Sao Mai - Điểm hẹn 2006: Cá tính âm nhạc ở đâu?

Thứ Tư, 26/07/2006, 08:58

“Bội thực” lời khen về giọng hát, ngoại hình thế nhưng chưa ai trong số các Sao Mai 2006 khiến cho khán giả có được cảm giác thật đã. Cái thiếu chính là một phong cách riêng, một cá tính âm nhạc mạnh mẽ như Tùng Dương, Ngọc Khuê, Kasim đã có tại Sao Mai - Điểm hẹn 2004.

Sao Mai - Điểm hẹn đã đi được hơn một nửa chặng đường, với rất nhiều vui buồn của các thí sinh và kỳ vọng của công chúng. Báo chí đã viết quá nhiều về cuộc thi này. Nhiều bàn tán khen chê về giọng hát, phong cách biểu diễn, gương mặt, áo quần, thời trang của ca sĩ... Thậm chí, Hội đồng giám khảo trong từng đêm diễn cũng có lúc làm khán giả bội thực bởi những lời khen, đại loại, em xinh quá, em mặc đẹp quá, tóc em rất phù hợp với khuôn mặt, bài hát…

Vẫn biết, với những bạn trẻ đang bước những bước chân đầu tiên trên con đường nghệ thuật thì khích lệ luôn là một cử chỉ đẹp nhất. Các ca sĩ, với lợi thế trẻ trung, thông minh, hiểu biết, đã nhanh chóng tiến bộ qua từng đêm diễn, và cũng hết sức khôn ngoan để nắm lấy cơ hội phô diễn bản thân mình trước hàng triệu khán giả truyền hình trực tiếp.

Các ca sĩ tham dự Sao Mai - Điểm hẹn 2006.

Được sự chỉ dẫn của các chuyên gia nước ngoài về nghệ thuật trình diễn, lại có bên cạnh các nhà tạo mẫu trang phục, tóc, các chuyên gia trang điểm, các Sao Mai của chúng ta dường như chỉ còn phải lo tới giọng hát của mình, sao cho nức lòng khán giả, để họ có thể có được ý muốn ngay lập tức, là cầm chiếc điện thoại của mình lên, để bầu phiếu cho người mà họ yêu quý.

Về mức độ hoàn hảo của một chương trình, ở phía nhà tổ chức, có lẽ muốn chê cũng khó mà tìm ra điểm gì đáng kể. Hình ảnh của các Sao Mai, nói gì thì nói, mỗi lần xuất hiện của họ là mỗi lần thấy họ đến gần hơn với 2 chữ chuyên nghiệp. Nhưng, sao vẫn thấy họ thiếu một điều gì căn bản, để ta có được cảm giác thật đã, thật thỏa đáng, sau mỗi ca khúc họ trình bày?

Dường như chưa ai trong số các Sao Mai của Điểm hẹn 2006 khẳng định được một cách mạnh mẽ cá tính âm nhạc của mình, ngay cả 7 thí sinh đi tiếp vào vòng 2.

Tinh tế một chút, khắt khe một chút, hẳn khán giả không khó khăn khi nhận ra điều này. Hãy nhìn lại Sao Mai - Điểm hẹn 2004, chúng ta có được các gương mặt âm nhạc cá tính Ngọc Khuê, Tùng Dương, Kasim Hoàng Vũ, Thái Thùy Linh...

Về hình thức, ngoài Kasim ra, cả Tùng Dương, Ngọc Khuê, Thái Thùy Linh... đều không phải là các ca sĩ có lợi thế. Nhưng mỗi lần xuất hiện, đặc biệt là Dương và Khuê, đều để lại một dấu ấn đậm nét, dẫu khán giả thích hay không thích họ, thì cũng đều... rất khó quên. Điều này có được là nhờ cách lựa chọn ca khúc, cách xử lý ca từ mang một phong cách đặc biệt riêng, không lẫn với bất kỳ ai của họ

Nhạc sĩ Ngọc Đại khi xem Tùng Dương hát trong Sao Mai - Điểm hẹn đã phải thốt lên rằng, Dương có phẩm chất của một ngôi sao thực sự, với một bản lĩnh sân khấu vững vàng và một cá tính âm nhạc đặc biệt. Trong lúc hát, Tùng Dương quên mình là thí sinh một cuộc thi. Cậu ta là một nghệ sĩ thực sự và rõ ràng cậu ta không phải đang hát để mong được bình chọn. Mà hát là để giải phóng mình, thể hiện mình.

