Ra mắt đoàn làm phim "Ký sự Tân Đảo"

Thứ Tư, 11/07/2007, 11:42
Sáng 10/7, Hãng phim TFS - Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh và Công ty BHD đã tổ chức ra mắt đoàn làm phim "Ký sự Tân Đảo". Đây là bộ phim do nhà văn Nguyễn Hồ viết kịch bản về cộng đồng người Việt Nam ở New Caledonia và Vanuatu (Nam Thái Bình Dương).

Vào những năm 20 của thế kỷ XX, qua những đợt tuyển mộ dân phu lớn của thực dân Pháp và Anh, người Việt Nam đã có mặt ở quần đảo Melanesi ở Nam Thái Bình Dương, phía Đông Australia, trong đó có hai đảo lớn là Vanuatu (còn gọi là Tân Đảo - nay thuộc nước Cộng hoà Vanuatu) và New Caledonia (nay là thành phố Noumea).

Khi người Việt đến, nơi này vẫn còn là những hoang đảo chưa được khai phá. Họ được phân làm hai nhóm, những người sức khỏe yếu và phụ nữ làm phu đồn điền trồng dừa, những trai tráng khỏe mạnh làm phu mỏ, khai thác quặng nikel.

Hợp đồng lao động ký kết là 2 năm nhưng trên thực tế, sau 5 năm đấu tranh, những dân phu này mới được ra ngoài làm ăn tự do và 30 năm sau vẫn chưa có ngày về.

Mãi đến năm 1963, sau nhiều nỗ lực của Chính phủ ta, 7.000 người (thuộc thế hệ thứ nhất và thứ hai) ở Tân Đảo đã trở về nước tham gia kháng chiến, kiến quốc, bỏ lại phía sau những đồn điền trồng dừa bạt ngàn và những xóm làng Việt Nam với những thửa ruộng lúa nước, những cây mít, cây chuối mang đi từ lúc ly hương.

Bên cạnh đó, có hàng ngàn người ở lại tiếp tục lập nghiệp và đã có thêm khoảng 35 năm đầy thử thách giữa xứ lạ quê người. Trong số họ (hầu hết đã nhập quốc tịch Anh và Pháp) có người đã trở thành chủ tịch của một tập đoàn lớn với những đồn điền dừa bạt ngàn và là chủ sân bay chính của thủ đô Port Vila (nước Cộng hòa Vanuatu), có người là ông chủ tập đoàn khai thác quặng nikel lớn nhất thành phố Noumea…

Đã có 5 thế hệ, trong đó có 3 thế hệ lai hoàn toàn được sinh ra tại đây. Nhưng tất cả họ vẫn luôn hướng về đất Mẹ Việt Nam.

Trong vòng 26 ngày tại Vanuatu và New Caledonia, đoàn làm phim sẽ thực hiện 15 tập phim ký sự khám phá và 30 phóng sự (mỗi phóng sự dài 8 phút) với những thước phim đặc sắc về quá trình ly hương và hồi hương của người Việt Nam trong suốt lịch sử gần 100 năm qua; khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, con người và bản sắc văn hóa của Vanuatu (nơi có "chỉ số hạnh phúc đứng đầu thế giới" và New Caledonia (nơi được mệnh danh là "Paris hoa lệ" ở Nam Thái Bình Dương)…

Lộ trình đoàn làm phim.

Trong quá trình quay, đoàn làm phim sẽ gửi những thước phim qua đường truyền vệ tinh để phát sóng trên Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh vào các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần (dự kiến tập 1 sẽ được phát sóng vào ngày 27/7).

Theo ông Huỳnh Văn Nam, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, "Ký sự Tân Đảo" sẽ là bộ phim mở màn cho loạt phim về người Việt Nam ở nước ngoài của Đài trong thời gian tới.

Theo lịch trình, ngày 18/7, đoàn làm phim sẽ lên đường đến Vanuatu và New Caledonia và sẽ trở về TP Hồ Chí Minh vào ngày 12/8

Minh Anh
.
.
.