NSƯT - TSKH Nguyễn Văn Khánh, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật - Biểu diễn, Bộ VH, TT&DL:

Quy chế được hoàn thiện sẽ điều chỉnh hạn chế của các cuộc thi sắc đẹp

Chủ Nhật, 13/04/2008, 15:45
Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) 2008 sẽ diễn ra tại Việt Nam vào mùa hè tới đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Mừng vui và cả âu lo. Vì thế, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với NSƯT - TSKH Nguyễn Văn Khánh - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật - Biểu diễn, Bộ VH, TT&DL xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, thời gian cho cuộc thi HHHV 2008 không còn nhiều. Xin ông cho biết hiện nay, việc chỉ đạo công tác chuẩn bị cho cuộc thi này đến đâu rồi?

NSƯT NVK: Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một cuộc thi sắc đẹp có quy mô thế giới, nên dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH, TT&DL đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo cuộc thi HHHV 2008, do Thứ trưởng Lê Tiến Thọ là Trưởng ban; 16 ủy viên là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và các Thứ trưởng của Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Giao thông - Vận tải và Tổng cục phó Tổng cục An ninh (Bộ Công an) v.v...

Ban Chỉ đạo sẽ hỗ trợ, giám sát và tạo điều kiện để Ban Tổ chức và Ban Giám khảo tổ chức cuộc thi theo đúng "Quy chế tổ chức thi hoa hậu" và đề án đã được Bộ VH, TT&DL phê duyệt, với mong muốn cuộc thi thành công, đáp ứng mong mỏi của nhân dân.

Riêng tỉnh Khánh Hòa cũng thành lập một Ban Chỉ đạo do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Thân làm Trưởng ban với thành viên là đại diện các ngành trên địa bàn.

Toàn bộ vấn đề về tài chính của cuộc thi HHHV 2008 do Công ty CP Hoàn Vũ chịu trách nhiệm, với tổng chi phí khoảng 20 triệu USD. Theo Ban tổ chức, sẽ có khoảng 4.500 khách nước ngoài có mặt tại cuộc thi.

Là cơ quan tham mưu, Cục Nghệ thuật - Biểu diễn luôn hết mình ủng hộ và hỗ trợ cho cuộc thi tầm cỡ này đạt hiệu quả cao, cả về đối ngoại lẫn đối nội, để sự kiện là cơ hội giới thiệu về con người và đất nước Việt Nam trong thời kỳ hiện nay trên phạm vi toàn cầu.

Với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi luôn mong muốn các cuộc thi người đẹp đã được xem xét đề án và cấp phép sẽ tổ chức thành công, để thu hút đông đảo công chúng, góp phần tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam và chung tay xây dựng một nền văn hóa Việt Nam lành mạnh và phát triển.

Với những gì đã và đang được chuẩn bị, tin rằng, cuộc thi sẽ thành công như mong đợi.

PV: Là người theo dõi sát sao hoạt động thi sắc đẹp ở Việt Nam những năm qua, xin ông cho biết ý kiến trước việc nhiều người e ngại nước chủ nhà Việt Nam khó có thể lựa chọn một hoa hậu xứng tầm để dự cuộc thi này?

Hoa hậu Hoàn vũ 2008 (lần thứ 57) được tổ chức tại Nha Trang vào ngày 14/7/2008. Dự kiến, cuộc thi sẽ có hơn 80 thí sinh đại diện cho 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới tham dự.

Người chiến thắng của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 sẽ tham gia chương trình truyền hình thực tế Pageant Place.

Đêm chung kết sẽ được truyền hình trực tiếp đến hơn 180 quốc gia trên thế giới và thu hút khoảng 1 tỉ khán giả theo dõi.

NSƯT NVK: Ban Tổ chức đã giao cho Công ty CP Hoàn Vũ, Công ty Cát Tiên Sa và Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi HHHV Việt Nam để chọn người đăng quang dự cuộc thi HHHV 2008. Cục Nghệ thuật - Biểu diễn đã trình tờ trình của 3 đơn vị lên trên để giúp họ tổ chức cuộc thi hiệu quả.

Hy vọng rằng với kinh nghiệm tổ chức đã có, với những người đẹp đã và sắp đăng quang, Việt Nam sẽ tìm ra được một người đẹp xứng tầm để đại diện cho quốc gia trong cuộc thi sắc đẹp thế giới này.

