Ra mắt cuốn sách “Những lữ khách Ý trong hành trình khám phá Việt Nam”

Thứ Tư, 27/03/2013, 16:05
Chiều 26/3, tại Khán Phòng Ngụy Như Kon Tum (19 Lê Thánh Tông, Hà Nội), Đại sứ quán Ý phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam đã tổ chức ra mắt cuốn sách “Những lữ khách Ý trong hành trình khám phá Việt Nam” của Đại sứ Mario Sica, nhân kỷ niệm 40 năm Thiết lập Quan hệ Ngoại giao Ý - Việt Nam và trong khuôn khổ “Năm Ý tại Việt Nam”.

Tại buổi giới thiệu, bên cạnh tác giả cuốn sách “Những lữ khách Ý trong hành trình khám phá Việt Nam”, Đại sứ Mario Sica, còn có sự hiện diện của GS Nguyễn Quý Bính, Phó Trưởng Khoa Quốc tế học - Đại học Hà Nội và ông Lorenzo Angeloni, Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền Ý tại Việt Nam, cùng sự tham gia của các nhà nghiên cứu và độc giả.

Giới thiệu cuốn sách “Những lữ khách Ý trong hành trình khám phá Việt Nam”.

Đại sứ Mario Sica đã có 41 năm công tác trong lĩnh vực ngoại giao, nhiệm kỳ tại nước ngoài đầu tiên của ông chính là ở Việt Nam, nơi ông đã gặp vợ mình - bà Lâm Phương Dung. Cuốn sách của ông là tập tuyển chọn những ghi chép, bút ký của các lữ khách Ý đã từng đặc chân đến Việt Nam từ thời kỳ xa xưa; từ thời Marco Polo đến năm 1950, những nhà truyền giáo, nhà tự nhiên học, địa lý học, nhà văn, nhà ngoại giao… Những chuyện kể của họ không kỳ vọng đóng góp thêm nhiều vào những gì mà người Pháp, Bồ Đào Nha, Anh hay Mỹ viết, nhưng lại là một lăng kính vạn hoa cung cấp những cái nhìn độc đáo và thú vị về thế giới Việt. Hơn nữa, một đất nước như Ý, tính chất địa lý và lịch sử tương đồng, quả là rất hợp để hiểu và cảm nhận được tâm hồn và văn hóa Việt.

Chia sẻ với độc giả, Đại sứ cho biết đây là cuốn sách dài nhất được in bằng hai ngôn ngữ Ý - Việt, ra mắt gắn liền với sự kiện kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Ý. Những ghi chép, phán đoán trong cuốn sách này đều xuất phát từ sự quan tâm, kính trọng và đồng cảm với văn hóa Việt Nam… Và chắc chắn, đất nước Việt Nam luôn hiện diện trong trái tim ông cũng như trong gia đình ông

Phạm Thảo
.
.
.