Sự cố sân QK 7: “Tiền đạo” như thế thì chết!

Thứ Sáu, 25/05/2007, 12:18
Chương trình “Tầm nhìn châu Á” của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đặt khán giả ở vị trí hết sức trân trọng: tiền đạo. Nhưng những gì đang diễn ra ở VN, đặc biệt sự cố trên sân QK7, cho thấy “tiền đạo” của bóng đá VN đang có vấn đề...

Cách đây đúng 12 năm, tại trận chung kết bóng đá Đại hội TDTT toàn quốc 1995 giữa hai đội Công An Hà Nội với Công An Hải Phòng, lần đầu tiên bóng đá VN bắt đầu đặt vấn đề về khán giả.

Ở trận đấu đó, CĐV hai đội đã tràn ngập khán đài sân Hàng Đẫy. Và lần đầu tiên bóng đá VN được chứng kiến những màn công kích dữ dội của hai phe. Từ lúc đó, giới quan sát bắt đầu gióng lên tiếng chuông báo động, khi liên tưởng đến nạn hooligan của bóng đá châu Á.

Như một vệt dầu loang, khán đài sân bóng đá ngày càng cho thấy có vấn đề về khía cạnh ứng xử văn hóa. Trên các sân Qui Nhơn, Đà Nẵng, Lạch Tray... chuyện khán giả nổi giận và đốt lửa trên khán đài ngày càng diễn ra thường xuyên hơn.

Những cuộc đụng độ giữa các đội bóng của Hà Nội với Nam Định thật sự cho thấy văn hóa trên khán đài đã đến mức báo động đỏ! Không thể hình dung nổi người ta đã nghĩ ra những trò kinh khủng như đem mắm tôm vào sân để ném nhau hay tiểu tiện vào bao nilông để ném sang đối phương...

Gần đây nhất, trên sân QK7, ở trận Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn - Thanh Hóa, lại thêm một sự cố xảy ra mang tính cột mốc: lần đầu tiên khán giả khách chủ động tấn công khán giả chủ nhà. Và nữa, sau khi ban tổ chức xử bằng cách đưa 24 phút còn lại của trận đấu này ra tổ chức tại sân Chi Lăng, một số tờ rơi đã được rải ở trụ sở VFF với nội dung đòi tổ chức trận TMNCSG - Thanh Hóa lại từ đầu với lời nhắn mang tính hăm dọa gửi đến ban tổ chức: Nếu không, tại sân chơi bình đẳng, chúng tôi sẽ “chào đón” các bạn! Và bên dưới ký tên “Thanh Hóa FC”.

Ông Dương Nghiệp Khôi - trưởng ban tổ chức V-League 2007 - cười bảo: “Chúng tôi không quan tâm đến việc hăm dọa như thế”. Nhưng ông buồn bã bảo: “Quả là đáng buồn. Khi vừa có đôi chút tín hiệu vui về việc khán giả đang dần trở lại sân bóng thì lại xảy ra những sự cố không hay. Chúng tôi thật sự ngỡ ngàng và lúng túng khi họp xử lý trận TMNCSG - Thanh Hóa, bởi xưa nay chỉ có chuyện CĐV chủ nhà tấn công khách, chứ khách tấn công chủ thì đây là lần đầu”.

Ông Khôi cũng cho biết: “Trước khi bắt đầu lượt về, chúng tôi sẽ mời tất cả đội bóng họp để thông báo rằng ban tổ chức sẽ xử lý cứng rắn hơn đối với những trường hợp manh động từ khán đài. Chỉ có cách đó mới khiến các CLB phải kỹ lưỡng hơn trong việc tổ chức trận đấu, và CĐV cũng e ngại hơn khi chính đội bóng của họ sẽ phải trả giá cho sự manh động của mình. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ bổ sung vào điều lệ định nghĩa thế nào là CĐV khách. Việc xảy ra trên sân QK7 đã giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm”.

Những người yêu bóng đá chân chính chắc chắn sẽ ủng hộ ban tổ chức cứng rắn khi xử lý các sự cố liên quan đến khán giả. Nếu không, “tiền đạo” cứ trượt dài như vừa qua thì bóng đá VN cũng khó mà khá nổi.

Hãy hành động vì tình yêu bóng đá chân chính

* Trên trang web thanhhoafc.net, admin của diễn đàn đã có động thái tích cực khi viết như sau: “Chào các fan. Sự cố QK7 đã qua gần một tuần, forum trong thời gian này cũng nhận được rất nhiều bài viết bức xúc thể hiện về sự cố này. Đây cũng là giai đoạn có rất nhiều bài viết kèm nhiều lời văng tục, chửi bậy, ngôn ngữ thiếu văn hóa, khích bác đối phương quá đà...

Với tinh thần “tôi nói cho đồng bào tôi nghe”, những bài viết đó là không thể chấp nhận được. Ban quản trị đi đến quyết định ra chiến dịch “bàn tay sắt”: xóa sạch tất cả các bài viết có nội dung xấu, khóa nick bôi nhọ người khác. Trường hợp fan nào vẫn tiếp tục cố tình vi phạm sẽ bị khóa nick. Mong sự ủng hộ của các fan”.

Đã có khá nhiều ý kiến hưởng ứng, như honne bk là ví dụ: “Ủng hộ ý kiến admin. Hãy vì đội bóng thân yêu, vì niềm tự hào quê hương xứ Thanh, chúng ta hãy cư xử sao cho đàng hoàng, thanh lịch, không quá khích. Hãy vì tình yêu bóng đá chân chính mà hành động!”.

* Anh Nguyễn Văn Tám (công tác tại một công ty vật liệu xây dựng, một CĐV của đội Thanh Hóa): “Chắc chắn những tờ rơi ném vào trụ sở VFF không phải của hội CĐV bóng đá Thanh Hóa. Đó chỉ là sản phẩm của một số kẻ thiếu hiểu biết, mạo nhận mà thôi.

Công tâm mà nói thì chiều chủ nhật rồi, TMN-CSG chơi hay hơn và có hai bàn thắng xứng đáng. Phải tỉnh táo để nhìn nhận rằng trọng tài Hạ chuẩn xác khi thổi quả phạt đền.

Thậm chí, nếu nghiêm khắc hơn chút nữa, trọng tài Hạ còn phải rút thêm thẻ vàng với cầu thủ Thanh Hóa vì lối đá thô bạo sau bàn thua thứ nhì. Tôi thất vọng và rất buồn vì những hành vi manh động của một số CĐV. Họ đã làm hoen ố cái tên Thanh Hóa mất rồi...”.

S.H. (ghi)

Theo Trường Huy (Tuổi trẻ)
.
.
.