Trong các đêm Sao Mai - Điểm hẹn 2006 lần này, chưa thấy ca sĩ trẻ nào bộc lộ mạnh mẽ cá tính âm nhạc như Tùng Dương -  Ngọc Khuê. Có thể có một chút ở Ngọc Anh, với cách hát đắm đuối, nồng nàn tràn đầy nữ tính. Giữ phong độ tốt nhưng Ngọc Anh vẫn thiếu sự đột phá.

Tương tự, Anh Khoa, Minh Thư được yêu mến phần nào chính bởi cách mà họ ứng xử với âm nhạc, luôn luôn hết lòng, luôn luôn bùng cháy.

Phương Linh lại là một ca sĩ khó thay đổi. Được học hành bài bản, kỹ thuật tốt, cộng với ngoại hình chuẩn, Phương Linh gần như không để khán giả và giám khảo có cơ hội bắt lỗi cô trong từng đêm diễn. Cô sẽ là một ca sĩ, điều này như một tất yếu, nhưng tôi không nghĩ rằng, cô sẽ là một nghệ sĩ với đầy đủ nghĩa của từ này. Cô hát quá lạnh lùng, quá tỉnh táo, cảm xúc không biểu lộ nhiều trên gương mặt, đôi mắt, và cả trong giọng hát. Cô hát không phô, nhưng cũng ít gây xúc động cho khán giả. Nếu phải nói một điều gì đó với Phương Linh, có lẽ tôi sẽ đề nghị cô rằng, cô hãy hát bằng tất cả trái tim mình.

Hà Anh Tuấn, anh chàng "ngoại đạo", rất khôn ngoan khi biết sử dụng sự "ngoại đạo" của mình như một "phép thắng lợi tinh thần". Tuấn có khán giả luôn ở bên cạnh để ủng hộ và bầu phiếu. Sự thông minh trong cách ứng xử trên sân khấu có thể lấy được cảm tình người xem trong một cuộc thi, nhưng không giúp được gì nhiều cho ca sĩ khi anh ta đi đường dài thiếu kiến thức âm nhạc, không tạo ra một dấu ấn riêng trong giọng hát...

Có cảm giác rằng, các ca sĩ Sao Mai đã mang lên sân khấu hơi nặng tâm lý thắng thua, lo sợ của một cuộc thi. Tất nhiên, ai đi thi cũng mong mình chiến thắng. Nhưng chiến thắng trong một cuộc thi nghệ thuật đôi khi lại thuộc về những người không mang bộ mặt thí sinh quá căng thẳng. Cứ xem đêm Gala cuối vòng 1 thì biết, khi trút bỏ tâm lý thi cử, các bạn trẻ của chúng ta đã biểu diễn hồn nhiên và thoải mái, thậm chí là xúc động như thế nào?

Chẳng ai nỡ trách các ca sĩ trẻ khi họ quá thận trọng. Vì xét cho cùng, Sao Mai - Điểm hẹn không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một cơ hội, một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp ca hát của các ca sĩ trẻ. Mỗi đêm diễn được có mặt là thêm một lần ca sĩ được tiếp cận với đông đảo công chúng, nhờ sức lan tỏa của truyền hình.

Vòng 2 của sân chơi hấp dẫn đang bắt đầu với 7 gương mặt được lựa chọn. Đã đến lúc họ thực sự cởi bỏ chiếc áo tâm lý của sự e ngại, thắng thua, thậm chí phải biết quên đi đôi mắt dò xét của Ban giám khảo mà thoải mái thể hiện chính mình.

Tiêu chí của Sao Mai - Điểm hẹn là đào tạo các ngôi sao nhạc trẻ. Có được kỹ năng trình diễn trước công chúng là cần thiết. Biết sử dụng các thế mạnh như ngoại hình, vũ đạo, make-up... cũng là cần thiết. Nhưng để có sức sống lâu bền trong khán giả, ca sĩ phải khẳng định cho được một cá tính âm nhạc của riêng mình. Điều đó chỉ có được bởi tài năng và tình yêu cũng như thái độ cống hiến hết mình vì nghệ thuật của mỗi ca sĩ trẻ

Bình Nguyên Trang
.
.
.