Man Utd. đại bại trước Liverpool:

Sir Alex và trách nhiệm với “sản phẩm” Moyes

Thứ Ba, 18/03/2014, 11:19
Old Trafford lại phải hứng chịu tấn bi kịch khủng khiếp, trong buổi tối tệ hại đến mức, mà có lẽ chỉ cần 1 câu của Rooney cũng đủ để nói lên tất cả: “Đêm thảm họa nhất trong sự nghiệp của tôi”. Thất bại trước đại kình địch Liverpool tới 0-3, Man Utd đang ở tận cùng khốn khổ. Nhưng ở đó ai là người khốn cùng? Man Utd. David Moyes. Hay Sir Alex Ferguson?

1. Trên khán đài hàng ghế VIP, Sir Alex hào hứng ngồi bên cạnh ông chủ Glazer. Họ chờ đợi và tin tưởng rằng, trận tiếp đón Liverpool sẽ là 90 phút để Man Utd lấy lại thể diện. Dưới sân, David Moyes ôm trong mình niềm tin chắc thắng. Bởi lẽ, mới cách đây hơn 1 tuần thôi, ông còn nhận được những cái vỗ tay nhiệt liệt từ các CĐV và từ chính các học trò. Niềm tin ấy đến từ bức tâm thư mà ông tự tay chắp bút, một bài văn tạo ra cảm xúc, rung động thực sự của một người xưa nay chưa từng viết một thứ gì tựa như vậy. Nhưng rồi, cái niềm tin vừa mới được nhen nhóm, chưa kịp cháy thành lửa, đã bị dập tắt một cách tàn bạo.

Cứ sau mỗi bàn thua, camera lại hướng lên phía Sir Alex và ông chủ Glazer. Tỷ phú người Mỹ thì ngồi chết lặng, vô cảm. Còn gương mặt Sir Alex mỗi lúc một đanh lại, nhưng vẫn có thể dễ dàng nhận ra, ở gương mặt ấy có sự giận dữ được kìm nén, có sự đau đớn bị giam giữ, và có cả sự hối tiếc, bất lực. Man Utd của ông dày công xây dựng suốt hơn 1/4 thế kỉ nay chỉ còn lại một đống tro tàn, không còn dù chỉ một chút hình thù của quá khứ. Người ta quy kết trách nhiệm cho David Moyes, kẻ bế tắc, chới với dưới đường piste.

Không hề sai. Moyes phải là người chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ quá nhanh chóng của Man Utd. Ông không thể kiểm soát được đội bóng, không thể khống chế được tình trạng rơi tự do đã kéo dài quá lâu, và Moyes càng không thể tiếp nổi một chút sinh khí nào cho đoàn quân đang ngày càng rệu rã. Khi thua Man City 1-4, Moyes khoanh tay lạnh lùng, để kệ học trò mất phương hướng, chơi bóng như những kẻ an phận tầm thường. Lúc bị Chelsea nghiền nát (1-3), Moyes cũng bế tắc, ngồi vò đầu với ánh mắt thất thần đến tội nghiệp, phó mặc binh lính của mình như những kẻ côn đồ, hũng hãn trả đũa đối thủ trên sân bằng những pha vào bóng triệt hạ. Và đến giờ, vào thời khắc cần một đốm lửa cho sức chiến đấu từ Moyes, ông lại chỉ biết đứng chỉ chỏ những điều vô nghĩa.

HLV David Moyes trong trận đại bại của Man Utd.

Trước khi đến Man Utd, Moyes khác lắm. Ông dám lao vào người đồng nhiệm Mancini bên phía Man City (năm 2010) ăn thua đủ bằng cả võ mồm lẫn quả đấm, rồi chấp nhận lên khán đài ngồi trò chuyện thân mật với các CĐV ở trận đấu tiếp sau. Ông dám hét vào mặt Wenger, Villas-Boas, cự cãi với trọng tài, gào thét đầy khí thế bên ngoài đường piste mỗi khi Everton thủng lưới. Mới năm ngoái thôi, trong trận derby vùng Merseyside giữa Everton và Liverpool, Moyes còn đối diện với chính B.Rodgers của Liverpool, cãi vã, tranh luận và cầm hòa đối thủ mạnh hơn ở cả 2 lượt trận. Nhưng bây giờ dường như những hình ảnh kia chỉ là sự giả dối. Từ ngày đến Man Utd, người ta chỉ thấy Moyes trầm ngâm, đút tay túi quần, khoanh tay đứng nhìn thế trận như nhìn về một nơi vô vọng.

