"Sao: hải ngoại chưa hâm nóng được thị trường giải trí Việt Nam

Thứ Sáu, 27/07/2007, 10:57
Những chương trình: “Một thoáng Việt Nam”, “Thương nhớ Việt Nam”, “Bước chân hoàn vũ” tập hợp từ 15 đến 20 ca sĩ hải ngoại thuộc cả hai thế hệ trước và sau năm 1975 vẫn chưa đủ độ gây sức hút khán giả nghìn nghịt kéo đến xem...

Theo dự đoán, năm 2007 là năm các nghệ sĩ hải ngoại ồ ạt đổ về biểu diễn trong nước nên cũng là năm có thể có những sự kiện âm nhạc đủ sức khuấy động lại thị trường âm nhạc vốn khá trầm lặng bấy nay...

Tuy nhiên, đến nay, hơn nửa năm đã trôi qua, có những chương trình tập hợp hàng chục gương mặt diễn viên hải ngoại đã từng nổi tiếng lâu nay hay mới gia nhập làng âm nhạc cũng ít gây được sức hút đặc biệt đối với công chúng như một số chương trình biểu diễn của nghệ sỹ người nước ngoài.

Hòa nhập trong lặng lẽ?

Nếu cách đây hơn một năm, việc xuất hiện không nhiều những tên tuổi nghệ sỹ hải ngoại nổi tiếng trở thành đề tài được dư luận đặc biệt quan tâm thì hiện nay, nhiều chương trình được tổ chức quy mô với sự trở về khá ồ ạt của các nghệ sỹ hải ngoại đã không còn là đề tài đặc biệt nóng đối với cả phương tiện thông tin đại chúng lẫn công chúng khán giả trong nước.

Những chương trình: “Một thoáng Việt Nam”, “Thương nhớ Việt Nam”, “Bước chân hoàn vũ” tập hợp từ 15 đến 20 ca sĩ hải ngoại thuộc cả hai thế hệ trước và sau năm 1975 vẫn chưa đủ độ gây sức hút khán giả nghìn nghịt kéo đến xem như với một số chương trình của nghệ sỹ Hàn Quốc, chưa kể có những buổi hàng ghế khán giả còn chưa được lấp đầy dù giá vé chỉ 60.000 đồng/vé.

Mới đây, sự tái ngộ của giọng ca vàng 10 Lệ Thu trong "Rơi lệ ru người" tại Nhà hát Hòa Bình, TP HCM trở thành tâm điểm chú ý của báo giới và những khán giả từng hâm mộ chị một thời nhưng dường như ít gây xôn xao hơn so với mức độ quan tâm với sự trở về của ca sĩ Tuấn Ngọc trước đây.

Trừ danh hài Hoài Linh, việc tên tuổi những ca sĩ hải ngoại như: Hương Lan, Giao Linh, Tuấn Ngọc… xuất hiện tại những chương trình biểu diễn trong nước đã trở thành bình thường.

Ngay cả với cải lương, trên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang, cái tên Mộng Tuyền so với nghệ danh của nhiều nghệ sỹ cải lương trong nước cũng không được chú ý hơn bao nhiêu. Tuy nhiên, việc biểu diễn dòng nhạc xưa của các nghệ sỹ kỳ cựu vẫn là một trong những tiết mục được yêu thích nhất tại nhiều phòng trà tên tuổi và được coi là có đẳng cấp hiện nay.

Khẳng định được tại thị trường giải trí trong nước không dễ

Đến nay đã có ít nhất ba thành viên của Gia Huy music vốn hoạt động trên đất Mỹ đã trở về Việt Nam. Ngoài trưởng nhóm Gia Huy đã ký hợp đồng độc quyền với Trung tâm Ca nhạc Rạng Đông, là tên tuổi được chú ý khá nhiều trong số các nghệ sỹ trẻ hải ngoại tại Việt Nam thì Gia Linh vẫn còn khá mới mẻ với khán giả trong nước. Trước khi xuất ngoại cách đây vài năm, Gia Linh đã được công chúng biết đến ít nhiều với cái tên Thanh Trúc.

Gần một năm trước, một thành viên khác của nhóm cũng đã nhiều lần trở về Việt Nam nhưng cho đến hôm nay, anh vẫn chưa tìm được cánh cửa để đến với khán giả trong nước. Các ca sĩ trẻ khác: Ngọc Bích, Nhật Hạ, Thành Lê… dường như cũng không khá hơn cho lắm…

Với các nghệ sỹ hải ngoại gắn bó với loại hình nghệ thuật thứ bảy, con đường đến được với khán giả trong nước cũng không kém chông gai. Dù gây chú ý rầm rộ trên phương tiện thông tin đại chúng, được chào đón ngay từ những ngày mới chân ướt chân ráo trở về: Jony Trí, Dustin Nguyễn… nhưng sau "Dòng máu anh hùng" và đặc biệt là sự thất bại của "Sài Gòn nhật thực" thời gian qua, đến nay, tất cả gần như chìm trong quên lãng…

N.Hoa
.
.
.