PV: Có ý kiến cho rằng, người đẹp Việt Nam đang ngày càng kém về cả nhan sắc và trí tuệ. Ông nghĩ sao về điều này ngay trước cuộc lựa chọn "nữ hoàng sắc đẹp" của Việt Nam vào tháng 5 tới

NSƯT NVK: Chúng ta không thiếu người đẹp cả về ngoại hình lẫn trí tuệ, có điều đáng tiếc là nhiều người không tham gia các cuộc thi sắc đẹp.

Vấn đề là chúng ta làm sao để huy động họ tham gia, thì sẽ chọn được người xuất sắc đua tài không kém phụ nữ quốc tế. Còn số các người đẹp đã đăng quang cũng đều xứng đáng cả về thể chất lẫn tâm hồn, trí tuệ.

Chúng ta đã có nhiều trường lớp đào tạo và bản thân mỗi cuộc thi đều kích thích sự học hỏi của các người đẹp, nhằm khắc phục các hạn chế về kiến thức, ngoại ngữ v.v… Tôi tin vào thế hệ trẻ và cho rằng, chúng ta không thiếu, mà chỉ chưa xuất hiện những người giỏi.

Niềm tin của tôi dựa trên nền tảng: nhiều người đẹp đều có khát vọng vươn lên, biết nỗ lực khắc phục các điểm yếu, chúng ta lại có một hệ thống giáo dục ổn định cùng với niềm tự hào về truyền thống dân tộc sâu bền.

Thực tế đất nước ta đã có nhiều người được đào tạo từ nước ngoài với kiến thức và ngoại ngữ tốt. Trong trào lưu chung đó rồi sẽ nổi lên những ngôi sao.

PV: Một số cuộc thi người đẹp vừa qua đã tạo nên dư luận không mấy hay ho với các scandal trong gian lận, gạ điểm, mua bán giải v.v… Trước thềm cuộc thi HHHV Việt Nam, chuẩn bị cho cuộc thi sắc đẹp thế giới, cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp gì để những sự việc đáng tiếc không lặp lại, thưa ông?

NSƯT NVK: Tất cả phải tạo hành lang pháp lý. Thời gian qua, những mặt tốt hay tiêu cực của các cuộc thi người đẹp mà dư luận phát hiện, cũng đều xuất phát từ khâu tổ chức.

Mà khâu tổ chức lại có khởi điểm từ qui chế. Nếu mỗi Ban Tổ chức cũng như Hội đồng giám khảo các cuộc thi đều phải có qui chế làm việc riêng, theo đúng pháp luật và không được vi phạm các qui định về thông tin, đảm bảo bí mật, an toàn trong các cuộc thi thì sẽ tránh được sơ hở.

Vì thế, việc chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện "Qui chế tổ chức thi hoa hậu" là yếu tố quan trọng để hạn chế tiêu cực hay các vấn đề chưa tốt trong các cuộc thi.

Đó cũng là lý do, ngay trong tháng 4 này, Bộ VH, TT&DL sẽ tổ chức hội thảo về đánh giá lại 2 năm thực hiện "Quy chế tổ chức thi hoa hậu", nhằm có cái nhìn trung thực, khách quan trước những ưu điểm cũng như hạn chế của việc thực hiện Quy chế mà dư luận, báo chí quan tâm.

Trên cơ sở đó, điểm nào trong Quy chế chưa chặt chẽ sẽ được bổ sung, hoàn thiện và chính Quy chế sẽ là điểm mấu chốt điều chỉnh hạn chế của các cuộc thi sắc đẹp, để các vụ việc đáng tiếc không lặp lại.

Vai trò quan trọng của "Qui chế tổ chức thi hoa hậu" đã được minh chứng. 2 năm qua, từ khi có Qui chế, hoạt động thi hoa hậu phát triển sôi động hơn hẳn.

Trước đây, hoạt động này chỉ có một vài đơn vị tham gia nhỏ lẻ, qui mô vừa phải, còn nay, với hành lang pháp lý ổn định, việc tổ chức thi hoa hậu không chỉ có quy mô trong nước mà đã vươn lên tầm quốc tế. Điều này cho thấy, trình độ, năng lực, khả năng của các nhà tổ chức cũng đã thay đổi mạnh mẽ.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Hằng (thực hiện)
.
.
.