Ra mắt tiểu thuyết lịch sử Trần Quốc Toản của nhà văn Lưu Sơn Minh

Thứ Sáu, 16/06/2017, 08:29
Sau 12 năm từ bản in lần đầu năm 2005, tiểu thuyết lịch sử Trần Quốc Toản của nhà văn Lưu Sơn Minh gặp lại bạn đọc với diện mạo mới về cả nội dung lẫn hình thức. Bản in năm 2017 do Đông A Books xuất bản, với sự minh họa của họa sĩ Thành Phong.


Tiểu thuyết Trần Quốc Toản được in lần đầu vào năm 2005 tại nhà xuất bản Kim Đồng và tái bản năm 2009 tại nhà xuất bản Văn học với đối tượng bạn đọc chính là thiếu nhi. Nhưng với nhà văn Lưu Sơn Minh, câu chuyện không dừng lại ở đó. Anh viết tiếp câu chuyện Trần Quốc Toản, với những trăn trở về thân phận, về cuộc đời từ một nhân vật lịch sử anh hùng. 

Nhà văn ký tặng sách.

Nhà văn Lưu Sơn Minh cho biết: “Đây là cuốn sách được bắt đầu từ cảm hứng sau một truyện ngắn tên là Nước mắt trúc in trên tạp chí Văn nghệ quân đội năm 1998. Sau truyện ngắn đó, tôi quyết định đi tìm tư liệu để viết một truyện ngắn về Trần Quốc Toản, rồi nhận ra để viết về người anh hùng trẻ tuổi ấy, cần cả một cuốn sách dài. Từ trước đến giờ, mọi người vẫn quen "đóng khung" Trần Quốc Toản trong khuôn mẫu "thiếu niên chí lớn hăm hở dựng cờ". Nếu chỉ có vậy thì quá đơn giản, thậm chí là không công bằng với một dũng tướng như Trần Quốc Toản. Trần Quốc Toản khác cơ, đội quân dưới lá cờ sáu chữ khác cơ. Họ trẻ trung, nghịch ngợm, anh dũng và hào hoa. Mỗi một người trong đội quân ấy, cũng như người chủ tướng trẻ tuổi, đều là một niềm tự hào của nước Việt... Tôi muốn kể về những niềm tự hào ấy, thay vì những anh chàng non nớt ngờ nghệch chỉ biết "cắm cúi tỏ ra anh hùng" như trong hình dung trước đây​.” .

Đó là một Trần Quốc Toản với những góc nhìn đa chiều, đời hơn, gần gụi hơn. Trần Quốc Toản được xem là phần trước của tiểu thuyết lịch sử Trần Khánh Dư  - một tác phẩm khác cùng tác giả. Nhà văn Lưu Sơn Minh cho biết, trong tương lai, anh sẽ còn viết tiếp về thời Trần – giai đoạn quy tụ nhiều anh hùng, hào kiệt vào bậc nhất, nhì trong suốt chiều dài lịch sử nước nhà. 

Sau cuốn Trần Khánh Dư, họa sĩ Thành Phong tiếp tục là người minh họa, vẽ bìa cho cuốn Trần Quốc Toản. Sự kết hợp này hứa hẹn đem đến cho bạn đọc nhiều điều thú vị.

Trong buổi ra mắt sách tại Nhà sách Cá Chép- Hà Nội, nhà văn Lưu Sơn Minh chia sẻ những thú vị cũng như những khó khăn khi anh chọn con đường viết về các nhân vật lịch sử. Nhưng anh cũng sẽ không dừng lại trong hành trình miệt mài với văn chương của mình.

Nhà văn Lưu Sơn Minh sinh năm 1974. Sau 8 năm chuyên Toán và 6 năm Đại học Y Hà Nội chuyển sang viết văn, làm báo.Truyện ngắn đầu tay Bến trần gian viết trên giảng đường trường Y được giải Cuộc thi truyện ngắn tạp chí Văn nghệ quân đội 1992 – 1994. Truyện ngắn lịch sử đầu tiên Chim sâm cầm chưa về (về án oan Thái sư Lê Văn Thịnh) được chọn là Truyện ngắn của năm 1996 trên báo Văn nghệ trẻ.

V. Hà
.
.
.