Bế tắc chuyên môn đã đành. Moyes còn bế tắc cả về khí thế.

2. Luận tội Moyes lúc này quá dễ dàng. Một CĐV bình thường cũng có thể chỉ ra hàng trăm cái sai không thể tha thứ của ông. Từ cách dùng người, thay người, đến lối chơi, cách đá bóng chỉ nhăm nhăm tạt cánh… Nhưng Moyes có phải là người phải chịu trách nhiệm cao nhất cho thất bại này?

Có lẽ CĐV Man Utd, những ai thuộc về Man Utd đang quên mất Moyes chỉ là “người được chọn”, chứ không phải “người được mời”. Và người chọn Moyes lại chính là Sir Alex. Vậy thì người phải chịu trách nhiệm đầu tiên cho sự sụp đổ của Man Utd phải là Alex Ferguson chứ không phải Moyes. Có lẽ hình tượng quá lớn, ảnh hưởng tuyệt đối của Sir Alex đang khiến ông được đẩy xa ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay ở Old Trafford. Mọi tỗi lỗi đổ lên đầu Moyes. Nhưng đó là phán xét không công bằng. Nếu như Sir Alex không chọn Moyes mà là Mourinho thì sao? Có thể Man Utd vẫn sẽ thua, nhưng chắc chắn là ít nhất họ sẽ không thua bạc nhược như bây giờ. Nếu Sir Alex không chọn Moyes, không đề cao người kế nhiệm quá mức, khiến các CĐV quá tin tưởng, liệu Man Utd có thảm như bây giờ?

Sir Alex là người nổi tiếng trong cách nhìn người. Ông tạo ra những thế hệ cầu thủ nối tiếp nhau suốt 26 năm. Ông cũng tống khứ những ngôi sao trong giai đoạn khởi sắc nhất mà vẫn khiến các CĐV phải khâm phục. Hàng loạt cầu thủ trẻ, hàng loạt trợ lí được Sir Alex đưa về hầu hết trở thành những công thần tạo nên những chiến công hiển hách. Tóm lại, Sir Alex thừa thông thái để nhận ra ai xứng đáng kế vị mình. Nhưng tại sao ông lại chọn Moyes để dẫn đến cái kết thảm thương này?

Báo chí, các CĐV khắp thế giới đều có chung nhận định: để cứu Man Utd, phải sa thải Moyes. Khi đó, hiển nhiên việc chọn David Moyes chính là sai lầm cơ bản nhất, nguy hiểm nhất và đáng trách nhất của Sir Alex trong ngày ông nghỉ hưu. Và nếu sa thải Moyes thật, đó chẳng khác gì cái tát rát mặt dành cho huyền thoại vĩ đại của Man Utd! Sir Alex đưa Moyes lên được, tất ông sẽ hạ Moyes xuống bất kì lúc nào. Nhưng ông vẫn chỉ biết ngồi đó với gương mặt đanh lại. Có phải Sir Alex vẫn còn bảo thủ như ngày còn tại vị?

3. Đến đây, Sir Alex lại phải nhận thêm một trách nhiệm nữa. Ông để lại cho Moyes một đội hình què quặt, một đội hình mà mùa giải năm ngoái không ai tin rằng họ sẽ vô địch Premier League, một danh hiệu mà chính Sir Alex là ngôi sao sáng duy nhất. Quá trình nhiều năm chuẩn bị về hưu của Sir Alex cuối cùng là để lại một đội hình mà cơ hội thành công của người đến sau gần như bằng 0. Khi Barca thay đổi triều đại từ Pep sang Villanova, khi Bayern thay đổi từ Heynckes sang Pep, khi Chelsea xoay xở thời hậu Mourinho năm 2007… mọi thứ đều ổn định. Nhưng với một người nhìn xa, quyền năng như Sir Alex, ông lại mắc lỗi trong cách chuyển giao triều đại của chính bản thân mình.

