Sao Mai - Điểm hẹn 2008: Đêm "thử lửa" đầu tiên

Chủ Nhật, 29/06/2008, 09:42
Đêm nay (29/6), 12 thí sinh của Sao Mai - Điểm hẹn 2008 sẽ chính thức lên sân khấu, bước vào đêm thi đầu tiên trong 9 tuần của cuộc thi này (truyền hình trực tiếp trên VTV3 lúc 20h).

Cuộc thi năm nay được báo trước là không nhiều mới lạ. Dẫu vậy sức hút của một chương trình ca nhạc truyền hình là có thật và người ta vẫn đặt ra những hy vọng. Hy vọng lớn nhất là qua cuộc thi này có thể tìm ra được một ngôi sao ca nhạc mới, bổ sung cho thị trường âm nhạc già cũ và những ngôi sao nhàm chán.

Đêm nay sẽ là đêm tự chọn của các thí sinh nên có thể nhận rõ, những ca khúc được chọn đều khá trẻ trung và thiên về tình yêu. Trong đó, có hai ca sỹ sẽ hát bài do mình tự sáng tác, đó là Mạnh Quân với ca khúc "Vượt qua" và Duy Khoa với "Khi nào ta thuộc về nhau".

Số còn lại, Hà Linh vẫn chung thủy với âm nhạc của Lê Minh Sơn với ca khúc "Sương giăng câu hát", Thu Hường với "Cho tình yêu bay lên bồng bềnh" của Nguyễn Cường; Hoàng Yến với "Làm sao nói yêu anh" (Võ Thiện Thanh), Nhật Thu hát "Giấc mơ mang tên mình" (Văn Phong), Phương Thủy với "Nắng có còn xuân" và Ngọc Minh với "Yêu thương mong manh" (Đức Trí), Thu Phượng hát nhạc Hà Dũng "Niềm hy vọng", Hoàng Nghiệp với "Để tình yêu lên ngôi" của Đỗ Đình Phúc, Hải Yến với "Hát" của Trọng Vũ và Khắc Hiếu với "Phố chiều" của Thành Vương.

Hoàng Yến được coi là một niềm hy vọng mới cho cuộc thi này. 17 tuổi, cô học sinh Trường THPT Đống Đa (Hà Nội) với chất giọng đẹp và ngoại hình sáng và phong cách biểu diễn chuyên nghiệp hy vọng sẽ làm nên chuyện từ "đấu trường" vốn chỉ dành cho các ca sỹ nhiều kinh nghiệm, cả về việc thi cử cho tới biểu diễn.

Hoàng Nghiệp, một học sinh từ Cần Thơ và thành công từ hai cuộc thi hát trước, đã bước đầu tiếp cận kỹ thuật thanh nhạc qua gần một năm "tu luyện" tại Đại học VHNT Quân đội cũng được coi là một gương mặt sẽ nhận được nhiều thiện cảm từ khán giả.

Trong khi đó, Mạnh Quân, nhạc sỹ được biết đến qua cuộc thi Bài hát Việt, với phong cách trẻ trung và rất… teen, hát những bài nhạc của chính mình sẽ là một ứng cử viên sáng giá cho cuộc bình chọn năm nay.

Một ca sỹ khác, cũng khá nhiều năm kinh nghiệm ứng thí và được coi là một hình ảnh nghiêm túc nhất của cuộc thi khi cô hát rất thành công các sáng tác của Phú Quang, đó là Nhật Thu.

Sinh năm 1989 trong một gia đình không có ai hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, hiện đang là sinh viên thanh nhạc Trường Đại học VHNT Quân đội, Nhật Thu đã từng đoạt một số giải thưởng như: Giải nhì "Giọng hát trẻ Hà Nội", Giải 3 "Giọng hát hay Hà Nội" và tham gia một số chương trình của nhạc sĩ Phú Quang.

Pop ballad với hình ảnh nhẹ nhàng, sang trọng là điều Nhật Thu hướng tới trong cuộc thi này. "Các bài hát của nhạc sĩ Phú Quang là những ca khúc đầu tiên của Thu trên con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Còn khi tham gia Sao Mai - Điểm hẹn 2008, em sẽ hát nhiều thể loại khác nhau và chú Quang cũng tư vấn cho em cách chọn những bài hát phù hợp, không chỉ là nhạc của chú" - cô tâm sự.

Thu Hường và Hải Yến sẽ là hai giọng ca được chú ý đặc biệt, bởi đây sẽ là hai giọng ca thích phô diễn kỹ thuật hát và họ đã có những thành công từ điều đó. Dẫu vậy, kỹ thuật hát sẽ là con dao hai lưỡi. Cảm xúc với bài hát vẫn là điều được đánh giá cao.

Về hội đồng nghệ thuật, ông Trịnh Lê Văn, Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam cho rằng, sẽ mời những người có đủ trình độ chuyên môn và đủ cả những hiểu biết sâu sát với thị trường âm nhạc giữ vị trí này. Hội đồng nghệ thuật vốn được coi là một nửa sức hấp dẫn của cuộc thi này và là người sẽ giúp các thí sinh thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Đồng thời, ý kiến của Hội đồng nghệ thuật sẽ là những ý kiến bổ sung vào thiên hướng bình chọn của khán giả. Và đây cũng vốn là điểm yếu nhất của Sao Mai - Điểm hẹn. Thậm chí, rất nhiều nhận xét của hội đồng nghệ thuật trở thành đề tài trên báo chí.

Năm nay, hội đồng nghệ thuật sẽ được giữ kín đến phút chót. Một số thông tin chưa chính thức, có thể ca sỹ Thanh Lam, nhạc sỹ Giáng Son và đạo diễn Phạm Việt Thanh sẽ giữ vai trò này. 

Sao Mai - Điểm hẹn 2008 sẽ diễn ra đều đặn vào tối chủ nhật hàng tuần với 9 đêm diễn liên tiếp, với hai vòng thi và sẽ có 6 thí sinh được chọn vào vòng trong. Sẽ có hai giải nhất 30 triệu đồng được trao cho thí sinh được giải của hội đồng nghệ thuật và giải khán giả bình chọn.

Trả lời câu hỏi của Báo CAND về việc khách quan trong công bố kết quả bình chọn, bà Huyền Thanh, Trưởng ban tổ chức giải cho biết, sẽ có một công ty độc lập thực hiện việc này và sẽ công bố kết quả bình chọn tuần đầu vào 3h chiều ngày chủ nhật của tuần kế tiếp (6/7). "Kết quả này là hoàn toàn khách quan và chúng tôi sẽ công khai" - bà Huyền Thanh trả lời…

Thiên Ý
.
.
.