Sự tiếp nhận đa văn hoá từ "Con đường gốm sứ ven sông Hồng"

Thứ Hai, 21/05/2007, 08:06
Cuộc triển lãm "Con đường gốm sứ ven sông Hồng - quà tặng Hà Nội nhân 1.000 năm tuổi" tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào chiều thứ 7, ngày 19/5, đã thu hút rất đông người đến xem, trong đó, có nhiều khách nước ngoài, đã cho thấy sự quan tâm của mọi người đối với việc làm đẹp cho những tuyến phố ven sông Hà Nội.

Có hơn 50 tác phẩm gốm sứ của các họa sĩ thuộc Câu lạc bộ họa sĩ trẻ Hà Nội và họa sĩ quốc tế đã tham dự, với mong muốn đưa đến cho những con đường của Hà Nội nét độc đáo bằng các sáng tạo nghệ thuật hết sức mới mẻ.

Ý tưởng thay thế cho những mảng tường xi măng xám hiện tại trên các tuyến đường ven sông Hồng của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã thực sự giành được sự quan tâm của những người yêu Hà Nội ngay khi ra đời. Bởi nhiều đoạn đường đê thuộc các tuyến Âu Cơ, Nghi Tàm, Yên Phụ, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư bị bôi bẩn, viết bậy, rất mất mỹ quan thành phố.

Với việc dùng các bức tranh gốm sẽ không chỉ ngăn chặn được hiện tượng trên, mà còn tạo nên một hình ảnh nghệ thuật mới cho Hà Nội. Đây sẽ là công trình công cộng được trang trí tinh tế, thể hiện gu thẩm mỹ của người Hà Nội đương đại.

Triển lãm đã mang đến cho "Con đường gốm sứ ven sông Hồng" một tương lai sáng sủa với những tác phẩm gốm rất đặc sắc. Hầu hết các tác phẩm đều đi sâu vào các họa tiết của văn hoá truyền thống, từ hình tượng trống đồng Đông Sơn, biểu tượng rồng Thăng Long, nhưng cũng có nhiều tác phẩm khai thác đề tài hiện đại và cách thể hiện trừu tượng.

Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết: Cho đến nay, chưa có tác phẩm nào chính thức được chọn cho dự án "Con đường gốm sứ ven sông Hồng", nhưng nhiều tác phẩm đã mang đến những cảm xúc đẹp cả về ý tưởng nghệ thuật lẫn cách thể hiện. Tuy nhiên, vì là những tác phẩm đặt ở vị trí thấp, nên theo họa sĩ Trần Khánh Chương, những tác phẩm gốm có hình nổi sẽ khó khả thi vì dễ vỡ.

Tâm đắc với ý tưởng của mình, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cho biết: Bức tranh tường gốm này được thực hiện sẽ giành nhiều kỷ lục Guinness: Bức tranh tường gốm dài nhất thế giới (hơn 6.000m), vì hiện nay, bức tranh dài nhất thế giới ở Roma dài 3.464m. Gần 100 đại sứ quán các nước tại Hà Nội sẵn sàng mời các nghệ sĩ của họ tham gia dự án, nên đây cũng sẽ là bức tranh tường gốm có nhiều họa sĩ quốc tế tham gia sáng tạo nhất.

Việc thực hiện dự án "Con đường gốm sứ ven sông Hồng" không chỉ cho các họa sĩ đương đại của Việt Nam và thế giới cơ hội trổ tài, mà còn tạo nên một món quà tặng đặc biệt cho Hà Nội trong dịp 1.000 năm tuổi, "góp phần làm cho Hà Nội kiều diễm hơn với một dải xiêm y lộng lẫy ven sông. Con đường này cũng góp phần làm cho Hà Nội sâu thêm về văn hóa, thêm sức hấp dẫn với đồng bào cả nước và du khách nước ngoài" như ý kiến của nhà văn, Thiếu tướng Hồ Phương

Thanh Hằng
.
.
.