Đáng lẽ sau khi về hưu, Sir Alex sẽ phải thảnh thơi, thư thái. Ông từng nói sẽ không đến sân Old Trafford thường xuyên nữa. Nhưng rồi ông vẫn phải đến đó mỗi trận đấu. Trên khán đài sau trận Man Utd thua tan nát trước Liverpool, Sir Alex không chỉ đến xem, mà ông còn bộc lộ cả cảm xúc nữa, cảm xúc giống như một HLV bị treo quyền chỉ đạo, bất lực ngồi xem trợ lí của mình làm những điều khó hiểu. Không chỉ tức giận, đau đớn, gương mặt Sir Alex còn hằn lên sự dằn vặt, đau đáu.

Vậy thì, trong cuộc khủng hoảng mà Man Utd đang trải qua, đừng chỉ trách Moyes. Hãy nhìn gương mặt Sir Alex. Dường như trong chính gương mặt ấy, Sir Alex đã cảm thấy trách nhiệm của mình!

Có khi nào Sir Alex trở lại?

Một số nguồn tin không chính thức đang cho rằng, BLĐ Man Utd sẽ tính đến việc đưa Sir Alex trở lại cứu Man Utd trong giai đoạn khủng hoảng này. Đây là điều có thể bởi nó hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của Ferguson. Cơ sở để nhiều CĐV Man Utd tin tưởng là chính Sir Alex cũng đã từng thuyết phục Paul Scholes trở lại thi đấu 1 mùa giải (2012/2013) sau khi tiền vệ này đã tuyên bố giã từ sân cỏ. Mùa giải đó, Scholes đã thi đấu tới 33 trận và ghi 5 bàn thắng, góp công lớn vào chức vô địch Premier League thần kì của Man Utd.

Gia Bách

Champions League hay sự sụp đổ toàn diện?

Sau trận thua Liverpool 0-3 tại Premier League, nhiều tờ báo tại Anh đã tung tin rằng, trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League gặp Olympiakos sẽ là cơ hội cuối cùng của HLV David Moyes. Nếu không thể vượt qua được rào cản là thất bại 0-2 ở lượt đi để giành quyền góp mặt ở vòng tứ kết, 99% khả năng David Moyes sẽ bị sa thải. Chưa biết độ chính xác của thông tin này đến đâu, nhưng rõ ràng Man Utd đã kiên nhẫn đến mức tột cùng.

Hiện tại, Man Utd chỉ còn duy nhất mục tiêu Champions League khi đã bị loại ở 2 cúp (Liên đoàn và FA), cơ hội lọt vào top 4 cũng đã tiêu tan. Con đường duy nhất để có mặt ở Champions League mùa tới là phải vô địch giải đấu này. Nhưng đó có thể coi là nhiệm vụ bất khả thi. Và nếu như vắng mặt ở sân chơi danh giá này mùa giải sang năm, Man Utd sẽ thiệt hại cực kì nặng nề. Dự kiến họ sẽ mất khoảng 200 triệu bảng thu nhập, và điều đáng sợ hơn là đội bóng có thể sẽ trì trệ thêm nhiều năm, khi các ngôi sao sẽ không ai chịu về đầu quân cho họ nữa.

Mùa hè 2013, Man Utd đã rất tích cực trong thị trường chuyển nhượng, nhưng trước thực tế bừa bộn ở đây, họ đã không thể lôi được ngôi sao nào. Cho đến nay, Man Utd chỉ có được tiền vệ Juan Mata do cầu thủ này không được Mourinho trọng dụng ở Chelsea.

Thất bại trước Liverpool không chỉ là sự hổ thẹn mang ý nghĩa của một trận đấu được coi là derby nước Anh, mà nó còn xóa luôn hi vọng top 4 của Man Utd, đồng thời tạo ra sức ép khủng khiếp ngay trước trận đấu quyết định gặp Olympiakos. Và với những mối hiểm họa trước mắt, Olympiakos giờ đây cũng sẽ là đối thủ quá lớn với Man Utd. Cùng với đó, nguy cơ về một sự sụp đổ toàn diện đang hiện ra trước mắt!

Gia Bảo

L.Trung
.
.
.