Sự phản cảm khi những ca từ nổi tiếng bị bóp méo
Sau khi trình diễn trích đoạn cải lương khá mùi mẫn của “Chuyện tình Lan và Điệp”, thì đến phần giữa của trích đoạn, hai nghệ sĩ bỗng ghép vào một phần rap rất phô với phần lời thoại giật cục: “Lan! Lan, Lan hãy mở cửa đi Lan (3 lần). “Anh hãy về đi anh hãy về đi” (3 lần). “Anh tới đòi quà chứ gì”. “Anh tới đòi quà chứ gì. Xía”. "Yêu em anh không đòi quà, anh không đòi quà, mà anh cần gì em cũng sẽ chi. Một chiếc Auđi, một túi LV, hay là ta xách va li, cùng tới Cali, cùng đi du hí”. "Em không cần gì em không cần gì, chỉ cần tình si, miễn là anh đừng có bồ nhí”... Đó là một đoạn ráp “đặc biệt” ở phần biểu diễn của cặp đôi Nam Cường và Quế Vân trong liveshow này. Theo xu hướng chung, các nghệ sĩ đi thi thường tìm đến cái mới, mang lại sự thư giãn cho khán giả, các phần thi đều cố sáng tạo nhiều chiêu trò. Nhưng sáng tạo kiểu như trên của cặp đôi Nam Cường và Quế Vân đã mang lại sự phản cảm, khiến khán giả bức xúc.
Có lẽ không ai không biết đến vở cải lương “Chuyện tình Lan và Điệp”; nhiều người còn thuộc nằm lòng từng điệu cải lương, từng lời thoại của một câu chuyện tình thuộc loại đẹp và buồn nhất ở Việt Nam giữa thế kỉ XX. Nam Cường và Quế Vân đã rất khôn khéo khi lấy ý tưởng này để sáng tạo phần thi của mình. Nhưng rất tiếc, sự sáng tạo đó đã tạo nên phản ứng gay gắt của khán giả. Trang phục cho phần thi này, hai nghệ sĩ đều mặc áo dài trắng xưa, rất nền nã. Và phần đầu, phần lời hát không có gì phải bàn. Nhưng hết phần nguyên bản cải lương thì Nam Cường lên giọng ráp và Quế Vân cũng “giật” kiểu rap khiến khán giả bức xúc vì câu chuyện tình đẹp mà buồn của Lan và Điệp đã bị méo mó, biến dạng.
![]() |
Nam Cường và Quế Vân tập luyện cho chương trình. |
Ở cải lương, Lan và Điệp đau đớn bao nhiêu, thiết tha bao nhiêu khi không lấy được nhau thì ở đây, toàn bộ lời thoại là phản cảm: “… ta cùng đi du hí” hay “anh đừng có bồ nhí”. Có lẽ, chỉ một bộ phận khán giả trẻ chưa nghe hoặc không biết gì về Lan và Điệp sẽ hưởng ứng lời thoại này, nhưng lứa tuổi trên 40 thì chắc chắn không ai muốn nghe và chấp nhận những lời thoại nhí nhố, lố lăng ghép vào “Chuyện tình Lan và Điệp”. Nhiều nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực cải lương hay âm nhạc dân tộc sẽ phản ứng với kiểu “sáng tạo” này. “Tiết mục của các bạn làm những người theo cải lương như tôi cảm thấy đau lòng” – Đó là phát biểu của soạn giả Hoàng Song Việt.
Chưa hết, ở phần cuối, khi Điệp đến tìm Lan ở cửa chùa, sự “sáng tạo” của cặp đôi này đã “đẻ” ra Thúy Liễu, vợ của Điệp đến đây cùng. Khi Điệp cố bấm chuông chùa và tâm sự với Lan, thì Thúy Liễu ở đằng sau ôm lấy Điệp. Nhân vật Điệp (Nam Cường), gỡ tay Thúy Liễu ra và có lời nói rất phô: “Con nhỏ này, buông tay ra đi mà”. Và Lan (Quế Vân) lúc đó ở sau cổng chùa, đáp lại: “Mồm thì Lan, mà tay thì Liễu”. Lời thoại quả thực có phần dung tục.
Giám khảo của chương trình, ca sĩ Quang Linh thẳng thắn tỏ rõ quan điểm không đồng tình. “Lan và Điệp là một câu chuyện, các bạn đang kể lại nó bằng ngôn ngữ âm nhạc. Sự sáng tạo để làm mới ca khúc là điều cần thiết, nhưng phải giữ được tinh thần chung. Ca khúc này chưa thuyết phục được tôi”. Quang Linh cũng nhắn nhủ thêm Nam Cường cần phải vững và chắc chắn hơn nữa để có thể dìu dắt bạn diễn của mình. Còn nghệ sĩ Thanh Bạch nhận xét đoạn hát tân cổ phải mùi mẫn hơn. Trong khi đó thì giám khảo Bảo Lan, giám khảo nữ duy nhất của chương trình lại bảo vệ sự “cách tân” của cặp đôi: “Với một phiên bản trẻ trung thì phần đọc rap rất hợp lý. Tôi thích cách các em chọn một câu chuyện truyền thống, dù có rất nhiều sự lựa chọn về nhân vật nước ngoài”. Mỗi người một ý kiến, nhưng dù sao khán giả vẫn là đối tượng chính mà nhà đài hướng tới. Và ở phần thi này, thì nhiều khán giả đã tỏ rõ thái độ không đồng tình.
Có lẽ, đây là điều đáng lưu tâm với những “Cặp đôi hoàn hảo” khác nữa, để được khán giả hưởng ứng, ủng hộ