Ra mắt bộ sách "Lịch sử Nam Bộ kháng chiến"

Thứ Sáu, 01/04/2011, 19:11
Từ năm 2002, một Hội đồng chỉ đạo biên soạn "Lịch sử Nam Bộ kháng chiến" gồm 32 thành viên đã được thành lập, do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt làm Chủ tịch và Ban Biên soạn gồm 14 thành viên do nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng làm chủ biên. Đây cũng là công trình khoa học lịch sử có quy mô lớn và là một trong số các công trình có số người từng là lãnh đạo, là lão thành cách mạng tham gia soạn thảo đông nhất từ trước đến nay.

Công trình khoa học quý giá

Phát biểu tại lễ ra mắt bộ sách "Lịch sử Nam Bộ kháng chiến", đồng chí Trương Tấn Sang nhận định: Đã 36 năm kể từ sau Đại thắng mùa xuân năm 1975 đến nay, tuy đã có nhiều công trình nghiên cứu về cuộc kháng chiến của nhân dân Nam Bộ, trong đó có nhiều nghiên cứu với những đóng góp có giá trị nhưng chưa có công trình nào tương đối đầy đủ, toàn diện, sâu sắc, ngang tầm với thực tiễn cách mạng hào hùng, những chiến công, hy sinh to lớn của các đồng chí, đồng bào Nam Bộ.

Bộ sách "Lịch sử Nam Bộ kháng chiến" của tập thể tác giả, trong đó hầu hết là các đồng chí cán bộ chủ chốt của các cấp ủy đảng, các tướng lĩnh, những người lãnh đạo, chỉ đạo tham gia  trực tiếp trong hai cuộc kháng chiến là công trình đồ sộ, chứa đựng nhiều tư liệu quý, phản ánh khá đầy đủ, toàn diện về hai cuộc kháng chiến anh hùng, kiên cường, thông minh, sáng tạo của nhân dân Nam Bộ.

Có thể bộ sách vẫn chưa phản ánh hết các sự kiện, chưa thể hiện đầy đủ tầm vóc lớn lao, tính chất ác liệt, sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ, đồng bào cả nước trên chiến trường Nam Bộ, nhưng đây là công trình khái quát được những chiến công và hy sinh to lớn của nhân dân Nam Bộ trong hai cuộc kháng chiến. Bộ sách hoàn thành là sự tri ân đồng bào, đồng chí đã hy sinh xương máu của mình vì sự nghiệp vĩ đại của dân tộc. Qua bộ sách, chúng ta vui mừng thấy rằng, không một chiến công nào, sự hy sinh nào, sự kiện lịch sử nào ở Nam Bộ bị lãng quên…

Đồng chí cũng khẳng định, bộ sách là kết quả của 10 năm làm việc nghiêm túc, đầy tâm huyết, với tinh thần trách nhiệm cao, hết sức khoa học của Hội đồng chỉ đạo, Ban biên soạn và là công trình khoa học lớn, có giá trị sâu sắc về chính trị, tư tưởng, có ý nghĩa nhiều mặt trong việc giáo dục truyền thống lịch sử nước ta.

Để phát huy giá trị của bộ sách, các cơ quan làm công tác tư tưởng, cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh truyền hình, các cơ quan có liên quan cần giới thiệu tuyên truyền, quảng bá rộng rãi đến đồng bào, đồng chí trong và ngoài nước. Cần nghiên cứu việc bổ sung vào chương trình giáo dục ở các cấp học, góp phần bồi đắp lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong Đảng bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ…

"Lịch sử Nam Bộ kháng chiến": Vẫn cần bổ sung các trang sử hào hùng…

Được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 2002, một Hội đồng chỉ đạo biên soạn "Lịch sử Nam Bộ kháng chiến" gồm 32 thành viên đã được thành lập, do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt làm Chủ tịch và Ban Biên soạn gồm 14 thành viên do nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng làm chủ biên. Đây cũng là công trình khoa học lịch sử có quy mô lớn và là một trong số các công trình có số người từng là lãnh đạo, là lão thành cách mạng tham gia soạn thảo đông nhất từ trước đến nay.

Hoàn thành sau 10 năm triển khai, được hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước đánh giá chất lượng thuộc loại xuất sắc và Ủy ban giải thưởng Trần Văn Giàu 2 lần trao giải, "Lịch sử Nam Bộ kháng chiến" bao gồm 4 cuốn, chia làm 2 tập chính sử: Lịch sử Nam Bộ kháng chiến giai đoạn 1945 - 1954 và giai đoạn 1954 - 1975. Kèm theo bộ sách còn có 2 tập sách: Biên niên sự kiện lịch sử Nam Bộ kháng chiến 1945 - 1975" và "Những vấn đề chính yếu trong lịch sử Nam Bộ kháng chiến.

Trao đổi về bộ sách, Trung  tướng Nguyễn Thới Bưng cho biết, cùng với sự kế thừa những công trình nghiên cứu trước đây, bộ sách là công trình nghiên cứu độc lập, một cách có hệ thống, toàn diện hơn về lịch sử Nam Bộ kháng chiến.

Tuy nhiên, cũng cần nhắc lại là dù những người thực hiện đã cố gắng hết sức, song vẫn chưa thể nói đây là công trình lịch sử hoàn thiện, phản ánh đầy đủ tất cả về lịch sử Nam Bộ kháng chiến. Vấn đề này đã được cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt ghi rõ trong lời nói đầu của bộ sách. Những trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc, đặc biệt là của Nam Bộ vẫn đã và đang chờ được bổ sung, viết tiếp, ngày càng hoàn thiện hơn… 

Ngọc Nguyễn
.
.
.