Sự yêu thương và sẻ chia cần được lan tỏa

Thứ Năm, 15/06/2017, 22:07
Cuối tháng 6 này, “chú lính chì” Thiện Nhân sẽ bước vào cuộc mổ thứ 11 tại Bệnh viện Nhi Trung ương, do các bác sĩ phẫu thuật lừng danh của Italia thực hiện: Roberto DeCastro, Emillio Merlini, Vincenzo Domenichelli vv…Như để động viên cậu bé trước khi bước vào cuộc “chiến đấu” mới, chị Mai Anh đã cho ra mắt cuốn sách “Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân” tại Hà Nội vào ngày 15-6.


Hơn 10 năm qua câu chuyện về cậu bé bị bỏ rơi trong vườn chuối với nhiều vết thương trên mình đã được mẹ Mai Anh nhận nuôi là cả một quãng đường dài, với rất nhiều cung bậc cảm xúc. Nỗi đau, niềm hy vọng, sự mệt mỏi và cả những phút giây hạnh phúc - nhà báo Trần Mai Anh trong nhiều năm đã ghi nhật ký về hành trình của Thiện Nhân. 

Lần đầu tiên, những dòng viết này được tuyển tập thành một cuốn sách. 

Chị Trần Mai Anh tại buổi ra mắt sách

Mai Anh chia sẻ, chị viết những trang nhật ký này không hề nghĩ nó sẽ trở thành một xuất bản phẩm. Tất cả chỉ là những ghi chép đời thường, là những câu chuyên vụn vặn mà tràn đầy tình yêu thương về cậu bé Thiện Nhân. Số tiền thu được từ cuốn sách sẽ được dành hoàn toàn cho hoạt động phẫu thuật và điều trị của trẻ khuyết tật cơ quan sinh dục.

“Đây là một hành trình mà tôi sẽ tự hào khi nhìn lại. Nhưng mơ ước của tôi, là không một người mẹ nào phải trải qua sự vất vả như thế này, khi phải điều trị cho đứa con không may của mình. Cuốn sách này, dù là nhật ký của tôi về Thiện Nhân, nhưng tôi tin nó sẽ gợi ra suy nghĩ về nhiều đứa trẻ khác. Ngoài kia vẫn còn những đứa trẻ kém may mắn hơn cả Nhân” – người mẹ của “chú lính chì” bày tỏ.

Từng câu từng từ của cuốn sách, đều nồng nàn tình yêu dành cho cậu bé dũng cảm. Có những chi tiết quan trọng trong cuộc điều trị của Thiện Nhân - đứa bé mang số phận đặc biệt. Cùng với sự trưởng thành của Thiện Nhân, không thể tách rời cuộc điều trị gian nan mà “Chú lính chì” và mẹ Mai Anh đã cùng trải qua. Trong sách, có thể bắt gặp những khoảnh khắc rất đặc biệt, như khi mẹ Mai Anh trong đau đớn mô tả về đứa trẻ “không cha, không mẹ, không tên, một đứa bé vô danh, một thằng cụt”, cho đến khi Nhân trải qua ca phẫu thuật để có thể tự đi tiểu tiện lần đầu tiên...

Bìa cuốn sách 

Điều đặc biệt là, chị Trần Mai Anh mong muốn không phải là sự xót thương riêng dành cho con mình, mà sau hành trình chữa trị cho Thiện Nhân, chị đã khoác lên mình một sứ mệnh với những trẻ em chịu khuyết tật cơ quan sinh dục. Nhận thức của xã hội về dạng khuyết tật này, cho đến nay, chưa đầy đủ. Cũng như vậy, là sự giúp đỡ và thông cảm của đại chúng dành cho các cháu bé không may mắn chịu đựng khiếm khuyết cơ quan sinh dục.

Chị Trần Mai Anh và các đồng sự đang cùng điều hành chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” - một chương trình được thành lập từ kinh nghiệm chữa trị chính đứa con của chị. 6 năm qua, với sự nỗ lực không mệt mỏi của chị và những người bạn, đã có 10 đợt bác sĩ Roberto và các bác sĩ từ Italia, Mỹ sang Việt Nam phẫu thuật 230 ca, khám tư vấn miễn phí cho hơn 800 trẻ em không may khiếm khuyết bộ phận sinh dục đã được khám tư vấn. Đến thời điểm này, Chương trình có hơn 1.000 hồ sơ đang chờ khám.

Không chỉ thế, chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” đã phối hợp với các bệnh viện tổ chức nhiều hội thảo trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tiết niệu và tái tạo bộ phận sinh dục với hàng trăm bác sĩ chuyên ngành. Chương trình cũng gây quỹ để trang bị dụng cụ phòng mổ cho các bệnh viện.

Năm nay, chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” sẽ tổ chức 2 đợt phẫu thuật tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Dự kiến, tổng số bệnh nhi được phẫu thuật và thăm khám là 500 cháu.

Các ca mổ của chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” hiện vẫn đang được duy trì nhờ vào sự chung tay của nhiều công ty, tổ chức và các mạnh thường quân cùng với sự tình nguyện của các bác sỹ phẫu thuật từ Italia và Mỹ, cũng như công sức của các sáng lập viên và nhân viên tình nguyện.

 “Sự yêu thương và sẻ chia cần được lan tỏa. Tôi rất tự hào về Mai Anh – một người mẹ phi thường. Mai Anh đã vượt qua được những vất vả, toan tính thường nhật để đón nhận và yêu thương Thiện Nhân, tôi tin chị sẽ là tấm gương cho thế hệ trẻ của Việt Nam”- ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ phòng chống thương vong châu Á, chia sẻ.

Cùng với cuộc mổ của Thiện Nhân, trong tháng 6-2017, chương trình "Thiện Nhân và những người bạn" sẽ tổ chức nhiều hoạt động hội thảo khoa học chuyên đề phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục, khám sàng lọc, phẫu thuật tại tại BV Việt Đức, BV Phụ sản Đà Nẵng và BV Nhi Đồng 2 - TP Hồ Chí Minh.


Thanh Hằng
.
.
.