật đá phạt để có được phong độ tốt nhất khi bước vào giải chính thức.

Ông tâm sự: “Rất may cho chúng tôi là điều kiện luyện tập ở Việt Nam rất tốt. Bộ Công an Việt Nam chuẩn bị chu đáo chỗ ăn, nghỉ, sinh hoạt và sân bãi luyện tập đảm bảo sức khoẻ cho các cầu thủ, tạo nên tâm lý an tâm, thoải mái trước ngày thi đấu chính thức”.

Trước khi sang tập huấn tại Việt Nam, đội bóng đá Công an Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã có hai trận thắng trước hai đội tuyển quốc gia là đội U.20 (tỷ số 4-1) và U.23  (tỷ số 3-1).

Với thành tích này, với sức trẻ và sự dẻo dai, đội bóng đá Công an Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào sẽ là một đối thủ đáng gờm cho bất cứ đội tuyển nào. Chắc chắn đội bóng này còn là một ẩn số

Tố Quyên - Tâm Hiếu
.
.
.