Sôi động lễ hội Hoa anh đào

Thứ Hai, 13/04/2009, 09:50
Sau 2 ngày lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản diễn ra tại sân Quần Ngựa (Hà Nội) với những cây hoa anh đào bằng lụa, sáng 12/4, người xem đã được chiêm ngưỡng những cây hoa anh đào thật được đưa từ vùng Đông Bắc nước Nhật sang bằng máy bay. Những cành anh đào này đã được các nghệ nhân của Hiệp hội Hoa anh đào Nhật tuyển lựa.

Lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản lần này được tổ chức trên diện tích rộng 20.000m2, gấp 5 lần diện tích lễ hội năm 2008. Nhằm tạo sự giải trí thú vị cho mọi người tham dự lễ hội, năm nay, cả số lượng lẫn chủng loại hoa anh đào được đưa đến Việt Nam đều nhiều hơn cùng với 400 lá cờ cá chép đặc trưng văn hóa Nhật.

Ở mỗi gốc hoa, BTC đều bố trí một cô gái trong trang phục Nhật Bản đứng, nên du khách không còn phải thuê "mẫu" chụp ảnh với giá 30.000đ/kiểu như hôm khai mạc 10/4.

Rút kinh nghiệm từ đợt vặt hoa bẻ cành năm ngoái, năm nay, BTC lễ hội bố trí công tác bảo vệ an ninh chặt chẽ hơn. Theo BTC, có hơn 200 ngàn người đã đến lễ hội, tăng gấp đôi so với năm 2008, nên BTC đã huy động khá đông lực lượng gìn giữ an ninh trật tự: hơn 500 Cảnh sát, bảo vệ, chưa kể hàng trăm tình nguyện viên người Việt Nam và Nhật Bản. Các cây hoa anh đào bằng lụa và hoa thật đều được bảo vệ nghiêm ngặt.

Nét văn hóa truyền thống Nhật đến với người Việt Nam qua lễ hội Hoa anh đào. Ảnh: Thanh Hằng.

Tuy nhiên, không như mong đợi, những cây hoa anh đào thật khi được trưng bày đã héo rũ, khiến nhiều người thất vọng.

Mặc dù BTC bố trí nơi gửi xe chu đáo, nhưng do không được tuyên truyền rộng rãi, nên nhiều người không biết đến bãi gửi xe ở cổng sau sân vận động, do vậy bãi vẫn có nhiều chỗ trống. Trong khi đó, các điểm trông giữ xe tự phát trên đường Văn Cao và Liễu Giai đã tranh thủ "chém" người đến dự lễ hội với giá cắt cổ: 20.000 đồng/xe.

Việc hướng dẫn người đến lễ hội đi cổng nào lẽ ra phải được thông báo ở bên ngoài, thì lại đặt ở tận góc trong cùng, nên không thể biết nếu chưa vào trong lễ hội.

Dù sao, lượng khách đến với lễ hội rất đông đã cho thấy nhu cầu thưởng thức văn hóa của người dân Thủ đô là rất lớn.

Đã có hàng trăm cây anh đào được đưa từ Nhật Bản sang trồng tại Việt Nam và đã có hoa

Trong lễ hội Hoa anh đào sáng 12/4 tại Hà Nội, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Đăng Đào, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt - Nhật tại Bắc Ninh và được ông giới thiệu ông là thành viên của Hiệp hội Hoa anh đào Nhật Bản.

Ông Đào cho biết, hiện ở Việt Nam có khá nhiều cây hoa anh đào và đã ra hoa. Tại Đà Lạt, nơi hoa anh đào được trồng từ lâu và cho hoa rất đẹp.

Mới đây, tháng 3/2009, Hiệp hội Hoa anh đào Nhật Bản cũng chuyển sang Việt Nam 500 cây, hiện đang được ươm trồng tại tỉnh Hòa Bình. Một thời gian sau, những cây này sẽ được chuyển về trồng tại đường Liễu Giai, Hà Nội và khu vực Đại sứ quán Nhật Bản. Tại Sa Pa, Lào Cai có một số cây được trồng và ngay trong khuôn viên của trường ông cũng trồng 42 cây, có cây cao hơn 3 mét, trong số đó 16 cây đã có hoa.

Theo ông Đào, anh đào là loại cây dễ trồng, tuy nhiên việc tổ chức lễ hội Hoa anh đào của Nhật Bản tại Hà Nội có ý nghĩa lớn hơn về nhiều mặt, ngoài việc để người dân được tận mắt thưởng thức một loài hoa mang đậm nét văn hóa của Nhật Bản.

PV

Thanh Hằng
.
.
.