Sử dụng ảnh nhưng "từ từ sẽ trả" nhuận ảnh

Thứ Ba, 24/07/2007, 10:46
Một cán bộ TT Xúc tiến du lịch Đà Nẵng nói rằng, họ chỉ tham mưu cho Sở Du lịch TP Đà Nẵng làm pa nô quảng bá cho ngành Du lịch nói chung. Trên pa nô cũng ghi rõ đơn vị thực hiện là Tổng cục Du lịch Việt Nam. Nếu anh Sinh đòi nhuận ảnh thì từ từ sẽ cho người mang đến vài trăm ngàn đồng(?!)…

Sáng 20/7, nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh (53 tuổi, trú ở 39, Lê Đình Lý, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), đến Văn phòng thường trú Báo CAND - Chuyên đề ANTG khu vực miền Trung - Tây Nguyên khiếu kiện việc mình bị xâm phạm quyền tác giả.

Anh Sinh hiện là Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng, Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh Việt Nam tại Đà Nẵng. Ảnh của anh Sinh chụp đã đạt nhiều giải thưởng cao, được triển lãm trên toàn quốc và một số nước trên thế giới.

Theo lời trình bày của anh Sinh: Đầu năm 2007, khi anh đang công tác tại Trung tâm Quảng cáo Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch là ông Phương và một số cán bộ Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã nhiều lần điện thoại đến yêu cầu anh cung cấp ảnh để làm pa nô quảng bá về ngành Du lịch TP Đà Nẵng.

Anh Sinh đồng ý gửi 2 tấm ảnh có chủ đề "Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn" và "Cầu sông Hàn về đêm".

Sau đó, anh Sinh được các cán bộ Sở Du lịch TP Đà Nẵng thông báo cho biết, ảnh đã được lãnh đạo đơn vị duyệt chấp thuận làm pa nô tuyên truyền, đặt tại cầu số 1, phía Nam đường hầm Hải Vân.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã cố tình phớt lờ việc trả tiền nhuận ảnh cho anh, mặc dù anh đã nhiều lần điện thoại đến cho ông Phương và một số cán bộ có trách nhiệm của đơn vị này.

Gần đây, anh lại điện thoại để hỏi tiền nhuận ảnh thì một cán bộ Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng lại nói rằng, họ chỉ tham mưu cho Sở Du lịch TP Đà Nẵng làm pa nô quảng bá cho ngành Du lịch nói chung. Trên pa nô cũng ghi rõ đơn vị thực hiện là Tổng cục Du lịch Việt Nam. Nếu anh Sinh đòi nhuận ảnh thì từ từ sẽ cho người mang đến vài trăm ngàn đồng(?!)…

Anh Sinh bức xúc nói: "Tôi là một nghệ sĩ nhiếp ảnh. Việc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, hay Tổng cục Du lịch Việt Nam có sử dụng ảnh của tôi chụp thì phải trả tiền nhuận ảnh theo đúng quy định. Tôi không thể chấp nhận kiểu đã vi phạm trắng trợn về quyền tác giả, lại còn có thái độ kẻ cả, ban ơn như thế!".

Chúng tôi điện thoại đến Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng xin đăng ký làm việc thì cán bộ ở đây trả lời là Giám đốc đã đi vắng. Điện thoại trực tiếp đến số máy cầm tay của ông Phương, ông lại bảo đang bị cảm cúm, vừa uống thuốc nên phải nằm nhà.

Không còn cách nào hơn, chúng tôi hỏi ông Phương qua điện thoại việc sử dụng ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh vi phạm quyền tác giả thì ông Phương cho rằng: Đó là chuyện riêng giữa anh Sinh và một tư nhân chuyên thực hiện pa nô quảng cáo tên là Phạm Ánh. Vì ông Ánh chơi thân với anh Sinh, thường đi nhậu với nhau nên ông Ánh lấy ảnh của anh Sinh làm pa nô quảng cáo tuyên truyền…

Rõ ràng cách trả lời như thế là cố tình né tránh trách nhiệm. Bộ luật Dân sự Việt Nam đã quy định về quyền tác giả (copyright), tác giả đồng thời là chủ sở hữu của tác phẩm có quyền được hưởng nhuận bút, hưởng thù lao khi tác phẩm được sử dụng.

Đề nghị lãnh đạo Sở Du lịch TP Đà Nẵng và Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cần có thái độ nghiêm túc xử lý sự việc này đúng pháp luật, tránh lặp lại những vụ việc kiện tụng không đáng có như thế này…

Long Vân
.
.
.