Sân khấu kịch TP HCM: Sao có đổi ngôi?

Thứ Năm, 19/02/2009, 10:05
Tập trung đầu tư cho dàn dựng vở diễn nhưng không phải theo quy mô lớn nhỏ, tập trung đậm đặc các diễn viên hàng "sao" để thu hút khán giả như trước, thậm chí mạnh dạn từng bước trao "quyền" cho đội ngũ những người trẻ đã đưa sân khấu kịch TP Hồ Chí Minh đến những chuyển biến mới mẻ, tích cực hơn.

Đa dạng hướng đi

Du ngoạn một vòng ra đất Bắc tham dự Liên hoan sân khấu kịch thử nghiệm, gây tiếng vang cùng một loạt các giải thưởng về thiết kế sân khấu, diễn xuất, tối 17/2, vở diễn "Trong hào quang bóng tối", kịch bản Antonio Buerovalieho - Tây Ban Nha, đạo diễn Lý Khắc Lynh đã có suất diễn đầu tiên tại sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần.

Giám đốc Nhà hát, ông Huỳnh Minh Nhị cho biết: Đây chỉ là một trong số loạt vở thuộc hàng kinh điển được 5B đầu tư dàn dựng trong thời gian tới. Ngay sau "Trong hào quang bóng tối", "Lôi vũ" cùng được lên sàn tập và chuẩn bị ra mắt khán giả thành phố.

Bên cạnh dựng lại các vở kịch kinh điển, thời gian gần đây, nhiều vở diễn, nói theo cách của nghệ sĩ Thanh Hoàng là có sự chuyển hướng của Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ để "hòa hợp" với thị hiếu của công chúng: "Cho em 150 phút phiêu lưu", "Nếu như yêu"... cũng đã thu hút một lượng lớn công chúng đến với rạp. Riêng Sân khấu kịch Phú Nhuận của bà bầu Hồng Vân trong mùa Tết Nguyên đán 2009 cũng vừa kịp "ghi điểm" tại cả Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận lẫn rạp Kim Châu với "Kỹ nghệ lấy Tây", "Chuyện chung cư", "Thay rể". Trong đó, "Kỹ nghệ lấy Tây" kịch bản Lê Chí Trung, đạo diễn NSƯT Hồng Vân dàn dựng dựa theo thiên phóng sự cùng tên của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng nhận được sự đánh giá cao.

Trở về với những tác phẩm kinh điển, nỗ lực tìm hướng đi mới, kết quả tích cực đáng ghi nhận đầu tiên của các sân khấu này là "đất" dành cho những tiếng cười gượng ép đã bị thu hẹp đáng kể. Kinh điển, nghiêm túc nhưng không đến nỗi khó hiểu, "đánh đố" khán giả...

Trong khi đó, với Sân khấu kịch Edicaf, hầu hết các vở diễn trong mùa kịch tết vừa qua không để lại được dấu ấn nào thực sự sâu đậm. Được xếp vào hàng sân khấu kịch sang trọng của TP Hồ Chí Minh nhưng Edicaf đã bắt đầu xuất hiện không ít tiếng cười gượng, kiểu chọc cười lấy được, đôi khi đến mức thiếu trong lành như một số sân khấu vẫn được coi là "bình dân" trước đây.

Tre già măng mọc

Cùng với sự chăm chút đầu tư cho vở diễn, đội ngũ diễn viên kế cận cũng dần được đảm trách những vai trò quan trọng hơn của sân khấu và nhận những vai diễn "nặng" hơn. Chưa thể nói họ "đủ lông đủ cánh" thay thế các lớp diễn viên đã thành danh trước đó nhưng sự xuất hiện của họ cũng đã trở thành một trong những yếu tố được khán giả coi như "phiếu bảo hành" cho vở diễn trước khi quyết định bỏ tiền mua vé vào rạp.

Sau các tên tuổi như Bảo Quốc, Hồng Vân, Thanh Hoàng... thì sự xuất hiện của Thái Hòa, Đức Thịnh, Thanh Vân, Thanh Thúy... trong mỗi vở diễn luôn nhận được những tràng pháo tay cổ vũ nhiệt tình của người xem ngay từ những phút bắt đầu mới hiện diện trên sân khấu.

Tại Edicaf, dù khoảng trống về lớp kế cận sau NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu... khá lớn nhưng cho đến thời điểm này, những cái tên Mỹ Duyên, Thanh Mai, Đình Toàn... vẫn gần như là sự lựa chọn được mặc định.

Với Sân khấu nhỏ 5B, nếu trước đó người xem chỉ biết đến những Thanh Hoàng, Ái Như, Thành Hội, Công Ninh hay lão làng của sân khấu phía Bắc, đạo diễn Doãn Hoàng Giang và cả những Mỹ Uyên, Cát Tường, thì gần đây, 5B cũng trở thành điểm hẹn của nhiều gương mặt trẻ triển vọng. Cùng với Lý Khắc Linh, Mai Mai, Huy Khánh, từ "Trong hào quang bóng tối", nam diễn viên trẻ Quý Bình đã chinh phục cả người xem lẫn các tiền bối trong nghề và chính thức về đầu quân cho Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ...

Tre già măng mọc là lẽ tất nhiên. Trên con đường phát triển của nền kịch nghệ nước nhà nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng, sự thăng trầm của một thương hiệu sân khấu kịch âu cũng là chuyện thường tình, song dù thế nào đi chăng nữa thì những chuyển biến tích cực trên vẫn là những tín hiệu ấm áp ngay từ đầu năm cho làng kịch thành phố

Ngọc Nguyễn
.
.
.